(HBĐT) - Hơn 1 năm 10 tháng trôi qua nhưng chị Nguyễn Thị Lạc và Nguyễn Thị Nguyệt ở xóm Nút, xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) vẫn bàng hoàng, thảng thốt mỗi khi nhớ lại ngày bị cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn thi hành lệnh bắt tạm giam trước sự ngỡ ngàng của anh em trong dòng họ và bà con hàng xóm. Bởi ngày 6/1/2010 đúng là ngày giỗ bố chồng của họ, hai người nghe đọc lệnh bắt và bị tạm giam 14 ngày tại Trại tạm giam Công an tỉnh.

 

Tìm hiểu chúng tôi được biết, chuyện của chị Nguyệt và chị Lạc ban đầu chỉ là mâu mắc nhỏ dẫn đến khiếu kiện dân sự nhưng đã bị “gò” thành một vụ án hình sự. Chị Nguyệt và chị Lạc được bố mẹ để lại cho một khoảnh nương rộng khoảng 2 ha tại khu vực đồi Cộ Tô, cách trung tâm xóm Nút hơn 1 km. Từ năm 1976 -1996, diện tích đất đó liên tục được sử dụng để trồng sắn, trong 2 năm (1997-1998), họ cho gia đình anh Nguyễn Văn Bình, Nguyễn Văn Bường (người cùng xóm) mượn để trồng cây thanh hao. Quá trình sử dụng không xảy ra tranh chấp. Sau thời gian dài canh tác, đất đã bạc màu, đến đầu năm 2004, cùng các hộ trong xóm, chị Lạc và chị Nguyệt lên nương phát dọn cây, cỏ để chuẩn bị trồng keo thì gia đình ông Nguyễn Đức Thi đến ngăn cản, khẳng định khu đất đó là đất của họ, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Từ đó, mâu thuẫn giữa hai bên phát sinh, dẫn đến khiếu kiện kéo dài và  hồ sơ được chuyển sang cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn. Ngày 10/8/2009, thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn đã ký quyết định khởi tố vụ án hình sự để tiến hành điều tra. Một ngày sau, Viện trưởng VKSND huyện Kỳ Sơn đã ký quyết định phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với chị Nguyễn Thị Lạc và Nguyễn Thị Nguyệt về tội “hủy hoại tài sản” được quy định tại Điều 143, khoản 1, Bộ luật Hình sự. Sau nhiều lần gọi hỏi, triệu tập, chị Lạc và chị Nguyệt đã bị cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn thi hành lệnh bắt tạm giam số 01/BTG ngày 6/1/2010 do VKSND huyện Kỳ Sơn phê chuẩn.

 

Sau 4 tháng tiến hành điều tra, ngày 10/12/2009, TAND huyện Kỳ Sơn đã mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo Nguyễn Thị Lạc và Nguyễn Thị Nguyệt bị VKSND huyện Kỳ Sơn truy tố về tội hủy hoại tài sản. Kết thúc phiên tòa, do không đủ chứng cứ để luận tội, Hội đồng xét xử  đã quyết định trả lại hồ sơ cho VKSND huyện yêu cầu điều tra bổ sung. Gần 3 tháng sau, ngày 8/3/2010, TAND huyện Kỳ Sơn lại triệu tập hai bị cáo lên để xét xử lần thứ 2, nhưng nhờ có ý kiến của Luật sư thuộc Văn phòng Luật sư Cộng đồng (Hà Nội) và Chánh án mới của TAND huyện Kỳ Sơn ông Hoàng Viết Lực, vụ án đã không được đưa ra xét xử  do không đủ chứng cứ và hồ sơ được chuyển trả cho VKSND huyện Kỳ Sơn để điều tra bổ sung. Sau khi tiếp tục tiến hành điều tra nhưng không tìm thấy nguồn chứng cứ chứng minh được các bị can đã phạm tội “hủy hoại tài sản”, ngày 18/12/2010, các cơ quan tiến hành tố tụng của huyện Kỳ Sơn đã ra các quyết định đình chỉ điều tra vụ án và đình chỉ điều tra bị can. Do để xảy ra oan sai, ngày 4/7/2011, VKSND huyện Kỳ Sơn đã làm việc và lập biên bản thương lượng bồi thường thiệt hại theo Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước đối với chị Lạc và chị Nguyệt, nhưng hai bên đã không thỏa thuận được. Theo quy định của pháp luật, việc bồi thường thiệt hại sẽ do Tòa án phân xử và phán quyết.

 

Như vậy, kể từ khi khởi tố đến khi đình chỉ, vụ án “hủy hoại tài sản” đã kéo dài 480 ngày. Những tổn hại về thể xác và tinh thần của 2 công dân vô tội phần nào sẽ được bù đắp, nhưng dư luận đòi hỏi người vu khống cho người khác tội hủy hoại tài sản cũng phải bị xử lý nghiêm minh để có bài học kinh nghiệm hữu ích trong thực thi công vụ, tránh những vụ việc đáng tiếc tương tự tái diễn.

 

                                                   

                                              Nhóm PV phòng BĐ-TH

 

Các tin khác


Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Tháng 4/2024, xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, tháng 4/2024 (số liệu báo cáo tính từ ngày 15/3 đến ngày 14/4), toàn quốc xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người và làm bị thương 1.537 người. So với tháng cùng kỳ năm 2023 tăng 334 vụ (20,11%), giảm 62 người chết (6,84%), tăng 431 người bị thương (38,97%).

Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục