Nhớ lại trong một chuyến công tác, anh Quang (Hà Nội) đi xe khách đêm đường dài từ huyện Mù Cang Chải, Yên Bái về Hà Nội. Mặc dù cũng là loại xe "giường nằm chất lượng cao" nhưng đồng nghiệp của anh thì được bố trí nằm chen chúc dưới sàn xe còn anh không còn cả chỗ nằm nên suốt cả chặng đường đi được phụ xe sắp xếp cho ngồi… để ngủ.

 

Đêm, những chuyến xe khách "chất lượng cao" vù vù từ các tỉnh đổ về Hà Nội và chiều ngược lại như các tuyến Cao Bằng - Hà Nội; Điện Biên, Sơn La - Hà Nội, Lai Châu - Hà Nội… Khách đường dài đã quen với việc đi đêm để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, dù địa hình khó khăn, nhiều khúc cua đèo dốc, nhưng tại một số tuyến, khách bị nhồi nhét, nhà xe không chú trọng chất lượng phục vụ, không đảm bảo an toàn cho khách… là thực trạng đáng lo ngại từ những chuyến xe đêm.

"Xe chất lượng cao" nhồi khách

21h30' ngày 26/7, chuyến xe khách chất lượng cao từ Lai Châu về Hà Nội đi qua huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái dừng lại đón khách dọc đường. Chiếc xe mới tinh BKS 5 số 27B.000.xx sơn dòng chữ: "Xe giường nằm chất lượng cao". Đang do dự vì chẳng thấy có chỗ hở nào cho khách, anh phụ xe vừa đẩy chúng tôi lên vừa quát: "Lên đi, còn nhiều chỗ, bỏ giầy ra".

Sau khi nhét đôi giầy vào chiếc túi nilon anh lái xe đưa, chúng tôi xách theo đi xuống cuối xe theo "lệnh" của phụ xe. Cực chẳng đã, chúng tôi đành vô phép bước qua mặt những người đàn ông nằm dưới sàn. Chúng tôi đang không hiểu mình sẽ ngồi đâu trước những người nằm san sát dưới sàn xe thì anh phụ xe đã kịp dẹp vài người bên dưới nằm sâu vào gầm ghế. Nhà xe lại bắt chúng tôi phải nằm xuống.

Sau khi định thần, nhìn kỹ, chúng tôi mới thấy có vài chục người lăn lóc dưới gầm xe, trên những tấm đệm nhựa. Người này nằm lên chân người kia, chen chúc trong không gian hẹp. Sau khi chúng tôi xoay ngang, xoay dọc mới tìm được chỗ nằm, nhưng một khách ngăn lại: "Chị nằm quay lại không nhỡ ngủ say lại đè lên cháu!". Sau lời đề nghị, chúng tôi xoay hướng nằm, nhưng lại phải nằm sát một người đàn ông.

Khách bị nhồi nhét trên xe khách chạy đêm tuyến Lai Châu - Hà Nội.

Tới đèo Khau Phạ nằm giữa huyện Văn Chấn và huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái - con đèo dài và hiểm trở nhất tuyến đường 32, có độ cao từ 1.200m -1.500m so với mực nước biển, chiếc xe vẫn giữ tốc độ cao. Khách ngồi trên xe bị xô đi xô lại, người say lại càng say, nôn ọe liên tục. Người đàn ông nằm cạnh chúng tôi vốn là một lái xe, tỏ vẻ kinh nghiệm, nói chuyện: "Chiếc xe này đã được cải tạo để tăng thêm ghế nằm". Mặc dù xe chỉ có hơn 30 ghế giường nằm nhưng qua quan sát của chúng tôi, số lượng người nằm dưới sàn xe đã gấp đôi số khách nằm trên ghế.

Khoảng 5h sáng, xe về đến Bến xe Mỹ Đình, Hà Nội. Tuy nhiên, không theo đúng quy trình vào bến trả khách, chiếc xe này lại ngang nhiên trả khách tại một nhà chờ xe buýt ngay cạnh bến xe.

Anh Trần Quang, trú tại phố Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội hãi hùng nhớ lại: Cách đây khoảng 4 tháng, trong một chuyến công tác, anh Quang cũng đi xe khách đêm đường dài từ huyện Mù Cang Chải, Yên Bái về Hà Nội. Mặc dù cũng là loại xe "giường nằm chất lượng cao" nhưng đồng nghiệp của anh thì được bố trí nằm chen chúc dưới sàn xe còn anh không còn cả chỗ nằm nên suốt cả chặng đường đi được phụ xe sắp xếp cho ngồi… để ngủ.

Cần sự giám sát chặt hơn từ lực lượng CSGT địa phương

Theo Thượng tá Trần Sơn, Phó Trưởng phòng Hướng dẫn luật và điều tra, xử lý tai nạn giao thông, Cục CSGT đường sắt - đường bộ, Bộ Công an cho biết: Theo quy định thì thời gian làm việc của lái xe khách ban đêm tối đa là 4h/đêm và không quá 10h/ngày để đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, xe khách trên đã vi phạm các lỗi dừng đỗ xe bắt khách dọc đường, không vào bến trả khách…

Riêng vi phạm về chở quá số người quy định thì theo Điều 26, Nghị định 34/2010/NĐ-CP thì "Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng trên mỗi người vượt quá quy định được phép chở của phương tiện đối với người điều khiển xe ôtô chở hành khách, ôtô chở người (trừ xe buýt) vi phạm hành vi: chở quá từ 2 người trở lên trên xe đến 9 chỗ ngồi, chở quá từ 3 người trở lên trên xe 10 chỗ ngồi đến xe 15 chỗ ngồi, chở quá từ 4 người trở lên trên xe 16 chỗ ngồi đến xe 30 chỗ ngồi, chở quá từ 5 người trở lên trên xe trên 30 chỗ ngồi…". Như vậy những xe khách này đã chở gần quá gấp đôi so với số lượng khách cho phép.

Gần đây, những chiếc xe khách chất lượng cao từ 29 - 47 ghế là phương tiện giao thông chủ yếu phục vụ khách đi đêm từ các tỉnh miền núi phía Bắc về Hà Nội. Tình trạng thiếu an toàn trên những tuyến xe này đã được Báo CAND phản ánh trong bài viết: "An toàn những chuyến xe đêm - đừng đợi mất bò mới lo làm chuồng". Rất may là chưa có vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra, nhưng chúng ta cần có biện pháp phòng ngừa, tránh hậu quả xấu có thể xảy ra. Các nhà xe phải đặt mục tiêu an toàn lên trên mục đích lợi nhuận.

Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát giao thông, Ban quản lý bến xe, Thanh tra giao thông cần phải siết chặt quản lý, xử lý nghiêm những xe khách vi phạm để đảm bảo để đảm bảo an toàn cho hành khách.

 

                                                                              Theo Báo CAND

 

Các tin khác


Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Tháng 4/2024, xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, tháng 4/2024 (số liệu báo cáo tính từ ngày 15/3 đến ngày 14/4), toàn quốc xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người và làm bị thương 1.537 người. So với tháng cùng kỳ năm 2023 tăng 334 vụ (20,11%), giảm 62 người chết (6,84%), tăng 431 người bị thương (38,97%).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục