LLVT và nhân dân xóm Mon, xã Phúc Tiến (Kỳ Sơn) tham gia đóng góp hơn 1.500 ngày công để làm đường giao thông và các công trình hạ tầng nông thôn.

LLVT và nhân dân xóm Mon, xã Phúc Tiến (Kỳ Sơn) tham gia đóng góp hơn 1.500 ngày công để làm đường giao thông và các công trình hạ tầng nông thôn.

(HBĐT) - “Có thể nói, cho đến nay, Đề án XDLVHQP đã khẳng định được tính đúng đắn, hợp lòng dân. Việc triển khai thực hiện đề án ở những địa bàn khó khăn đã khơi dậy sức mạnh đoàn kết quân - dân; tích cực góp phần vào phát triển về KT-XH, nâng cao đời sống người dân cũng như từng bước củng cố vững chắc thế trận QPTD, thế trận ANND trên địa bàn” - Thiếu tướng Bùi Đình Phái, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh nhấn mạnh.

 

“Theo bước chân các anh,  con đường đã mở”

 

Đến nay, người dân xóm Mon xã Phúc Tiến (Kỳ Sơn) không phải vất vả đi về trên con đường đất trơn trượt mỗi khi trời mưa. Có được sự thay đổi đó là do xóm Mon vừa được chọn triển khai đề án XDLVHQP. Thượng tá Nguyễn Phú Oai, CHT Ban CHQS huyện Kỳ Sơn cho biết: Xóm Mon là xóm thứ 2 trên địa bàn huyện triển khai đề án. Việc triển khai đề án không chỉ góp phần xây dựng nông thôn mới, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân ở vùng sâu,  xa trên địa bàn huyện mà còn khẳng định sự đoàn kết, mối quan hệ gắn bó giữa quân đội với nhân dân.

 

Với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự tham gia vào cuộc hiệu quả và sự cố gắng nỗ lực của LLVT và nhân dân, tính từ tháng 7/2009 đến nay, mô hình XDLVHQP đã được nhân rộng và triển khai ở 14 xóm, bản của 14 xã thuộc 11 huyện, thành phố, thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế, cải thiện điều kiện hạ tầng nông thôn, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, từng bước nâng cao đời sống người dân. Theo đó, trung bình mỗi năm có từ 20 - 30% số hộ dân trong các xóm, bản thoát nghèo, đời sống vật chất, tinh thần ngày càng được nâng cao. Tình hình an ninh nông thôn được giữ vững, ổn định; ở xóm Bãi Tam, xã Đú Sáng (Kim Bôi) vốn là một trong những xóm khó khăn bậc nhất của xã. Đường sá đi lại khó khăn, đời sống người dân còn thấp, trình độ sản xuất, canh tác còn lạc hậu, tỷ lệ hộ nghèo chiếm hơn 40%. Từ khi triển khai thực hiện Đề án XDLVHQP thì bộ mặt nông thôn ở đây đã chuyển biến nhanh chóng. Từ một xóm vùng sâu, xa, đường giao thông đi lại khó khăn, Bãi Tam đã trở thành một trong những xóm có điều kiện cơ sở hạ tầng điện, đường, nước sạch hoàn chỉnh nhất xã. Cũng giống như xóm Bãi Tam, xóm Nội, xã Độc Lập (Kỳ Sơn) cũng là địa bàn có cơ sở hạ tầng nông thôn còn hạn chế; tồn tại nhiều tập quán lạc hậu như nuôi nhốt gia súc dưới gầm sàn, làm nhà vệ sinh không đảm bảo... “Kể từ khi triển khai đề án XDLVHQP, đời sống của người dân đã được nâng cao, cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư, cải thiện. Bộ mặt nông thôn của xóm đã thay đổi đáng kể. Trước đây đường vào xóm nhỏ hẹp, mưa  lầy lội khó đi, dốc cao trơn trượt. Đến nay thì đường làng, ngõ xóm đã được bê tông hoá mở rộng, môi trường nông thôn được cải thiện, đời sống người dân được nâng lên” - Anh Nguyễn Văn Năng, Trưởng xóm Nội phấn khởi.

 

Khơi dậy sức mạnh đoàn kết quân - dân

 

“Bước đột phá trong thực hiện đề án XDLVHQP là đã khơi dậy sức mạnh đoàn kết của nhân dân và phát huy được những phẩm chất tốt đẹp của anh bộ đội Cụ Hồ trong vận động làm thay đổi tư duy, nhận thức của nhân dân, tích cực tham gia xây dựng ĐSVH” - ông Đinh Đăng Điện, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn nhấn mạnh.

 

Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, mới đây, Ban CHQS huyện Kỳ Sơn đã tham mưu với UBND huyện tiếp tục triển khai thực hiện Đề án XDLVHQP ở xóm Mon, xã Phúc Tiến. Thượng tá Nguyễn Phú Oai cho biết: Trong quá trình triển khai Đề án, Đảng ủy, Ban chỉ huy đơn vị đã huy động bộ đội hành quân huấn luyện dã ngoại kết hợp XDLVHQP với phương châm cùng ăn, cùng ở, cùng làm với nhân dân, tạo sự gắn kết giữa quân với dân. Từ đó đã lôi kéo quần chúng nhân dân tham gia đóng góp hàng nghìn ngày công làm đường giao thông nông thôn, phát quang và dọn vệ sinh môi trường... Bằng cách làm đó, CBCS LLVT huyện đã vận động nhân dân tự hiến hơn 1.000m2 đất ở, vườn, rừng để làm đường giao thông; phát quang hơn 1.000 m2; san và di chuyển hơn 800m3 đất đá, làm mới 9 nhà vệ sinh; san mặt bằng đổ bê tông đường giao thông trong xóm có chiều dài 250m... với tổng giá trị các công trình khoảng hơn 600 triệu đồng, trong đó có sự đóng góp đáng kể của nhân dân. Tính đến nay, trong số 14 LVHQP của các huyện, thành phố trong tỉnh đã đầu tư gần 8 tỷ đồng và huy động sự đóng góp của hơn 2 vạn ngày công lao động, hàng trăm ca máy móc, phương tiện san lấp, đổ bê tông công trình. Kinh phí đầu tư thực hiện đều do các ban, ngành, đoàn thể, các công ty và chính người dân quyên góp. 

 

                                                                                   Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục