Theo đánh giá của riêng Đội CSGT số 2, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an TP Hà Nội), thời gian qua, dù số người vi phạm TTATGT bị lập biên bản xử lý do uống rượu bia tham gia giao thông, không phải ít, song, khi gửi thông báo vi phạm, đề nghị các đơn vị, cơ quan có người vi phạm chung tay đẩy lùi vấn nạn trên, số đơn vị này vẫn "bình chân như vại"... không phản hồi lại cho đội kết quả xử lý, kiểm điểm.

 

Trước thực tế, tai nạn, vi phạm trật tự an toàn giao thông liên quan đến tình trạng sử dụng bia, rượu khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông có chiều hướng gia tăng trên địa bàn, đầu tháng 9/2011 vừa qua, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an TP Hà Nội) đã có kế hoạch chỉ đạo lực lượng CSGT toàn thành phố triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo TTATGT trên địa bàn, trong đó trọng tâm, thực hiện chuyên đề xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia…

Vi phạm… vẫn hoành hành

Có thể nói, sau một thời gian cơ quan chức năng TP Hà Nội mở đợt ra quân, xử lý nghiêm tình trạng lái xe sử dụng bia, rượu điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông, các vi phạm có liên quan đã có sự chuyển biến rõ rệt. Tuy nhiên, trên thực tế, tình trạng vi phạm vẫn chưa được ngăn chặn triệt để. Đâu là thực trạng?

Minh chứng rõ nhất cho thấy, chỉ cần đảo qua một lượt các tuyến phố: Quán Thánh, Hoàng Hoa Thám (quận Ba Đình); Nguyễn Khánh Toàn, đường Láng (quận Cầu Giấy); Thụy Khuê, đường Lạc Long Quân (quận Tây Hồ)… ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh nhiều "bợm nhậu" say lất ngất bên ly rượu, cốc bia. Mặt đỏ như gấc, bước ra lảo đảo… - đó là những hình ảnh dễ nhận thấy đối với những "ma men" ở đây. Và đâu là căn nguyên khiến những "ma men" dù biết vi phạm mà vẫn vi phạm?

Tiếp xúc với một người có tên Hùng, 38 tuổi nhà ở đường Thụy Khuê, quận Tây Hồ (Hà Nội), chúng tôi được hay, bia - rượu đối với Hùng cũng như những người bạn của mình như một thứ "kích thích" không bao giờ thiếu trong mỗi cuộc nhậu, liên hoan. Thế nên, dẫu biết đó là hành vi vi phạm pháp luật về ATGT, song  Hùng và những người bạn vẫn… vi phạm. Khảo sát tại một số quán bia vào tối 24/9 như: C.H. (đường ven Hồ Tây); H.X. (phố Giảng Võ); V.N. (phố Nguyễn Khánh Toàn)…, PV Báo CAND ghi nhận được hình ảnh hàng chục, thậm chí hàng trăm dân nhậu "hai ba zô"… bên bàn nhậu của mình.

CSGT kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện giao thông. Ảnh: Đ.P.

Tìm hiểu chúng tôi được hay, thống kê của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an TP Hà Nội) cho thấy, trong khoảng 15 ngày đầu tháng 9, đơn vị này đã kiểm tra, xử lý khoảng 1.000 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn (sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông). Nhìn vào thực tế đã và đang diễn ra như trên, không thể không khẳng định những vi phạm có liên quan đến sử dụng bia, rượu khi lái xe đã và đang là một vấn đề nhức nhối. Vấn nạn lái xe uống bia, rượu đang rất cần sự vào cuộc của các ngành, các cấp.

Không phối hợp, kết quả không khả quan

Việc xử lý, phòng chống lái xe uống rượu, bia không chỉ nhận được sự quan tâm của lực lượng chức năng mà còn thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Việc ngăn chặn vấn nạn trên sẽ là một trong những nhân tố ngăn chặn, giảm thiểu số vụ việc đau lòng liên quan đến TNGT, vi phạm TTATGT.

Theo thống kê của Cục CSGT đường bộ - đường sắt, Bộ Công an cho thấy, trong 3 ngày (từ 21 đến 23/9), trên cả nước đã xảy ra 82 vụ TNGT làm chết 67 người và 66 người bị thương. Con số trên thêm một lần nữa cảnh báo về sự việc đau lòng mà xuất phát điểm của nó chính là sự thiếu ý thức, không chấp hành luật lệ giao thông của một bộ phận không nhỏ người dân. Điều đáng nói, mặc dù biết rằng việc sử dụng bia, rượu sẽ là một trong những nguyên nhân khiến hành vi khó kiểm soát, điều khiển phương tiện tham gia giao thông rất dễ gây tai nạn. Thế nhưng, hiện trên thực tế vẫn còn nhiều trường hợp phớt lờ quy định… sử dụng bia, rượu trước khi lái xe.

Trao đổi với đại diện Đội CSGT số 2, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an TP Hà Nội), một trong những đơn vị xử lý nhiều trường hợp vi phạm về lỗi sử dụng bia, rượu điều khiển phương tiện tham gia giao thông thời gian qua, Trung tá Nguyễn Văn Đức - Đội trưởng cho biết, sau khi nhận được sự chỉ đạo của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an TP Hà Nội), đơn vị đã chỉ đạo, thành lập các tổ công tác tham gia điều tiết, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm có liên quan. Kết quả, từ ngày 5 đến 22/9, đơn vị đã xử lý, lập biên bản 128 trường hợp mắc lỗi: người điều khiển phương tiện ôtô, xe máy sử dụng bia, rượu. Trong đó đã tạm giữ 10 phương tiện xe máy, nộp sung quỹ gần 50 triệu đồng.

Qua tiếp xúc với đơn vị này, chúng tôi nhận thấy một điều, mặc dù lực lượng chức năng có căng mình ra xử lý vi phạm - lái xe sử dụng bia, rượu, song vi phạm vẫn tiếp diễn cũng bởi công tác tuyên truyền, việc chấn chỉnh, xử lý vi phạm chưa được phối kết hợp chặt chẽ. Bởi theo đánh giá của riêng Đội CSGT số 2, Phòng CSGT đường bộ  - đường sắt (Công an TP Hà Nội), thời gian qua, dù số lượng người vi phạm TTATGT bị lập biên bản xử lý không phải ít, song, khi đơn vị gửi thông báo vi phạm, đề nghị các đơn vị, cơ quan có người vi phạm chung tay đẩy lùi vấn nạn trên, số đơn vị này vẫn "bình chân như vại"... không phản hồi lại cho đội kết quả xử lý, kiểm điểm.

Số liệu thống kê cho thấy, tính đến thời điểm hiện tại, so với số phiếu, công văn thông báo trường hợp vi phạm TTATGT gửi về các cơ quan có người đang công tác bị vi phạm trước đó thì nội dung phản hồi (về việc xử lý, kiểm điểm cũng như chấn chỉnh) chỉ vào khoảng 5,6%. Như vậy, công tác tuyên truyền, xử lý - kiểm điểm vi phạm tại các đơn vị có liên quan vẫn chưa phát huy được hết tác dụng của nó.

Thế nên, theo kiến nghị của chỉ huy Đội CSGT số 2, để ngăn chặn vấn nạn lái xe sử dụng bia, rượu, thời gian tới đây, bên cạnh việc xử lý nghiêm vi phạm, các cơ quan - đoàn thể sau khi tiếp nhận thông báo của cơ quan xử lý vi phạm phải có hình thức kỷ luật, phản hồi đối với đơn vị ra văn bản thông báo. Bên cạnh đó, đối với các đơn vị "phớt lờ" thông báo của lực lượng chức năng cần phải có quy định kiểm điểm, xử lý chuyên biệt…

 

                                                                       Theo Báo CAND

 

 

Các tin khác


Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục