Thời gian qua, dư luận cả nước bất bình với những vụ hành hung bác sỹ tại một số bệnh viện ở các tỉnh, thành. Hậu quả để lại là thương tích, thậm chí lấy đi cả tính mạng của bác sỹ đã khiến chúng ta nhận thấy, nghề y cũng là nghề nguy hiểm. Trong khi đó, các bác sỹ vẫn không ngừng nỗ lực học tập, phát huy tay nghề để đưa kiến thức ra phục vụ bệnh nhân. Chúng tôi đã ghi nhận được nỗ lực đó ở Bệnh viện 19-8 Bộ Công an.

 

Ghi nhận từ những thành tựu Y học

Hiện nay, Bệnh viện 19-8 Bộ Công an được biết đến là một địa chỉ có nhiều ca ghép tạng thành công. Nói về những thành tựu Y học của Bệnh viện trong thời gian qua, PGS, TS Đại tá Trần Minh Đạo, Giám đốc Bệnh viện 19-8 Bộ Công an tự hào cho biết, thời gian qua, bệnh viện đã thực hiện thành công nhiều ca ghép gan, phẫu thuật tim và đặc biệt là ca ghép tủy cho bệnh nhân là Thượng tá Nguyễn Văn Bính, Công an tỉnh Điện Biên.

Cả nước hiện mới có Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Quân y 108 thực hiện ghép tủy. Bệnh viện 19-8 Bộ Công an là bệnh viện thứ 3 mạnh dạn bước vào lĩnh vực khó khăn này. Để có một ca mổ tiên phong thành công, các bác sỹ bệnh viện đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước đó khá lâu, bắt đầu từ việc mua sắm trang thiết bị, cơ sở vật chất đạt yêu cầu cho đến việc lựa chọn ê kíp bác sỹ có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo bài bản.

Ngày 16/12/2010, bệnh nhân ghép tủy được lên bàn phẫu thuật. Mặc dù biết mình là trường hợp đầu tiên được ghép tủy tại đây, nhưng bệnh nhân và người nhà bày tỏ sự tin tưởng vào tay nghề của các bác sỹ. Bệnh nhân và gia đình có được tâm lý đó cũng bởi sự tận tình, chu đáo của các bác sỹ trước ca mổ. Các bác sỹ theo dõi chặt chẽ sức khỏe của bệnh nhân Nguyễn Văn Bính, động viên anh ăn uống, chuẩn bị sức khỏe tốt cho ca mổ. Tất cả những yếu tố đó tổng hợp lại làm nên một ca mổ thành công. Sau nửa tháng điều trị sau phẫu thuật, Thượng tá Bính đã được xuất viện với sức khỏe tiến triển tốt. Có thể khẳng định, đây là tin vui cho những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo ở Việt Nam cũng như đánh dấu sự phát triển vượt bậc của y tế Công an nhân dân. Thành công của kỹ thuật này sẽ là tiền đề cho việc chữa trị nhiều căn bệnh khác.

Đại tá Trần Minh Đạo cho biết, thành tựu của bệnh viện trong thời gian qua là triển khai kỹ thuật sâu, đặc biệt là nội soi. Có tới 60% ca phẫu thuật tiến hành bằng nội soi với các kỹ thuật nội soi phức tạp như cắt tiền liệt tuyến, u lồng ngực, khớp háng… Bên cạnh đó, bệnh viện đã ghép 8 ca thận thành công, mổ tim hở 4 ca. Đại úy Nguyễn Văn Thăng, cán bộ Công an tỉnh Quảng Trị là một trong số những chiến sỹ Công an được ghép thận tại đây. Đại úy Thăng phát hiện bệnh khi đã suy thận mãn độ IIIa. Suốt thời gian dài điều trị, bệnh của anh lại tiến triển theo chiều hướng xấu, phải chạy thận nhân tạo 3 lần/tuần. Sau đó, anh được ghép thận của chị gái bằng kỹ thuật nội soi vào ngày 12/8.

Cấp phát thuốc và khám bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo, bệnh nhân chính sách.

Gần đây, ca phẫu thuật nội soi thành công cắt u trung thất vào ngày 22/6 tại Bệnh viện 19-8 cũng được giới chuyên môn đánh giá cao. Ngày 3/6 bệnh viện tiếp nhận một bệnh nhân ở tỉnh Thái Bình với biểu hiện đau đầu âm ỉ, kèm theo khó thở, ho ra máu. Sau khi phát hiện u trung thất, các bác sỹ chỉ định phẫu thuật nội soi. Kíp phẫu thuật do bác sỹ Nguyễn Minh Tuấn, bác sỹ Nguyễn Mạnh Trường, bác sỹ Đặng Ngọc Hạnh tiến hành. Sau 1h30', các bác sỹ đã bóc khối u thành công.

Bác sỹ Sái Văn Đức, Phó Giám đốc Bệnh viện 19-8 cho biết, để tiến hành các ca ghép thận, ghép gan, tim… ngoài việc chuẩn bị về cơ sở vật chất, Ban Giám đốc bệnh viện rất quan tâm đến đào tạo con người. Hiện nay, bệnh viện có đội ngũ chuyên gia ngoại khoa được đào tạo ở các trung tâm ghép tạng lớn trong nước và nước ngoài. Bệnh viện đang mở rộng đối tượng phục vụ, đó là các bệnh nhân là người dân nói chung chứ không riêng người bệnh là chiến sỹ Công an được ghép tạng. Những thành tựu Y học của Bệnh viện 19-8 thời gian qua cho thấy sự phát triển vượt bậc về tay nghề của các bác sỹ Công an nhân dân. Nỗ lực học tập, áp dụng khoa học kỹ thuật để cứu người, điều đó thể hiện trên hết chính là tinh thần vì nhân dân phục vụ của những chiến sỹ Công an mặc áo blue.

Thân thiện từ khâu đón tiếp

Cũng như các đơn vị khác trong toàn lực lượng Công an, tập thể cán bộ, chiến sỹ Bệnh viện 19-8 đang thi đua hưởng ứng Cuộc vận động "CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ". Với đặc thù riêng của bệnh viện, liên tục tiếp xúc với bệnh nhân là cán bộ, chiến sỹ Công an, thân nhân Công an và nhân dân, đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sỹ của bệnh viện phải chấp hành điều lệnh và có văn hóa ứng xử cao trong giao tiếp. Đó cũng là một trong những nội dung phổ biến thực hiện trong các đợt tập huấn, quán triệt cuộc vận động.

Đảng ủy bệnh viện chỉ đạo xây dựng chuyên đề nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, lấy người bệnh làm trung tâm, giảm phiền hà, cải cách thủ tục hành chính để phục vụ bệnh nhân tại chỗ, tốt nhất. Trước đây, bệnh nhân đến khám bệnh phải đến nơi chữa bệnh làm nội soi, đến nay bệnh viện đã lắp đặt trang thiết bị, để bệnh nhân được bố trí nội soi tại phòng khám. Hay như việc lấy máu và xét nghiệm đã được thực hiện tại một chỗ, không để người bệnh phải đi lại nhiều. Mới đây, bệnh viện đã có cải tiến một bước là áp dụng quy định chăm sóc bệnh nhân toàn diện. Bệnh nhân điều trị tại bệnh viện được chữa bệnh, chăm sóc chu đáo. Xác định chức năng chính của cán bộ điều dưỡng là phục vụ người bệnh nên Ban Giám đốc đã chỉ đạo Khoa Dinh dưỡng phục vụ ăn uống cho bệnh nhân tại giường, tạo thuận lợi tối đa cho bệnh nhân và thân nhân.

Đón tiếp, hướng dẫn bệnh nhân vào khám và điều trị.

Có mặt tại phòng khám vào cuối buổi sáng, mặc dù trời nắng nóng, oi bức nhưng chúng tôi nhận thấy các cán bộ tiếp nhận và hướng dẫn bệnh nhân vẫn nhẹ nhàng hướng dẫn khách. Bất kể ai mang thắc mắc gì đến hỏi cũng được hai cán bộ giải thích chu đáo. Tại nơi làm thủ tục khám, chữa bệnh đã được trang bị bộ phát số tự động, không có cảnh chen lấn và đặc biệt là tránh sự can thiệp của cán bộ trong bệnh viện, đảm bảo công bằng cho người đến khám, chữa bệnh.

Làm việc thiện với tinh thần phục vụ

Một trong những việc làm của Bệnh viện 19-8 Bộ Công an thể hiện rõ tinh thần phục vụ nhân dân chính là công tác khám chữa bệnh từ thiện. Năm nào bệnh viện cũng tổ chức các đoàn công tác đến nơi vùng sâu, vùng xa của đất nước khám chữa bệnh miễn phí cho nhân dân. Bệnh viện cũng đã từng kết hợp với Báo CAND khám chữa bệnh từ thiện cho người nghèo tỉnh Bắc Kạn. Mở trang web của Bệnh viện 19-8 trên mạng Internet, người đọc sẽ thấy rõ hành trình làm việc thiện của tập thể cán bộ, chiến sỹ được nối tiếp qua năm, tháng.

Gần đây nhất, nhân kỷ niệm Ngày thương binh, liệt sỹ 27-7, bệnh viện đã tổ chức đoàn bác sỹ, điều dưỡng viên giỏi, có nhiều kinh nghiệm, khám và cấp thuốc miễn phí cho gần 300 thương binh và thân nhân gia đình liệt sỹ phường Mai Dịch, Hà Nội. Trước đó, đoàn đã đi khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 200 đồng báo gia đình thân nhân thương binh, liệt sỹ và gia đình chính sách xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ.

Tháng 6 vừa qua, Bệnh viện 19-8 đã được Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tặng Kỷ niệm chương "Vì cộng đồng nhân ái thịnh vượng". Đây là sự ghi nhận đóng góp lớn vì cộng đồng của bệnh viện trong suốt những năm qua đã khám, cấp phát thuốc miễn phí cho hàng vạn đồng bào nghèo vùng sâu vùng xa, đồng bào vùng bão lũ, thiên tai. Những cố gắng của tập thể cán bộ, chiến sỹ Bệnh viện 19-8 trong công tác xã hội cũng như trong chuyên môn với tinh thần phục vụ đã để lại hình ảnh tốt đẹp của người chiến sỹ Công an trong lòng nhân dân.

                                                                       Theo Báo CAND

Các tin khác


Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục