Nhận đòi nợ giúp bạn 700 nghìn đồng tiền chơi bi-a, sau vài lần "dằn mặt" bằng những cái bạt tai cảnh cáo, Tuấn Anh (học sinh lớp 10A11, Trường THPT Quảng Oai, huyện Ba Vì, Hà Nội) đã dồn "con nợ" là bạn cùng lớp vào "bước đường cùng" và đã bị "con nợ" đâm chết.

 

Máu đổ giữa sân trường

Theo thông tin ban đầu, vụ án mạng xảy ra vào khoảng 13h50' ngày 4/4, tại Trường THPT Quảng Oai (thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì). Nguyễn Duy Phong (16 tuổi, ở xóm 2, khu 2, xã Minh Châu, huyện Ba Vì) là học sinh lớp 10A11, Trường THPT Quảng Oai đã dùng dao nhọn (loại dao có cán bằng gỗ, dài 20cm) đâm vào ngực bạn học cùng lớp là Nguyễn Tuấn Anh (16 tuổi, ở thôn Chu Quyến, xã Chu Minh, cùng huyện). Nguyễn Tuấn Anh được đưa đi cấp cứu, nhưng đã chết tại BV Sơn Tây.

Theo nhân chứng kể lại: Sau thời gian dài đánh bi-a ăn tiền, Phong đã nợ Tùng và Tuyết học lớp 10A13 cùng trường, với tổng số tiền là 700 nghìn đồng. Thấy Tùng và Tuyết bất lực trong việc đòi nợ, Tuấn Anh liền đề xuất: "Chúng mày cứ để tao đòi hộ, lấy được thì anh em mình đi uống nước, còn bao nhiêu thì chia đều". Tùng và Tuyết liền đồng ý. Tuấn Anh đã gặp và đánh Phong một trận để đòi nợ, nhưng Phong chưa có tiền trả. Chiều 2/4, Tuấn Anh đã gặp, nói chuyện và dạy cho Phong "một bài học" bằng những cái tạt tai kèm lời đe dọa.

Chiều 4/4, thấy Phong đứng nói chuyện ngoài hành lang trước cửa lớp cùng với 3 bạn là Tuấn Anh, Tùng và Tuyết, Tuấn Anh hỏi Phong: "Mày có trả tiền không?". Phong đáp: "Khi nào có tiền thì tớ sẽ trả cho các cậu một ít, phần còn lại thì các cậu cho tớ xin". Nghe xong, Tuấn Anh liền lấy tay tát vào đầu Phong một cái làm Phong ngã xuống sân. Trong trạng thái bị kích động mạnh, Phong liền rút con dao đã để sẵn trong túi quần, đứng lên, bước đến đâm mạnh một nhát vào ngực Tuấn Anh. Ngay sau đó, Tuấn Anh bị chảy nhiều máu và gục xuống.

Bố và bà nội của cháu Tuấn Anh.

Một tình tiết quan trọng khác lý giải hành động chuẩn bị sẵn dao trong người khi đi học của Phong, đó là trước hôm xảy ra vụ việc 1 ngày (3/4), Phong đã nhận được tin nhắn từ một số điện thoại lạ với nội dung: "Phong ơi mai đi học phải cẩn thận, chúng nó định đánh mày đấy, mày phải chuẩn bị mà đề phòng". Hiện tại, Công an huyện Ba Vì đã tạm giữ Phong, con dao gây án và chiếc điện thoại trên để phục vụ quá trình điều tra.

Bài học cảnh tỉnh

Bố mẹ của nạn nhân là ông Nguyễn Danh Hồng (53 tuổi) và bà Đỗ Thị Hồng (48 tuổi) sinh được 5 người con, 3 gái 2 trai. Tuấn Anh là con út. Theo gia đình, tuy Tuấn Anh học không giỏi, nhưng khá ngoan ngoãn và hiền lành. Ở nhà, em không bao giờ cãi lại bố mẹ và các anh chị. Em cũng chưa bao giờ kể về chuyện quan hệ hay có mâu thuẫn gì với bạn bè trước ngày xảy ra sự việc đau lòng. Tuấn Anh bị chết, cả gia đình đau đớn khôn tả.

Khi được hỏi về thái độ của gia đình đối với Phong, ông Hồng cho biết: "Dù sao, cháu nhà tôi cũng đã mất rồi, có làm gì thì cũng không thể sống lại được. Vì thế mà chúng tôi cũng không muốn gây khó dễ gì đối với gia đình nhà bên kia. Chỉ mong rằng sau khi bình tĩnh, hai bên gia đình có thể ngồi lại nói chuyện với nhau để cùng đi đến thống nhất biện pháp giải quyết sao cho có lý, có tình".

Còn về Nguyễn Duy Phong, theo như lời nhận xét của bạn bè, thầy cô thì Phong vốn là một học sinh khá ngoan ngoãn và hiền lành, chưa bao giờ gây gổ hay đánh nhau với ai. Liên tục nhiều năm học từ cấp tiểu học đến phổ thông cơ sở em đều được tặng giấy khen.

Khi thấy con học hành khá, nhưng vì gia cảnh khó khăn, không thể lấy gì cùng lúc nuôi hai đứa con ăn học (dưới Phong còn một cậu em trai học lớp 8) nên chị Nguyễn Thị Nhung, mẹ Phong đã khuyên Phong nghỉ học để đi làm phụ giúp bố mẹ. Với bản tính hiếu học và có chí hướng, Phong đã thuyết phục được mẹ để đi học tiếp và hứa sẽ quyết tâm học hành thật tốt để sau này đền đáp công ơn cha mẹ bấy lâu lam lũ, vất vả nuôi con. Tuy học kỳ thứ nhất của lớp 10, em không còn được giấy khen như các năm học trước, nhưng theo phản ánh của bố mẹ và bạn bè, Phong vẫn đi học đầy đủ, đúng giờ, vẫn phụ giúp các công việc gia đình đâu vào đấy.

Bố của Phong là anh Nguyễn Duy Thắng (37 tuổi) cho biết, vì gia cảnh khó khăn nên nhiều năm nay, anh phải thường xuyên xa nhà đi làm thuê kiếm tiền, mỗi năm chỉ về được một đến hai lần. Biết tin xấu xảy ra, anh đã tức tốc về để lo giải quyết công việc. Ngay sau đó, hai vợ chồng anh đã đi vay mượn được 5 triệu đồng, cùng một số anh em họ hàng sang nhà nạn nhân thăm hỏi, chia sẻ trước một phần trách nhiệm.

Thế là, chỉ vì thích chơi bời, dẫn đến nợ nần tiền bạc bạn bè, không có trả, bạn bè lại hành xử theo kiểu côn đồ để đòi nợ… một học sinh đã chấm dứt cuộc sống, còn một học sinh sẽ bị xử lý hình sự, ảnh hưởng tới tương lai. Đây là bài học không những cảnh tỉnh các học sinh, mà còn đối với các bậc phụ huynh và các nhà trường về việc giáo dục, quản lý các em tuổi thanh, thiếu niên

 

                                                                                 Theo CAND

Các tin khác


Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Tháng 4/2024, xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, tháng 4/2024 (số liệu báo cáo tính từ ngày 15/3 đến ngày 14/4), toàn quốc xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người và làm bị thương 1.537 người. So với tháng cùng kỳ năm 2023 tăng 334 vụ (20,11%), giảm 62 người chết (6,84%), tăng 431 người bị thương (38,97%).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục