Trong buổi họp thôn, Ban an ninh tiểu khu Thạch Lý thường xuyên tuyên truyền về phòng - chống tệ nạn xã hội cho nhân dân.

Trong buổi họp thôn, Ban an ninh tiểu khu Thạch Lý thường xuyên tuyên truyền về phòng - chống tệ nạn xã hội cho nhân dân.

(HBĐT) - “Cũng như phần lớn các nơi khác, công tác cai nghiện và quản lý sau cai ở đây gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều hộ gia đình do nhận thức còn hạn chế nên đã cố tình che giấu hoặc không hợp tác với chính quyền để đưa con em mình đi cai. Anh Lường Đức Thắng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đà Bắc nhận xét.

 

Xuất phát từ thực tế đó,  cấp uỷ Đảng, chính quyền và các đoàn thể ở đây đã xác định, phòng - chống tệ nạn rất cần có sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng. Để tuyên truyền vận động sâu rộng phong trào toàn dân tham gia phòng - chống tệ nạn ma tuý,  thị trấn đã thành lập ban chỉ đạo phòng chống tệ nạn ma tuý gồm lực lượng công an và tất cả các ban, ngành, đoàn thể cùng tham gia. Dưới sự chỉ đạo sát sao của cấp uỷ Đảng, chính quyền, lực lượng công an thị trấn thực hiện khoanh vùng, rà soát đối tượng phạm pháp, lập hồ sơ các đối tượng có biểu hiện nghiện ma tuý, trộm cắp, gây rối an ninh trật tự để đưa đi cai nghiện tại các trung tâm cai nghiện.

Đối với những đối tượng còn có khả năng cảm hoá giáo dục, thị trấn yêu cầu các ban, ngành, đoàn thể mà trực tiếp là Hội CCB, Đoàn Thanh niên cảm hoá, giáo dục tại cộng đồng. ông Vũ Hữu Sỹ, Chủ tịch Hội CCB thị trấn cho biết: khó khăn nhất khi đưa ra giáo dục tại cộng đồng là phải vận động để đối tượng chấp nhận và gia đình quyết tâm ủng hộ. Một số gia đình do nhận thức hạn chế hoặc cũng có thể vì danh dự vẫn có thái độ bao che, phủ nhận mặc dù biết con mình đã mắc nghiện. Với những trường hợp như thế, Hội xuống tận hộ giảng giải cho cả phụ huynh lẫn đối tượng hiểu. Mưa dầm thấm lâu, khi họ bắt đầu hiểu được những việc làm của mình, họ tin mình, lúc đó, việc giáo dục tại cộng đồng mới thực sự hiệu quả.

Giáo dục tại cộng đồng không chỉ là ngăn ngừa đối tượng nghiện hút tiếp xúc với nhóm bạn xấu, các cấp uỷ Đảng, chính quyền ở đây còn tạo dựng niềm tin cho họ bằng cách tạo việc làm cho các đối tượng đang cai hoặc sau cai tại cộng đồng. Theo ông Sỹ, ngay trong các cấp Hội CCB ở thị trấn, nhiều hội viên tích cực phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng, sẵn sàng tạo điều kiện việc làm cho các đối tượng lầm lỡ muốn làm lại cuộc đời. Bùi Văn T (Tiểu khu Thạch Lý) đã từng là một học sinh giỏi. Năm 2007, T thi đỗ vào một trường Đại học ở Hà Nội nhưng về thủ đô chưa được bao lâu, bị bạn bè lôi kéo, T trở về quê với nhưng cơn vật thuốc hành hạ. Được gia đình đùm bọc, tổ dân phố quan tâm giúp đỡ, T ở nhà cai nghiện, sau khi cai xong, chính KDC Thạch Lý đã giúp gia đình T vay vốn để cho em ở nhà đầu tư nuôi lợn  và theo phụ nghề mộc tại nhà ông Bùi Văn Hợp  CCB chi hội Thạch Lý. Sau gần 2 năm được giáo dục tại cộng đồng, giờ T đã hoàn toàn bình phục và em đang tiếp tục đi học nghề để có cơ hội vươn lên trong cuộc sống. Cũng nhờ có sự chung tay, vào cuộc của chính quyền, đoàn thể và các hộ gia đình trong khu mà chị Nguyễn Thị Sim, tiểu khu Liên Phương đã cứu được con trai của mình từ bỏ ma tuý. Có con trai bị nghiện hút, lúc đầu, chị đã mặc cảm và luôn giấu giếm mọi người nhưng rồi được Hội Phụ nữ giúp đỡ, được tổ dân phố chia sẻ, chị đã mạnh dạn đứng ra cai nghiện tại cộng đồng thành công cho con trai.

Nhờ đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, tích cực triển khia các biện pháp giáo dục tại cộng đồng, đến nay, toàn thị trấn đã không phát sinh thêm các đối tượng tội phạm về ma tuý. Đặc biệt, ý thức của cộng đồng trong chung tay đẩy lùi tệ nạn xã hội đã có sự chuyển biến rõ rệt. 100% các cấp hội, đoàn thể đăng ký gia đình không có tệ nạn, không vi phạm pháp luật, 9/11 KDC đang ký KDC không tệ nạn.

                                                               Phương Linh

 

Các tin khác


Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Tháng 4/2024, xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, tháng 4/2024 (số liệu báo cáo tính từ ngày 15/3 đến ngày 14/4), toàn quốc xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người và làm bị thương 1.537 người. So với tháng cùng kỳ năm 2023 tăng 334 vụ (20,11%), giảm 62 người chết (6,84%), tăng 431 người bị thương (38,97%).

Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục