Khách du lịch phải chạy qua đường Đinh Tiên Hoàng.

Khách du lịch phải chạy qua đường Đinh Tiên Hoàng.

Có vạch sơn chỉ đường giành cho người đi bộ và cả đèn tín hiệu nhưng người điều khiển phương tiện giao thông vẫn phóng vù vù, mặc người đi bộ chấp chới ngay trên phần đường của mình dù đi đúng nhịp đèn xanh. Nếu mỗi người tham gia giao thông không tôn trọng quyền của người đi bộ và Luật Giao thông đường bộ sẽ không hạn chế được nguy cơ mất an toàn cho chính bản thân họ và cho cả những người khách bộ hành.

 

Nhìn nhau rồi mới dừng

Sau khi Sở GTVT Hà Nội tổ chức bịt ngã tư, nắn lại điểm quay đầu xe đã đồng thời kẻ vạch sơn, lắp đèn tín hiệu giành riêng cho người đi bộ. Chỉ trên trục đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) đến Trần Phú (quận Hà Đông), có hàng chục điểm nút giao thông được điều chỉnh. Và cùng với đó cũng là cả chục điểm qua đường giành cho người đi bộ.

Tại điểm giao thông từ đường Kim Giang cắt đường Nguyễn Trãi, chúng tôi  nhận thấy nhu cầu sang đường của người đi bộ rất lớn. Vào giờ cao điểm buổi sáng, buổi chiều tại đây đều có CSGT nên việc tuân thủ tín hiệu đèn được người tham gia giao thông khá nghiêm.

Nhờ đó, người đi bộ sang đường rất dễ dàng, an toàn. Thế nhưng khi thiếu bóng CSGT lập tức, việc chấp hành đèn tín hiệu giành đường cho người đi bộ trở nên chệch choạc. Có những người bất chấp tín hiệu đèn đỏ, vẫn "hồn nhiên" vụt qua. Lại có người dù có ý thức dừng nhưng thấy người đi sau vẫn vượt qua nên đành... lao theo.

Đèn tín hiệu giao thông dành riêng cho người đi bộ chưa được sử dụng hiệu quả.

Tại điểm đi bộ, đoạn phố Nguyễn Quý Đức cắt với phố Nguyễn Trãi thường có rất đông người qua lại. Phần vì đây là điểm giao cắt giữa hai tuyến phố, phần vì gần bến xe bus. Lúc 15h ngày 15/11, vào thời điểm ít phương tiện qua lại song nhiều người đi bộ vẫn phải "bơi" giữa dòng xe cộ khi sang đường.

Người điều khiển phương tiện chỉ dừng lại sau khi có những người tiên phong dừng trước. Nếu như mọi người cùng chấp hành nghiêm hiệu lệnh của đèn tín hiệu sẽ không có cảnh, người đi bộ đứng chực chờ trên vỉa hè, ở giải phân cách và "liều mình" vượt qua đường.

Xây dựng ý thức nhường đường

Tuyến đường xung quanh hồ Hoàn Kiếm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội là nơi có lưu lượng người đi bộ qua đường rất lớn. Sáng 16/11, chúng tôi dành cả buổi sáng để quan sát người và phương tiện tham gia giao thông tại khu vực quanh hồ Hoàn Kiếm. Trước cửa Bưu điện Hà Nội số 75 Đinh Tiên Hoàng có vạch sơn dành cho người đi bộ.

Ở vỉa hè hai bên trước vạch sơn này có cột đèn tín hiệu giao thông. Điều đặc biệt là trên mỗi cột đều có nút bấm ưu tiên cho người đi bộ qua đường. Không phải người dân nào cũng biết quyền lợi riêng khi đi bộ qua đây. Nhưng đối với khách du lịch và người dân sống quanh đây thì thông thạo cách sử dụng đặc quyền này.

Hai vị khách nước ngoài bấm đèn giao thông xin sang đường. Đèn giao thông chuyển màu đỏ, tín hiệu dành cho người đi bộ chuyển sang màu xanh. Hai vị khách nhanh chóng rảo bước. Thế nhưng những người điều khiển xe máy, ôtô lúc này đều nhìn thấy đèn đỏ song vẫn cứ nhấn ga đi tiếp, chẳng ai quan tâm đến hai người khách đi bộ đang loay hoay giữa dòng xe cộ. Nhìn cảnh đấy, những người sang đường tiếp theo cũng không buồn bấm nút xin sang đường mà tiến thẳng vào dòng xe nườm nượp.

Phỏng vấn chị Trần Thị Hà, một người thường xuyên đi qua tuyến phố Đinh Tiên Hoàng, chị tâm sự rất thật với chúng tôi: "Tôi biết không nhường đường cho người đi bộ là sai, nhất là khi có đèn tín hiệu giao thông. Đã có lần tôi định dừng lại trước đèn đỏ thì suýt bị người đi phía sau đâm phải.  Bởi vậy tôi đành chọn giải pháp tránh người đi bộ ra vậy".

Cũng bởi lý do đó mà cả tuyến đường vòng quanh hồ Hoàn Kiếm luôn có tình trạng người đi bộ nhìn, ngó, run rẩy qua đường... 10h, một nhóm khách du lịch người Hàn Quốc từ phía đền Ngọc Sơn đi bộ qua vạch sơn sang vườn hoa phía trước tượng đài cảm tử. Không một phương tiện ô tô, xe máy nào giảm tốc độ nhường đường họ. Vậy là cả nhóm kéo nhau… co cẳng chạy.

Trẻ em đi bộ qua đường Kim Liên giữa dòng xe nguy hiểm.

10h30', một người qua đường đi từ hướng Bờ Hồ sang vỉa hè bưu điện Hà Nội bấm đèn giao thông. Chiếc ô tô con đầu tiên dừng trước đèn đỏ. Những chiếc xe phía sau buộc phải dừng. Nhiều người khác thấy vậy cũng dừng theo. Lẽ ra việc làm này phải là đương nhiên nhưng nó lại rất hiếm hoi.

Cách đây 4 năm, lực lượng CSGT Hà Nội ra quân xử phạt người đi bộ vi phạm Luật Giao thông trong hai ngày 10 và 11/9/2007. Nhưng chủ yếu đợt ra quân này chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở người vi phạm bằng tấm phiếu "nhắc nhở" nhằm mục đích tuyên truyền là chính. 

Cho tới nay, việc xử phạt người đi bộ vi phạm và cả vượt đèn đỏ không nhường đường cho người đi bộ chưa được quan tâm. Đề nghị Phòng CSGT Hà Nội nên thực hiện chuyên đề xử phạt người không nhường đường cho người đi bộ. Từ đó xây dựng ý thức nhường đường trong khi tham gia giao thông, chứ không riêng nhường đường cho người đi bộ. Người tham gia giao thông khi có ý thức nhường đường thì tình trạng ùn tắc giao thông cũng sẽ được cải thiện.

 

                                                              Theo Báo CAND

Các tin khác


Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Tháng 4/2024, xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, tháng 4/2024 (số liệu báo cáo tính từ ngày 15/3 đến ngày 14/4), toàn quốc xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người và làm bị thương 1.537 người. So với tháng cùng kỳ năm 2023 tăng 334 vụ (20,11%), giảm 62 người chết (6,84%), tăng 431 người bị thương (38,97%).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục