Cả 3 trinh sát trong tổ, gồm Trung tá Đào Anh Tuấn, Đội trưởng, Đại úy Trần Nhật Tân, Thượng úy Phạm Mạnh Các đều trắng đêm chưa ngủ. Mồ hôi lấm mặt, cỏ may vẫn bám đầy gấu quần, bởi họ phải mò mẫm suốt đêm qua để truy bắt kẻ sát hại cô giáo mầm non tại một nhà sàn nằm trên đồi thuộc huyện Sơn Dương (Tuyên Quang).

 

8h30' ngày 7/7, Dương Văn Mạnh, 26 tuổi, trú tại xã Trấn Yên (Bắc Sơn, Lạng Sơn), kẻ sát hại chị Dương Thị Hà, một cô giáo mầm non hiện đang trọ tại tổ 14, phường Vĩnh Hưng (Hoàng Mai, Hà Nội) đã được các trinh sát Đội 2, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an TP Hà Nội dẫn giải về trụ sở tại 55 Lý Thường Kiệt.

Cuộc truy bắt trong đêm

Trung tá Đào Anh Tuấn kể rằng, các anh nhận được sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an TP Hà Nội về việc truy bắtDương Văn Mạnh vào sáng 4/7. Công việc đầu tiên của các anh là phối hợp với Công an quận Hoàng Mai nghiên cứu hồ sơ về vụ án, về đối tượng Dương Văn Mạnh để vạch ra các hướng xác minh, truy bắt. Các trinh sát đã đi Lạng Sơn, về quê Mạnh, để tìm hiểu về gia cảnh và động viên gia đình vận động đối tượng ra đầu thú. Nhà Mạnh có đến 7 anh chị em, mọi người đều trưởng thành. Họ kể rằng, sau khi Mạnh gây án, có gọi điện thoại về nhà hai lần, họ cũng đã khuyên Mạnh ra đầu thú nhưng cậu ta không nói gì và đều tắt máy sau mỗi cuộc gọi.

Đến chiều 6/7, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát phát hiện Mạnh đang lẩn trốn tại nhà một người quen ở huyện Sơn Dương (Tuyên Quang). 18h cùng ngày, tổ 3 trinh sát do Trung tá Đào Anh Tuấn chỉ huy lên đường. Chiếc xe chở tổ công tác đến huyện Sơn Dương thì trời đã sầm sập tối. Được sự phối hợp nhiệt tình của các đồng đội ở Đội CSĐT tội phạm về TTXH - Công an huyện Sơn Dương, các anh đã xác định được nơi Mạnh đang trốn là nhà của chị Lương Thị Thành, ở thôn Đồng Quang, xã Lương Thiện (Sơn Dương).

Từ Công an huyện Sơn Dương đến thôn Đồng Quang khoảng 15km, nhưng đường rất khó đi. Nhà sàn của gia đình chị Thành nằm trên một quả đồi, trời vừa mưa nên đất đá gồ ghề, nhão nhoét. Cách vài trăm mét thì ôtô chở tổ công tác và Công an huyện Sơn Dương không thể bò lên được. Họ đành gửi ô tô lại và đi bộ lên đồi. Đường đất trơn, cỏ may bám đầy quần áo. Khi áp sát ngôi nhà của chị Thành, các trinh sát đã rất mừng vì nhìn thấy ngay chiếc xe máy kiểu dáng Win, nhãn hiệu Vecstar, BKS 20H8-7755 mà đối tượng Dương Văn Mạnh sử dụng làm phương tiện bỏ trốn để ở dưới gầm nhà sàn.

Tiếp cận lên phía trên, các trinh sát xác định tên Mạnh đang nằm ngủ cùng với bố mẹ của chị Thành. Họ đã nhanh chóng khống chế, bắt giữ tên Mạnh. Lúc đó là khoảng 2h ngày 7/7. Sau đó, đối tượng được đưa về Công an huyện Sơn Dương lấy lời khai ban đầu và di lý về Hà Nội.

Sự ân hận giả dối trên gương mặt kẻ sát hại người yêu

Chúng tôi là những phóng viên đầu tiên được sự cho phép của cơ quan Công an tiếp xúc với đối tượng Dương Văn Mạnh. Một khuôn mặt nhìn đã khó phát hiện được nét nào thể hiện chữ thiện. Đôi mắt của anh ta nhiều lòng trắng, láo liên. Giọng thì ráo hoảnh như kể chuyện người khác. Lúc tôi hỏi anh ta: "Khi nghe tin Hà chết, tâm trạng của em thế nào?", Mạnh đưa tay ôm mặt, nói rằng: "Bây giờ sự ân hận của em không thể diễn tả bằng lời". Nhưng tôi lại cảm nhận ở anh ta sự giả tạo, sự "diễn kịch" nhiều hơn. Bởi sau đó, Mạnh cãi chày ngay một số thông tin để có lợi cho mình.

Chẳng hạn, khi các trinh sát yêu cầu Mạnh khai về hành vi đâm chị Hà. Anh ta nói rằng, trong lúc xô xát với Hà, chỉ định để con dao nguyên trong bao da đâm chị Hà, nhưng trong lúc đâm, chẳng biết bao da rơi ra lúc nào không biết. Trong lúc đó, khi cơ quan Công an yêu cầu, rất khó khăn và phải dùng sức mạnh, đối tượng mới có thể rút được con dao ra khỏi cái bao rất chắc chắn ấy.

Mạnh khai rằng mình gây án do quá yêu chị Hà mà không được đáp lại. Nhưng bản thân anh ta hơn 1 năm nay, qua sự giới thiệu đã làm quen với một người con gái khác là chị Lương Thị Thành. Và sau khi sát hại người yêu cũ, nơi anh ta nghĩ đến để lẩn trốn sự truy đuổi của pháp luật cũng là nhà của cô gái này.

Theo lời Mạnh kể, anh ta và Hà là bạn học, yêu nhau từ lâu và năm ngoái đã có ý định cưới xin nhưng không thành do sự phản đối quyết liệt của gia đình Hà. Đến cuối năm 2010, Hà đã chủ động chia tay với Mạnh nhưng anh ta vẫn muốn níu kéo. Mạnh khai sáng 3/7, lúc nói chuyện với Hà tại phòng trọ, chỉ yêu cầu Hà chia tay cho đàng hoàng, còn chúc phúc cho Hà và xin được ôm cô gái lần cuối. Nhưng vì Hà chửi bới bố mẹ anh ta thậm tệ, đẩy ngã anh ta nên anh ta mới tức giận, rút dao ra đâm Hà. Lời khai đó, theo tôi, là khó có thể chấp nhận được, bởi với một người con gái như Hà, ở nơi nào, dù khu trọ, trường học hay ở gia đình Hà cư trú tại Lạng Sơn, mọi người đều khen là cô gái ngoan. Cô đang muốn chia tay với Mạnh thì không lý gì lại gây sự với Mạnh khi anh ta có thiện chí như vậy.

Thật đáng thương cho cô gái trẻ Dương Thị Hà, gia đình Hà rất nghèo, bố mất sớm, Hà đã nỗ lực rất nhiều để học tập và về công tác tại một trường mầm non tại Hà Nội. Hà vừa mới về đám giỗ bố được vài ngày thì không ngờ, đã bị gã người yêu cũ côn đồ sát hại.

Khi kết thúc buổi tiếp xúc với đối tượng Dương Văn Mạnh, tôi chỉ nói với anh ta rằng: Bây giờ Hà đã mất, đó là mất mát rất lớn với gia đình Hà. Hành vi phạm tội của anh ta là không có gì biện minh được và sẽ bị pháp luật trừng trị. Nếu còn nghĩ đến tình cảm tốt đẹp trước đây của hai đứa, anh ta đừng khai những gì không đúng về bản chất của con người Hà. Nghe nói thế, duy nhất từ đầu đến giờ, tôi thấy tên Mạnh cúi đầu, một chút xấu hổ và ân hận. Từ lúc đó, tôi thấy anh ta ít dám leo lẻo theo kiểu: "Tại Hà chửi bố mẹ em…".

 

                                                                        Theo Báo CAND

Các tin khác


Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục