Lễ đâm trâu mừng nhà mới của đồng bào Giẻ Triêng vừa diễn ra ở Làng văn hoá du lịch (LVHDL) các dân tộc VN tại Đồng Mô, Sơn Tây (Hà Nội). Đồng bào phấn khởi vì đã có một không gian của dân tộc mình tại Hà Nội để gửi gắm tâm hồn, nhưng không phải không còn có đôi chút băn khoăn.

Chung vui

25 đồng bào dân tộc Giẻ Triêng cùng 25 đồng bào dân tộc Xê Đăng từ tỉnh Kon Tum đã ra Hà Nội từ ngày 15.8. Tại đây, đồng bào thực hành các hoạt động sinh hoạt cộng đồng, lao động sản xuất, biểu diễn văn nghệ truyền thống tại khu làng dân tộc mình mới được xây dựng. Sáng 27.8, mừng đón ngôi nhà rông mới hoàn thành, đồng bào Giẻ Triêng tổ chức lễ đâm trâu, mời 25 đồng bào Xê Đăng chung vui (ảnh). Nghi lễ thiêng liêng được tổ chức khá sinh động, thu hút quan tâm của nhiều bà con vùng lân cận LVHDL.

Anh A Phổ ở làng Đăk Gô, xã Đăk Kroong, huyện Đăk Glei trong đội hình chơi chiêng 12 chiếc của người Giẻ Triêng cho biết: Không chỉ sau khi dựng nhà rông, mà mỗi gia đình khi dựng xong nhà nếu có điều kiện cũng tổ chức lễ đâm trâu. Chúng tôi chơi chiêng, múa và hú hét, đi vòng quanh bãi buộc trâu, sau đó đâm trâu bằng mác, xẻ thịt, chia cho dân làng. Cũng theo anh Phổ, sinh hoạt văn nghệ được tổ chức nhân nhiều dịp như năm mới, mừng lúa mới... Khi có người chết, đồng bào cũng chơi chiêng và với mỗi sự kiện như vậy đều có những bài chiêng phù hợp.

Được mời tham dự, bà con Xê Đăng phấn khởi, mặc dù nghi lễ đâm trâu đã không tiếp tục duy trì trong cộng đồng Xê Đăng từ lâu. Anh A Béo sinh năm 1972, người làng Đăk Rô Gia, xã Đăk Trâm, huyện Đăk Tô, cho biết: Chúng tôi chưa từng dự những lễ đâm trâu như thế. Hôm 20.8 chúng tôi cũng đã tổ chức lễ ăn mừng lúa mới tại đây. Nhưng người Xê Đăng nay làm thịt lợn hoặc trâu theo cách thông thường.

Sáng 27.8, sau nghi lễ đâm trâu, đồng bào đã quây quần trong nhà rông, mời nhau uống rượu cần, ăn xôi và nhảy múa sôi nổi...

Chút băn khoăn

Nhưng đâu đó không khỏi còn đôi điều băn khoăn của đồng bào, những người được coi là chủ thể văn hoá, sẽ định kỳ thực hiện duy trì đời sống sinh hoạt, sản xuất tại LVHDL các dân tộc. Chia sẻ về sự mai một vốn cổ trong cộng đồng mình, nghệ nhân Giẻ Triêng A Nghi (56 tuổi) nói: Các bài chiêng thì lứa tôi bây giờ có bài biết, bài không. Nghe tiếng thì có thể biết, nhưng chưa chắc đã chơi được. Những người trẻ hơn tôi cho đến lứa thanh niên thì biết ít hơn. Có anh biết nhiều, nhưng có anh chỉ biết 5 bài, 1 bài.

Ngay cả những ngôi nhà được dựng lên tại LVHDL, theo một số ý kiến nhận xét vẫn chưa thật đúng với mẫu truyền thống. Anh A Phổ nói: Nhà nhỏ để ngủ, nấu ăn thì đúng như trong kia chúng tôi ở. Nhưng ngôi nhà rông này hình thì giống, còn ở trong thừa đến 4 chiếc xà ngang. Theo anh Phổ, thông thường mỗi xà ngang đó phải dựng với 2 cột dọc, còn ở đây lại không. Tấm liếp quây quanh nhà thường đan chéo chứ không đan dọc – ngang và phải quay mặt đan vào trong chứ không quay ra ngoài như ở ngôi nhà mới này.

Và ngay cả nhà rông Xê Đăng đã làm xong thời gian trước cũng không đạt được yêu cầu. Anh A Béo nói: Nhà ở thì giống, nhưng nhà rông thì sai cả, cột thì phải 4 chiếc chứ không được 3 và mái thì không được cao thế! Được biết, đồng bào Xê Đăng cũng vừa làm xong một chiếc nhà rông tại địa phương và đã góp ý với Ban quản lý LVHDL, nếu có điều kiện, nên cho cả làng ra làm lại.

Trong rất nhiều công tác khác nhau khi xây dựng, vận hành LVHDL, thì sự chân thực, trung thành với bản sắc văn hoá các dân tộc luôn phải được đặt lên hàng đầu. Đó là nội dung, là phần hồn của ngôi làng. Nếu việc dựng nhà, trang trí hay các hạng mục khác không đảm bảo độ chính xác thì bà con dân tộc sẽ không yên tâm và việc thuyết minh, giới thiệu của cán bộ, nhân viên làng phục vụ khách tham quan cũng sẽ có sai sót. BQL LVHDL các dân tộc VN rất nên tiếp thu những góp ý của bà con và rút kinh nghiệm trong tất cả các khâu hoạt động khác.

 

                                                                   Theo Báo Laodong

Các tin khác


Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục