Cán bộ, chiến sỹ Ban Chính sách - Bộ CHQS tỉnh thực hành triển khai công tác tìm kiếm thông tin dữ liệu liệt sỹ hy sinh trong chiến tranh trên phần mềm hồ sơ điện tử.

Cán bộ, chiến sỹ Ban Chính sách - Bộ CHQS tỉnh thực hành triển khai công tác tìm kiếm thông tin dữ liệu liệt sỹ hy sinh trong chiến tranh trên phần mềm hồ sơ điện tử.

(HBĐT) - “Có thể nói một cách đơn giản thế này, hệ thống quản lý, khai thác hồ sơ điện tử, cung cấp thông tin về liệt sỹ cho thân nhân là một “ngân hàng” trong đó chứa đựng đầy đủ các thông tin về liệt sỹ hy sinh trong các cuộc kháng chiến cứu nước”, thiếu tá Triệu Kim Thắng, Trưởng Ban Chính sách (Bộ CHQS tỉnh) cho biết.

 

Thực hiện kế hoạch 1696 ngày 8/11/2010 của Tổng cục Chính trị (TCCT) đã được Bộ Quốc phòng phê duyệt về việc triển khai ứng dụng hồ sơ điện tử để giải quyết chính sách đối với quân nhân và tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ, quân nhân từ trần, mất tin, mất tích trong chiến tranh; phục vụ công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và cung cấp thông tin cho thân nhân các liệt sĩ; thời gian qua, Cục Chính sách đã phối hợp với Cục Quân lực (Bộ Tổng tham mưu) và Cục Cán bộ (TCCT) tiến hành rà soát hồ sơ, danh sách quân nhân hy sinh, từ trần, mất tin, xây dựng cơ sở dữ liệu cho phần mềm hồ sơ điện tử về liệt sĩ. Việc chuyển giao phần mềm trên cho Bộ CHQS tỉnh là cơ sở để trích lục, cung cấp thông tin về liệt sĩ theo quản lý ban đầu cho thân nhân các liệt sĩ có yêu cầu như: đơn vị khi hy sinh; tọa độ hy sinh; nơi an táng... Theo thống kê, hồ sơ điện tử của tỉnh có 6.662 liệt sỹ, quân nhân từ trần, mất tin trong chiến tranh (trong đó có 1.386 hồ sơ thuộc tỉnh Hà Sơn Bình). Đây được xem là cơ sở, căn cứ quan trọng để cơ quan chức năng Bộ CHQS tỉnh trích lục, cung cấp thông tin về liệt sỹ, quân nhân từ trần, mất tin trong chiến tranh cho thân nhân có yêu cầu. Phần mềm hồ sơ điện tử chứa đựng những thông tin, dữ liệu chi tiết, cụ thể về liệt sỹ, quân nhân từ trần, mất tin, mất tích trong chiến tranh. Những thông tin này được trích lục và đối chiếu chính xác và thống nhất tại các cơ quan quản lý thuộc Bộ LĐ-TB&XH; Cục Chính sách, Cục Cán bộ (TCCT), Cục Quân lực (Bộ Tổng tham mưu) - Bộ Quốc phòng. Thiếu tá Triệu Kim Thắng cho biết thêm: Trong chiến tranh, theo quy định, sau khi quân nhân hy sinh, các đơn vị tổng hợp, lập danh sách báo tử lần 1 về Cục Chính sách với thông tin khá đầy đủ về liệt sĩ. Căn cứ vào danh sách của các đơn vị, Cục Chính sách tiến hành báo tử lần 2 về Bộ CHQS các tỉnh với thông tin ngắn gọn bằng ký hiệu nhằm bảo đảm tính bí mật về đơn vị chiến đấu, chiến trường liệt sỹ tham gia và hy sinh cũng như nơi chôn cất... Do vậy, nếu căn cứ vào những thông tin được ghi trong giấy báo tử, thân nhân các gia đình không thể xác định được đơn vị hoặc nơi hy sinh của người thân. Giờ đây, phần mềm hồ sơ điện tử về liệt sĩ sẽ cung cấp toàn bộ thông tin ban đầu về liệt sĩ cho thân nhân biết. Tuy nhiên, phần mềm hồ sơ điện tử về liệt sĩ chưa thể trả lời được thông tin về mộ liệt sĩ hiện nay.

 

Theo quy định, những trường hợp được cung cấp tin gồm các đơn vị làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ; thân nhân liệt sỹ gồm cha, mẹ đẻ, vợ, con hoặc người có công nuôi dưỡng liệt sỹ khi còn nhỏ; anh, chị em ruột của liệt sỹ; người thờ cúng liệt sỹ và đang hưởng chế độ thờ cúng liệt sỹ, người được ủy quyền của gia đình liệt sỹ. Thủ tục đề nghị cung cấp thông tin bao gồm đơn đề nghị, nêu rõ lý do đơn xin cung cấp thông tin và quan hệ với liệt sỹ có xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn (trường hợp được ủy quyền phải có giấy ủy quyền của gia đình liệt sỹ và xác nhận của chính quyền địa phương); chứng minh thư nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân khác; giấy báo tử (trường hợp không có giấy báo tử phải có giấy tờ khác về liệt sỹ do cơ quan có thẩm quyền cấp). Khi đáp ứng đầy đủ các yêu cầu trên, Ban Chính sách - Bộ CHQS tỉnh sẽ tiến hành tra cứu, trích lục thông tin dữ liệu về hồ sơ liệt sỹ trên hệ thống và có xác nhận của Phòng Chính trị - Bộ CHQS tỉnh. Ngoài ra, trong trường hợp không tìm thấy thông tin liệt sỹ trong hồ sơ điện tử, cơ quan chuyên môn thông báo cho thân nhân liệt sĩ biết và ghi lại những yếu tố liên quan đến liệt sĩ để tiến hành xác minh, so sánh, đối chiếu, phản ánh về Cục Chính sách nhằm tiếp tục bổ sung vào hồ sơ điện tử về liệt sĩ. Nói về hiệu quả của ứng dụng phần mềm hồ sơ điện tử tìm kiếm thông tin liệt sỹ, thiếu tá Triệu Kim Thắng chia sẻ: Trước đây, khi tra cứu thông tin về liệt sỹ, chúng tôi phải lật từng bộ hồ sơ lưu trữ thủ công nên có khi một ngày chỉ giải quyết được cho 3 - 4 thân nhân, nay áp dụng phầm mềm này, việc tra cứu thông tin về liệt sĩ cho các thân nhân sẽ rất thuận tiện. Hơn nữa, việc phân cấp theo từng đơn vị, địa phương sẽ tạo điều kiện cho thân nhân các liệt sĩ tra cứu ngay tại địa phương mà không cần phải đến Cục Chính sách hoặc tìm vào đơn vị mà người thân từng công tác, chiến đấu trước khi hy sinh.

 

Mặc dù vậy, kể từ khi triển khai phần mềm ứng dụng tìm kiếm hồ sơ điện tử từ ngày 1/9 đến nay, số lượng người đến tìm hiểu thông tin về liệt sỹ trên địa bàn tỉnh mới chỉ có 47 thân nhân liệt sỹ đến yêu cầu tìm kiếm. Lý giải điều này, thiếu tá Triệu Kim Thắng cho rằng, có thể công tác tuyên truyền chưa đến được với đa số người dân, thân nhân liệt sỹ trên địa bàn tỉnh. Do vậy, hiện nay rất cần sự phối hợp của các ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền để người dân và thân nhân liệt sỹ được biết. Hồ sơ điện tử do Ban Chính sách - Bộ CHQS tỉnh trực tiếp quản lý, khai thác. Mọi đề nghị, yêu cầu cung cấp thông tin theo quy định liên hệ về Ban Chính sách - Bộ CHQS tỉnh.

                                                                                

 

                                                               Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục