Chiều qua 24-5, trao đổi với PV Báo SGGP, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Văn Nam cho biết: Ngày 24-5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương mới chính thức ký quyết định tạm giữ hình sự trong 3 ngày 2 nhân viên tàu du lịch Dìn Ký gồm: Lê Văn Đức, nhân viên tạp vụ - mặc dù không có bằng lái nhưng vẫn điều khiển chiếc tàu trong lúc trời đang dông bão và Lao Văn Quang - người quản lý bến tàu.

 

Trước đó, ngay khi vụ việc xảy ra, để phục vụ công tác điều tra, Công an tỉnh Bình Dương đã bắt khẩn cấp 2 nhân viên trên (không phải tạm giữ hình sự như báo chí đã đưa). Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương cũng chưa có đề nghị gửi Viện KSND tỉnh phê chuẩn lệnh khởi tố, bắt tạm giam 2 nhân viên trên.

Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan pháp luật củng cố hồ sơ, điều tra, xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật đối với tổ chức, cá nhân có liên quan đến vụ tai nạn chìm tàu Khu du lịch Dìn Ký trên địa bàn xã Bình Nhâm, thị xã Thuận An.

Cũng theo ông Trần Văn Nam, những ngày qua Doanh nghiệp Dìn Ký đã phối hợp tốt với các các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Dương trong việc cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ công tác điều tra và khắc phục hậu quả vụ việc, cũng như tập trung mọi nguồn lực đưa thi thể các nạn nhân về quê mai táng và hỗ trợ, chia sẻ những khó khăn cho gia đình của họ. Riêng gia đình 4 nạn nhân là người Trung Quốc đã yêu cầu được bồi thường 11.000 USD/nạn nhân. Doanh nghiệp Dìn Ký đã đưa trước 8.000 USD/nạn nhân.

Cũng trong chiều qua 24-5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Văn Nam đã ký chỉ thị số 13/CT-UBND về tăng cường công tác kiểm tra, quản lý đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Bình Dương; kiên quyết xử lý những bến bãi không có giấy phép hoạt động, vi phạm hành lang bảo vệ công trình giao thông đường thủy nội địa, các phương tiện tham gia giao thông đường thủy nội địa không có đăng ký kinh doanh, không đăng kiểm kỹ thuật, thuyền viên, người lái phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn.

Trước đó, vào sáng qua 24-5, lực lượng chức năng đã trục vớt chiếc tàu bị chìm tối 20-5. Khi tàu vừa được nâng lên khỏi mặt nước, tàu lại chìm xuống gần nửa thân do thủy triều dâng lên quá cao. Dự kiến, hôm nay 25-5, tàu sẽ được kéo về cảng Bà Lụa để các cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm, thu thập thông tin phục vụ công tác điều tra.

H.Nam

  • TPHCM: nhiều tàu vi phạm ATGT đường thủy

Tối 24-5, lực lượng Thanh tra giao thông đường thủy (Sở GTVT TPHCM) phối hợp với Cảnh sát Giao thông đường thủy TPHCM kiểm tra các tàu nhà hàng nổi trên sông Sài Gòn. Tàu Bến Nghé neo đậu tại cảng du lịch Bạch Đằng (kinh doanh dịch vụ ăn uống) có đầy đủ giấy tờ theo quy định và các phương tiện cứu sinh, áo phao đều đủ tiêu chuẩn. Trước đó, đoàn đã kiểm tra tàu SG 0168, đang neo đậu tại bến Bạch Đằng (quận 1). Theo giấy phép, tàu này được phép chở 350 hành khách, nhưng số ao phao tại thời điểm kiểm tra trên boong chỉ có 210 chiếc. Áo phao trên tàu được bọc trong bịch ni lông và không để đúng nơi quy định. Tàu đang hoạt động trong tình trạng không có giấy phép Bến thủy nội địa.

Theo Phòng Cảnh sát đường thủy TPHCM trong 4 tháng đầu năm 2011, đơn vị đã phát hiện và lập biên bản hơn 18.000 vụ vi phạm trật tự an toàn giao thông đường thủy, trong đó có hơn 1.200 trường hợp tái vi phạm. Đoàn phát hiện 4 trường hợp sử dụng bằng giả để điều khiển phương tiện tàu thuyền, tước quyền sử dụng bằng (có thời hạn) 5 trường hợp và tạm giữ nhiều phương tiện đường thủy không đảm bảo an toàn. Được biết, từ đầu năm đến nay trên địa bàn TPHCM đã xảy ra 4 vụ tai nạn đường thủy.

Q.Hùng

  • Tổng kiểm tra tàu du lịch và nhà nổi trên toàn quốc

(SGGP).- Ngày 24-5, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị các tỉnh, TP trực thuộc trung ương tăng cường kiểm tra hoạt động chở khách du lịch trên phạm vi toàn quốc. Theo đó, UBND các tỉnh, TP chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương tăng cường kiểm tra việc tuân thủ các quy định của pháp luật về hoạt động vận chuyển khách du lịch bằng phương tiện thủy nội địa, trong đó trọng tâm kiểm tra là các phương tiện tàu gỗ, tàu du lịch nhiều tầng, nhà nổi. Bộ GTVT cũng yêu cầu các cơ quan chức năng địa phương kiên quyết đình chỉ các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật, người điều khiển phương tiện không có đủ chứng chỉ chuyên môn theo quy định, các bến khách có chở khách du lịch hoạt động trái phép, đồng thời khuyến cáo các doanh nghiệp vận chuyển khách du lịch bằng phương tiện thủy nội địa cần cập nhật thông tin về thời tiết, dự phòng các diễn biến bất thường của thời tiết để có các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông.

Theo thống kê của Bộ GTVT, từ đầu năm đến nay, cả nước đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông đường thủy liên quan đến tàu chở khách du lịch, nhà nổi. Đó là vụ chìm nhà nổi 2 tầng Mỹ Khánh (Cần Thơ) ngày 8-1, làm 2 người bị thương; vụ chìm tàu du lịch Trường Hải (Hạ Long) ngày 17-2, làm chết 12 người; gần nhất là vụ chìm tàu Dìn Ký trên sông Sài Gòn ngày 20-5 làm chết 16 người. Nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn đang được cơ quan cảnh sát điều tra làm rõ nhưng những thông tin điều tra ban đầu cho thấy việc không tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn giao thông đối với phương tiện thủy nội địa là những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn.

 

                                                                                      Theo SGGP

 

 

Các tin khác


Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục