Các đối tượng sau khi cai nghiện từ Trung tâm CB-GD-LĐXH tỉnh ở xã Hang Kia (Mai Châu) ký cam kết không buôn bán, vận chuyển, tái sử dụng ma túy.

Các đối tượng sau khi cai nghiện từ Trung tâm CB-GD-LĐXH tỉnh ở xã Hang Kia (Mai Châu) ký cam kết không buôn bán, vận chuyển, tái sử dụng ma túy.

(HBĐT) - Theo Đại tá Bùi Đức Sòn, Giám đốc Công an tỉnh (CAT), cuộc đấu tranh chống tội phạm ma túy (TPMT) trên tuyến qua địa bàn tỉnh là một cuộc đấu tranh khốc liệt, đầy cam go, gian khổ và lâu dài. Trong cuộc chiến đó, không chỉ có mồ hôi mà còn có cả máu và nước mắt. Chỉ trong khoảng thời gian 2 năm trở lại đây đã có 4 CBCS CAT hy sinh và nhiều CBCS khác bị thương khi tham gia các chuyên án đấu tranh phòng, chống TPMT.

 

Theo thống kê, hiện nay, toàn tỉnh còn 922 người nghiện có hồ sơ quản lý tại 110 xã, phường, thị trấn. Hoạt động mua bán lẻ, tổ chức sử dụng MT tuy không công khai như những năm trước nhưng hiện vẫn còn diễn ra ở một số điểm trên địa bàn các huyện, thành phố với thủ đoạn tinh vi. Nhiều đối tượng sử dụng người thân trong gia đình, người nghiện, thậm chí có cả một số đối tượng nhiễm HIV/AIDS giai đoạn cuối cũng tham gia bán lẻ MT gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình bắt giữ, xử lý. Trung bình hàng năm, lực lượng CAT bắt giữ 120-150 vụ    với 180-200 đối tượng, thu giữ   30-50kg hêrôin, hàng nghìn viên MT tổng hợp, hàng tỷ đồng cùng nhiều ôtô, xe máy, điện thoại di động và các phương tiện phạm tội. Riêng trong khoảng thời gian từ tháng 5/2010 - 5/2011, lực lượng CAT phối hợp với lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt 134 vụ, 167 đối tượng thu 150 bánh hêrôin (hơn 55kg), trên 4.000 viên ma túy tổng hợp, 7 ôtô, 21 xe máy và nhiều tang vật khác.

 

Trước thực trạng đó, lực lượng CAT cùng với các ngành chức năng đã tích cực tham mưu giúp Tỉnh ủy, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị cùng tham gia đấu tranh, bài trừ TNXH nói chung và TNMT nói riêng ra khỏi cuộc sống cộng đồng. Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, các cấp, ngành, chính quyền địa phương trong tỉnh tổ chức cai nghiện và quản lý người nghiện sau cai. Đặc biệt, các cấp, ngành đã tích cực, chủ động xây dựng Đề án xây dựng địa bàn xã, phường, thị trấn trong tỉnh không có TNMT. Tính đến nay, toàn tỉnh vẫn tiếp tục duy trì 5 huyện và 30 xã, phường, thị trấn triển khai thực hiện đề án. Đã góp phần làm giảm số người nghiện trong toàn tỉnh từ 1.049 người xuống còn 922 người.

 

Riêng địa bàn 2 xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu) được coi là trọng điểm về MT, các cấp, ngành đã tập trung triển khai thực hiện Đề án 03 của Tỉnh ủy về củng cố nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN và Phương án 592  của Bộ Công an về giải quyết tình hình phức tạp về tội phạm và TTXH và Đề án của UBND tỉnh xây dựng địa bàn 2 xã Hang Kia, Pà Cò không có MT giai đoạn 2009 - 2015. Song song với đó, lực lượng chức năng tiếp tục tiến hành đồng bộ các biện pháp đấu tranh triệt xóa đường dây mua bán, vận chuyển MT. Triệt xóa các tụ điển bán lẻ MT trên địa bàn tỉnh. Đưa các vụ án MT ra xét xử truy tố tạo sự răn đe cho các đối tượng. Nhằm từng bước ngăn chặn và đẩy lùi MT ra khỏi cuộc sống cộng đồng.

         

 

 

                                                                        Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Tháng 4/2024, xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, tháng 4/2024 (số liệu báo cáo tính từ ngày 15/3 đến ngày 14/4), toàn quốc xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người và làm bị thương 1.537 người. So với tháng cùng kỳ năm 2023 tăng 334 vụ (20,11%), giảm 62 người chết (6,84%), tăng 431 người bị thương (38,97%).

Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục