Thiếu tá Thân Văn Duy.

Thiếu tá Thân Văn Duy.

Có mặt tại Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an Bắc Giang khi đơn vị này đang vào chiến dịch cao điểm cho một vụ án lớn. Thiếu tá Thân Văn Duy - Trưởng phòng cùng với 4-5 anh em đang chụm đầu bàn tính với nhau các phương án tác chiến để hốt trọn mẻ cá lớn. Từ chỉ huy đến anh em CBCS hầu hết đều là lính trẻ, nhưng nhiều năm qua đơn vị này luôn lập được nhiều chiến công nổi bật xuất sắc trong lực lượng Cảnh sát phòng chống ma túy cả nước.

. Ở Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bắc Giang việc khám phá, bắt giữ được những vụ án ma túy thu vài bánh heroin là chuyện… bình thường. Tuy nhiên để có được những điều tưởng như bình thường đó là cả một sự nỗ lực không biết mệt mỏi, cả những sự hy sinh thầm lặng của tập thể CBCS trong đó có vai trò nổi bật của người chỉ huy.

Một trong những vụ án đặc biệt xuất sắc vừa được các anh khám phá là bắt hai đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm vào rạng sáng 7/7/2011, thu giữ 850 viên ma túy tổng hợp, một khẩu súng K54 và 5 viên đạn. Trước đó vào trung tuần tháng 6/2011, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bắc Giang phối hợp với Cục CSĐT tội phạm về ma túy và Công an tỉnh Hòa Bình bắt quả tang đối tượng Vũ Đình Sơn, trú tại xã Ngọc Vân - huyện Tân Yên - tỉnh Bắc Giang đang có hành vi tàng trữ, vận chuyển 8 bánh heroin. Khám xét khẩn cấp nhà Sơn lực lượng Công an đã thu giữ thêm 02 bánh heroin và 1.460 viên ma túy tổng hợp cùng nhiều tang vật khác.

Liên quan đến vụ án này ngay sau đó lực lượng Công an đã bắt khẩn cấp đối tượng Hoàng Văn Điệp trú tại thôn Đồng Cờ, xã Ngọc Vân, huyện Tân Yên, Bắc Giang. Tại cơ quan điều tra Sơn và Điệp đã khai nhận thêm một số đối tượng khác có liên quan trong đó có Lưu Văn Tiếp (sinh năm 1976) trú tại xã Lương Phong - huyện Hiệp Hòa - tỉnh Bắc Giang… Việc truy bắt đối tượng Lưu Văn Tiếp là một trong những nhiệm vụ hàng đầu được đặt ra đối với lực lượng Cảnh sát phòng chống ma túy Công an Bắc Giang.

Sau khi cơ quan Công an phát lệnh truy nã, đêm 6/7 đơn vị này nhận được thông tin Tiếp đã xuất hiện tại nhà ở xã Ngọc Vân. Mệnh lệnh bắt giữ đối tượng đặc biệt nguy hiểm Lưu Văn Tiếp đã được Thiếu tá Thân Văn Duy và anh em CBCS triển khai rất cụ thể. Điều được các anh hết sức lưu ý là Tiếp và đồng bọn có vũ khí nóng và đang rất manh động, sẵn sàng chống lại lực lượng làm nhiệm vụ. Chính vì vậy việc vây bắt nhóm đối tượng này đòi hỏi lực lượng làm nhiệm vụ phải có phương án hợp lý.

Rạng sáng 7/7, sau những phút rượt đuổi nghẹt thở, lực lượng Công an đã bắt quả tang Tiếp và đối tượng khác đang dùng ô tô vận chuyển ma túy đi tiêu thụ, thu giữ tại chỗ một khẩu súng K54 với 5 viên đạn trong đó có một viên đã lên nòng cùng 850 viên ma túy tổng hợp… Đây chỉ là một trong những vụ án lớn mà lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy Công an Bắc Giang triệt phá trong thời gian qua.

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2011, đơn vị này đã triệt phá 21 vụ án ma túy, thu giữ 12 bánh heroin và hơn 800 viên ma túy tổng hợp. Trong đó chỉ trong vòng những ngày cuối tháng 4 và đầu tháng 5/2011 vừa qua, anh và đồng đội đã liên tiếp lập công triệt phá hai đường dây mua bán chất ma túy với số lượng lớn bắt giữ 6 đối tượng với 8 bánh heroin ngay tại "điểm nóng" thôn Cầu Đen, xã Quang Thịnh,  huyện Lạng Giang.

Đến đơn vị này đúng ngày trời nắng như đổ lửa. Trong căn phòng làm việc của các trinh sát, Thiếu tá Thân Văn Duy cùng anh em vẫn đang chụm đầu vào nhau trong sự căng thẳng. Chiếc quạt trần cũ kỹ kẽo kẹt xoay không kịp nhả  đủ gió cho 4-5 con người căng mình cho những trận đánh. Được biết những năm gần đây hoạt động của tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có nhiều diễn biến phức tạp.

Ở địa phương này có những địa chỉ được mệnh danh là "làng ma túy" như xã Ngọc Vân, huyện Tân Yên. Đây cũng là nơi xuất phát nhiều đường dây "cá mập". Nhiều đối tượng bị tuyên án tử hình liên quan đến ma túy. Thế nhưng qua nhiều đợt truy quét của lực lượng Công an "Làng ma túy" Ngọc Vân vẫn được xem là điểm nóng. Thế mới biết được sức hấp dẫn chết người của vấn nạn buôn bán ma túy.

Không phải là địa bàn giáp biên nhưng nhiều năm qua  Bắc Giang luôn được các đối tượng lựa chọn làm điểm trung chuyển ma túy. Nhiều tuyến vận chuyển ma túy đã được hình thành như tuyến Tây Bắc về Bắc Giang, tuyến Bắc Giang đi Lạng Sơn, tuyến Bắc Giang đi Quảng Ninh… Thực tế đó đang là những thách thức đối với những CBCS đang trực tiếp đấu tranh trên trận tuyến này. 

Không phổ biến tình trạng sử dụng vũ khí nóng chống trả lại lực lượng làm nhiệm vụ một cách quyết liệt và manh động như nhiều địa phương  khác, nhưng tội phạm ma túy trên địa bàn Bắc Giang lại hoạt động cực kỳ kín kẽ, thoắt ẩn, thoắt hiện và để xóa sổ được một đường dây, ổ nhóm lại là cực kỳ khó khăn.

Thiếu tá Thân Văn Duy tâm sự: Do lợi nhuận từ hoạt động buôn bán, tàng trữ, vận chuyển ma túy đem lại cực lớn nên mặc dù nhiều đường dây cá mập bị bóc gỡ, nhiều “boong ke” ma túy bị đánh sập tuy nhiên hoạt động của loại đối tượng tội phạm này trên địa bàn luôn tiềm ẩn những phức tạp. Tính từ năm 2010 đến nay, Công an tỉnh Bắc Giang đã bắt giữ hơn 200 vụ với hơn 300 đối tượng phạm tội về ma túy. Thu giữ một số lượng tang vật hơn chục bánh heroin. Trong đó có những chiến công đặc biệt xuất sắc.

Điển hình như ngày 17/6/2010, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đã triệt phá thành công đường dây buôn bán lớn bắt quả tang đối tượng Tạ Văn Ưu trú tại xã Ngọc Châu, huyện Tân Yên và đối tượng Nguyễn Văn Hồng trú tại xã Ngọc Vân, huyện Tân Yên có hành vi mua bán, tàng trữ  trái phép 2 bánh heroin và 146 viên ma túy tổng hợp. Chỉ trong một thời gian ngắn, công tác mở rộng vụ án đã được triển khai quyết liệt. Lực lượng Công an đã bắt giữ tổng cộng 18 đối tượng tham gia vào đường dây buôn bán ma túy cực lớn này tại Thái Nguyên, Bắc Giang, Lạng Sơn.

Qua đấu tranh làm rõ, cơ quan điều tra đã chứng minh được các đối tượng trên đã tham gia mua bán trái phép tổng cộng 88 bánh heroin trong một thời gian dài. Để khám phá và làm rõ được đường dây buôn bán ma túy số lượng cực lớn nêu trên, anh cùng anh em CBCS đã phải nhiều ngày đêm lăn lộn bám địa bàn. Trực tiếp có mặt tại các tỉnh bạn suốt nhiều ngày liền để điều tra, xác minh lần theo các đường dây, đầu mối. Trong suốt thời gian điều tra vụ án, anh và anh em hầu như đã không có ngày nghỉ, thậm chí nhiều hôm trắng đêm bên bàn làm việc.

2. Một trong những điều ấn tượng khi về làm việc ở Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bắc Giang là đa số anh em trong đơn vị này đều rất trẻ. Ngay cả vị chỉ huy - Thiếu tá Thân Văn Duy năm nay cũng chỉ mới 39 tuổi. Anh là một trong số ít những trưởng phòng trẻ nhất của Công an tỉnh Bắc Giang. Ở một đơn vị có số đông lính trẻ nhưng chiến công của đơn vị này luôn được nhiều người biết đến với dấu ấn của vị chỉ huy trẻ nhiều năm liền gắn bó với lĩnh vực đấu tranh chống tội phạm ma túy.

Tốt nghiệp Đại học CSND năm 1998, Thân Văn Duy được về nhận công tác tại Đội Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Bắc Giang. Từ năm 2002 khi Phòng CSĐT tội phạm về ma túy được thành lập anh đã được giao nhiệm vụ là đội trưởng đội 2- đơn vị mũi nhọn chuyên đấu tranh với các loại tội phạm ma túy trên tuyến.

Anh Duy nhớ lại hồi mới thành lập Phòng năm 2002, số lượng CBCS còn ít, kinh nghiệm đánh án ma túy đặc biệt những vụ án lớn hầu như chưa có gì. Chính vì vậy anh cùng anh em đồng đội phải rà soát, nghiên cứu và hệ thống lại đặc điểm, quy luật hoạt động của các đối tượng phạm tội ma túy trên địa bàn. Xác định rõ đối tượng, phương thức thủ đoạn hoạt động từ đó các anh mới đưa ra được thời điểm cũng như địa điểm thích hợp để tiến hành triệt xóa các đường dây, ổ nhóm.

Thiếu tá Thân Văn Duy tâm sự: cuộc đối đầu với các đối tượng phạm tội ma túy bao giờ cũng căng thẳng quyết liệt.Tội ma túy thường có mức án cao nên chuyện chống trả đến cùng lại lực lượng nhiệm vụ khi bị phát hiện là chuyện thường xẩy ra. Chính vì vậy đây là một cuộc đấu trí đầy cam go, khốc liệt, đòi hỏi người cán bộ Công an phải thực sự xả thân, chịu đựng khó khăn, gian khổ thậm chí là cả nguy hiểm mới có thể giành được thắng lợi.

Nhiều năm gắn bó với lĩnh vực phòng chống tội phạm ma túy, Thiếu tá Thân Văn Duy cũng là người nhiều lần trực tiếp tham gia vây bắt và trấn áp các đối tượng nguy hiểm. Một trong những trận đánh đó đã để lại vết sẹo dài trên cánh tay trái của anh.

Đó là vào một buổi tối năm 2005, khi anh và đồng đội phục kích để bắt giữ đối tượng buôn bán ma túy Dương Văn Ước ở xã Hoàng Lương, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang. Vào thời điểm đó, khi phát hiện ra sự truy đuổi của lực lượng Công an, đối tượng cùng đồng bọn đã sử dụng xe máy hòng trốn thoát. Thân Văn Duy cùng một người đồng đội lập tức sử dụng xe máy tăng tốc đuổi theo.

Khi xe của anh bắt kịp chạy song song đối tượng, Thân Văn Duy đã dũng cảm bay người sang quật ngã đối tượng Dương Văn Ước, xe và cả hai ngã xuống mặt đường. Đối tượng bị bắt giữ cùng với tang vật thu được là 2 bánh heroin, nhưng hành động dũng cảm quên mình để tấn công tội phạm của anh cũng đã để lại vết sẹo dài sau khuỷu tay anh. 39 tuổi nhưng người chỉ huy này đã nhiều lần được Bộ trưởng Bộ Công an, Trung ương Đoàn và UBND tỉnh Bắc Giang tặng Bằng khen cho những chiến công xuất sắc

 

                                                                       Theo Báo CAND

Các tin khác


Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục