Trợ giúp viên pháp lý Chi nhánh TGPL huyện Kim Bôi trợ giúp pháp luật cho người dân.

Trợ giúp viên pháp lý Chi nhánh TGPL huyện Kim Bôi trợ giúp pháp luật cho người dân.

(HBĐT) - Đội ngũ làm công tác TGPL tỉnh ta hiện có gần 200 người, trong đó có 6 trợ giúp viên pháp lý. Kiện toàn đội ngũ cộng tác viên TGPL giai đoạn 2011-2013 có 172 cộng tác viên. Trung tâm TGPL tỉnh đã thành lập 11 chi nhánh TGPL tại các huyện, thành phố. Toàn tỉnh đã thành lập 128 CLB TGPL, trong đó có 68 CLB thuộc xã vùng 135, 37 CLB xã cận nghèo. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực TGPL là định hướng phát triển của công tác TGPL, hướng tới tất cả những người thực hiện TGPL đáp ứng về tiêu chuẩn năng lực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp.

 

Bà Hà Thị Linh, Phó Giám đốc Trung tâm TGPL tỉnh cho biết: Hiện nay, cán bộ trung tâm đều có trình độ đại học Luật và đại học khác. Trong công việc có tinh thần yêu nghề, không ngừng học tập, nghiên cứu nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hàng năm, Trung tâm tổ chức các đợt tập huấn nghiệp vụ TGPL và kỹ năng sinh hoạt CLB, các chuyên đề pháp luật mới cho đội ngũ cộng tác viên và thành viên CLB TGPL tại cơ sở, qua đó trang bị kiến thức pháp luật, kỹ năng TGPL, từng bước đáp ứng yêu cầu công tác TGPL. Trong phát triển nguồn nhân lực TGPL, Trung tâm luôn chú trọng nâng cao chất lượng của trợ giúp viên pháp lý, người thực hiện TGPL chuyên nghiệp cũng như đội ngũ cộng tác viên. 

Hoạt động TGPL ở tỉnh ta thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực trong TGPL cho người nghèo và đối tượng chính sách, nâng cao hiểu biết, kiến thức pháp luật cho người dân. Mỗi năm, Trung tâm tổ chức tư vấn, TGPL miễn phí hàng nghìn vụ việc, tổ chức hàng trăm điểm TGPL lưu động tại các xóm, xã. Qua đó tạo điều kiện cho người dân biết và tìm đến tổ chức thực hiện TGPL khi có yêu cầu, khi gặp vướng mắc về luật pháp. Với việc TGPL lưu động kết hợp tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước giúp người dân có nhận thức, hiểu biết đầy đủ, đúng đắn nội dung các chính sách, quy định pháp luật được triển khai trong thực tiễn. Từ đó, nghiêm túc chấp hành hạn chế vi phạm pháp luật, giữ gìn AN-TT ổn định trên địa bàn. So với giai đoạn 2001-2006, hoạt động của Trung tâm TGPL tỉnh trong giai đoạn 2007-2010 đã có những phát triển đáng kể. Tổ chức bộ máy được kiện toàn, nhân lực được tăng cường từ 5 biên chế lên 19 biên chế, số vụ việc thụ lý và giải quyết tăng từ 29.210 việc lên 29.459 việc, tăng 249 việc. Các Chi nhánh TGPL được thành lập ở các huyện, thành phố là “cánh tay nối dài” của trung tâm với cơ sở, tạo điều kiện cho hoạt động TGPL ngày càng phát huy hiệu quả hơn. 

Tuy nhiên, công tác TGPL ở tỉnh ta cũng còn những vấn đề quan tâm. Hiện, đội ngũ viên chức TGPL mỏng, thiếu về số lượng và còn hạn chế về kinh nghiệm trong hoạt động trợ giúp, tư vấn pháp luật đòi hỏi tiếp tục tăng cường biên chế, tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ nhằm đáp ứng khối lượng công việc ngày càng tăng, kết quả hoạt động của các chi nhánh TGPL cũng chưa đồng đều. Kinh phí dành cho hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của trung tâm hạn hẹp, mạng lưới cộng tác viên từ tỉnh đến cơ sở hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm nên hiệu quả hoạt động chưa cao, mức chi bồi dưỡng cho người thực hiện TGPL còn thấp chưa tạo sự khuyến khích các cộng tác viên hoạt động tích cực, chủ động... Điều này cũng dẫn đến khó thu hút và duy trì nguồn nhân lực có chất lượng cao tham gia làm công tác TGPL. 

Trên cơ sở Chiến lược phát triển TGPL ở Việt Nam mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, hiện, Trung tâm TGPL tỉnh đang xây dựng chiến lược phát triển TGPL của tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 với những mục tiêu cụ thể đối với nâng cao chất lượng nguồn nhân lực như phát triển đội ngũ trợ giúp viên, cộng tác viên, khả năng đáp ứng nhu cầu TGPL của người dân ở mọi lĩnh vực, bảo đảm vai trò của trợ giúp viên tham gia bào chữa cho đương sự tại phiên tòa.

                                                                          Hà Thu

 

Các tin khác


Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục