TS.BS Trịnh Thị Bích Ngọc - Phó GĐ bệnh viện Mắt Hà Nội.

TS.BS Trịnh Thị Bích Ngọc - Phó GĐ bệnh viện Mắt Hà Nội.

Trong đơn gửi tới báo Dân trí, một điều dưỡng của bệnh viện Mắt Hà Nội tố cáo viện này đã đánh tráo nhân thủy tinh thể kém chất lượng cho bệnh nhân. Nhiều trường hợp chọn và đóng tiền nhân thủy tinh thể của Mỹ nhưng lại được thay thế bằng một loại khác.

 

Chọn nhân của Mỹ, được phẫu thuật nhân Singapore?

Theo phản ánh, những bệnh nhân cần phẫu thuật thủy tinh thể bằng phương pháp Faco tại bệnh viện Mắt Hà Nội, nếu không chọn loại nhân thủy tinh thể cao cấp thì thường được tư vấn chọn loại nhân thủy tinh thể IQ Alcon mềm của Mỹ. Lựa chọn nhân thủy tinh thể này, mức tiền trọn gói người bệnh phải chi trả là 6.500.000 (với bệnh nhân không có BHYT) và 2.000.000 (với bệnh nhân có BHYT).
 
Tuy nhiên, thực tế một số bệnh nhân thay vì được đặt nhân của IQ Mỹ mà mình đã chọn, họ bị tráo nhân HOYA và FOCUS. Hai loại nhân HOYA và FOCUS là của Singapore.

Điều dưỡng Nguyễn Thị Minh Châu (đang công tác tại khoa Khám bệnh của bệnh viện này), phản ánh: “Bệnh nhân không được tiếp cận và kiểm chứng nhân thủy tinh thể. Kể cả các bác sỹ không có nghiệp vụ chuyên khoa cũng không biết được. Chỉ phòng mổ Faco mới biết. Và khi mổ, không bác sỹ nào giải thích với bệnh nhân cả”.

Trước sự việc này, Ban giám đốc BV quả quyết: “Ở một số bệnh nhân dù đã lựa chọn nhân thủy tinh thể IQ Alcon của Mỹ nhưng khi phẫu thuật không phù hợp nên được tư vấn đổi sang nhân HOYA hoặc FOCUS, hoặc một loại nhân của hãng khác chứ hoàn toàn không có chuyện đánh tráo nhân kém chất lượng cho người bệnh”.

3 loại nhân trên đồng giá

Trao đổi với báo chí chiều 19/9, TS .BS Trịnh Thị Bích Ngọc, Phó giám đốc BV Mắt Hà Nội khẳng định, hoàn toàn không có chuyện đánh tráo nhân thủy tinh thể kém chất lượng cho người bệnh.
 
“Ở bệnh viện tôi sử dụng nhiều loại nhân thủy tinh thể, trong đó 5 loại nhân thủy tinh thể là đồng giá thì gồm có cả loại IQ Acol của Mỹ và hai loại HOYA, FOCUS của Singapore. Cả ba loại này đều có cùng chất liệu, có giá nguyên nhân là trên 3,2 triệu (chỉ chênh nhau 10 - 20 ngàn). Gói phẫu thuật trọn gói khi bệnh nhân chọn một trong 3 loại tinh thể này đều là 6,5 triệu (với người không có thẻ BHYT) và 2 triệu với người có thẻ BHYT. Vì thế, không có chuyện bệnh nhân được đổi từ nhân IQ sang hai loại trên lại là đánh tráo nhân kém chất lượng cho người bệnh”, bà Ngọc khẳng định.
 
Bảng giá gói dịch vụ các loại nhân thủy tinh thể được công khai niêm yết. Trong đó, 3 loại IQ, HOYA và FOCUS đều cùng mức giá. Ảnh: H.Hải
 
Bà Ngọc cho biết thêm, bảng giá được bệnh viện công khai niêm yết giá. Khi vào mổ, nếu thông số mắt của bệnh nhân không phù hợp với loại nhân thủy tinh thể bệnh nhân đã chọn, bệnh nhân sẽ được bác sĩ tư vấn thay nhân phù hợp. Nếu thay loại nhân đắt tiền hơn, bệnh nhân phải đóng thêm tiền, còn nếu thay loại nhân ít tiền hơn, bệnh nhân sẽ được trả lại phần thừa. Điều này đều được hiển thị rõ ở hóa đơn thanh toán viện phí. Sau khi thay đổi nhân thủy tinh thể, mác của loại nhân thay cho bệnh nhân đều được dán trên hồ sơ bệnh án.

“Việc thay đổi loại nhân thủy tinh thể phù hợp với tình trạng mắt của người bệnh là mang lại điều tốt hơn cho bệnh nhân. Bởi trong giai đoạn khám, tư vấn khi bệnh nhân lựa chọn loại nhân nào đó rồi, nhưng khi mổ, nó không phù hợp với mắt thì thị lực của người bệnh không được phục hồi. Trong trường hợp này, một số người chọn nhân IQ Acol, nhưng khi vào mổ, bác sĩ thấy không phù hợp với thông số mắt nên phải thay là tất yếu. Thay nhân thủy tinh thể mới, người bệnh có thị lực tốt hơn nhân thủy tinh thể người bệnh chọn ban đầu, rõ ràng đã mang lại lợi ích cho người bệnh. Việc thay nhân thủy tinh thể mới cũng không phải chọn duy nhất loại HOYA, FOCUS mà có thể chọn loại đắt tiền hơn, hoặc rẻ tiền hơn nhưng phù hợp với mắt của người bệnh”, bà Ngọc cho biết thêm.

Tuy nhiên bà Ngọc cũng thừa nhận, dù quy định của bệnh viện là bác sĩ phải giải thích rõ ràng cho bệnh nhân, nhưng trong quá trình thực hiện, cũng có thể có những trường hợp chưa được giải thích cặn kẽ nên gây hiểu lầm trên.
 

Chiều 19/9, thanh tra Sở Y tế Hà Nội cũng tới bệnh viện tiếp tục tìm hiểu rõ một số vấn đề xung quanh đơn tố cáo, trong đó có nội dung có hay không việc đánh tráo nhân thủy tinh thể kém chất lượng cho người bệnh. Bà Ngọc cho biết, ngay sau khi Ban giám đốc nhận được đơn tố cáo của điều dưỡng này đầu tháng 8, bệnh viện đã làm đơn giải trình tới Sở Y tế và hiện Sở đang tiến hành thanh tra. Khi có kết quả sẽ công khai với báo chí. Tuy nhiên bà một lần nữa khẳng định: “Không có chuyện đánh tráo nhân thủy tinh thể kém chất lượng cho người bệnh. Ngoài quy trình đã được kiểm tra chặt chẽ, nhãn của nhân thủy tinh thể cho người bệnh vẫn được dán trên hồ sơ, bà Ngọc lấy danh dự của một tiến sĩ y khoa hơn 20 năm cống hiến cho ngành mắt để khẳng định sự việc trên.

 
 
 
 
                                                              Theo DanTri

Các tin khác


Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Tháng 4/2024, xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, tháng 4/2024 (số liệu báo cáo tính từ ngày 15/3 đến ngày 14/4), toàn quốc xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người và làm bị thương 1.537 người. So với tháng cùng kỳ năm 2023 tăng 334 vụ (20,11%), giảm 62 người chết (6,84%), tăng 431 người bị thương (38,97%).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục