Sau 7 ngày lẩn trốn, chiều 31.8, nghi phạm chính vụ thảm án cướp tiệm vàng Ngọc Bích (phố Sàn, Lục Nam, Bắc Giang) đã sa lưới pháp luật.

  Kinh hoàng vụ giết cả nhà cướp tiệm vàng
  Vụ thảm sát kinh hoàng ở tiệm vàng: Nỗi đau người ở lại
  Xác định được hung thủ cướp tiệm vàng, nhưng bắt hụt
  Chân dung hung thủ giết người man rợ, cướp tiệm vàng

Các chiến sĩ biên phòng thuộc đồn biên phòng Na Hinh, huyện Văn Lãng, Lạng Sơn đã tóm gọn Lê Văn Luyện khi đối tượng này đang tìm cách lẩn trốn qua biên giới. Ngay sau đó, đồn biên phòng đã liên lạc với Ban chuyên án, các trinh sát hình sự có mặt tại hiện trường và làm các thủ tục cần thiết để di lý đối tượng này về phục vụ quá trình điều tra vụ án.

Trao đổi với Lao Động, trung tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công và thiếu tướng Đỗ Kim Tuyến, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm đều khẳng định: “Việc bắt giữ trên thể hiện sự hiệp đồng chặt chẽ, phối hợp tuyệt vời giữa các lực lượng chức năng. Suốt 7 ngày qua, từ lãnh đạo Bộ Công an, đến lãnh đạo Ban chuyên án, đặc biệt là các trinh sát đã nỗ lực hết sức, không kể ngày đêm; huy động hầu hết các lực lượng tinh nhuệ của công an các tỉnh phía Bắc, đặc biệt là các tỉnh vùng biên giới như Lạng Sơn, Quản Ninh vào cuộc truy xét, điều tra…Với mục tiêu cao nhất là phải tìm ra kẻ thủ ác, bảo vệ sự tôn nghiêm của pháp luật, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân”.

Theo trung tướng Phạm Quý Ngọ thì sau khi bắt giữ, Ban chuyên án sẽ đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy xét, sớm làm sáng tỏ vụ án và đưa những kẻ thủ ác ra xét xử.

Như đã đưa tin, sáng 30.8, VKSND tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định số 221 KSĐT-TA phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Lê Văn Luyện về hai tội danh là giết người, cướp tài sản.

Đối tượng Lê Văn Luyện.
Đối tượng Lê Văn Luyện.

Trước đó, cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Bắc Giang đã ra lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với các đối tượng Trương Thanh Hồng (SN 1992, là anh họ Luyện, trú tại thôn Sơn Đình 2, xã Thanh lâm, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang), Lê Văn Miên (SN 1969) và Trương Thị Thơm (SN 1973, vợ Lê Văn Miên) cùng trú tại thôn Sơn Đình 2 (xã Thanh lâm, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, là bố mẹ đối tượng Luyện) về tội che giấu tội phạm và Trương Văn Hợp (SN 1964, bố đẻ Trương Thanh Hồng) về tội không tố giác tội phạm.

Theo Đại tá Phạm Văn Minh – Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang: Trước tính chất nghiêm trọng của vụ án, ngay sau khi vụ án xảy ra, lãnh đạo Bộ Công an đã thành lập Ban chỉ đạo, Ban chuyên án, xác định đây là vụ án giết người, cướp của đặc biệt nghiêm trọng, đối tượng gây án dã man, tàn bạo, gây hoang mang trong nhân dân.

Được sự hỗ trợ của các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sỹ tiến hành đồng bộ các biện pháp điều tra.

Kết quả sau 5 ngày tập trung điều tra, đến ngày 29.8 qua công tác điều tra truy xét, lực lượng công an đã phát hiện đối tượng Lê Văn Luyện có nhiều biểu hiện nghi vấn liên quan đến vụ án. Tuy nhiên, khi công an đến nhà Luyện thì đối tượng đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Tiến hành triệu tập lấy lời khai đối với ông Lê Văn Miên, ông Miên thừa nhận đã cất giấu hộ Luyện một túi vàng. Trước đó, trưa ngày 24.8, Luyện về nhà với vết thương băng bó ở tay, khi bố mẹ hỏi thì hắn không nói gì, đến chiều lại đi đâu mất. Trong chiều hôm đó, Luyện gọi điện về từ Lạng Sơn cho bố và nói rằng mình để túi nilon đựng vàng ở trong tủ tầng 2, nhờ bố cất giấu hộ. Khi ông Miên lục tủ thì phát hiện túi vàng Luyện cất giấu nên đã đem chôn sau nhà.

Ngày 29.8, khi cơ quan công an khám xét nơi ở của Luyện thì ông Miên buộc phải chỉ chỗ giấu vàng bởi ông biết rằng không thể che đậy được hành vi phạm tội của con trai mình.

Cơ quan công an đã thu được số vàng là tang vật của vụ án ước tính khoảng 50 lượng được chôn giấu tại nhà Luyện. Đây là một chiếc hố được đào vội, có độ sâu chưa đầy 30cm ở phía sau ngôi sau nhà, nằm giữa chuồng lợn và ngôi nhà của đối tượng.

Toàn bộ số tang vật công an đã thu được tại nhà Luyện gồm 4 chiếc vòng cổ, 13 vòng đeo tay, 199 nhẫn vàng, 59 dây chuyền, 5 mặt đá dây chuyền và tất cả đều được xác nhận là tang vật của vụ án.

Cũng tại nhà đối tượng Luyện, cơ quan công an còn thu được nhiều dao, trong đó có 1 con dao còn dính máu, một bộ quần áo đối tượng mặc hôm gây án, ba lô và một số đồ dùng khác của đối tượng liên quan đến vụ án.  

Ngay sau đó, bố mẹ và em trai của đối tượng Luyện đã được đưa về Công an huyện Lục Nam để xét hỏi bởi cả 3 đều biết một số thông tin liên quan đến hành vi phạm tội của Luyện, trong đó ông Miên thì đào hố giấu vàng, bà Thơm thì đã giặt bộ quần áo dính máu mà Luyện đã mặc hôm gây án...

Có một chi tiết đáng chú ý là tại nhà của Lê Văn Luyện, cơ quan công an cũng đã thu được sim điện thoại của nạn nhân Ngọc (chủ tiệm vàng Ngọc Bích) mà Luyện đã từng sử dụng sau khi gây án. Đây cũng là một trong những manh mối quan trọng giúp Ban chuyên án lần tìm ra hung thủ.

                                                                       Theo Báo LĐ

 

Các tin khác


Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục