Phố game” ở ngã tư phường Tân Hòa (thành phố Hòa Bình).

Phố game” ở ngã tư phường Tân Hòa (thành phố Hòa Bình).

(HBĐT) - Thời gian qua, Báo Hoà Bình đã có nhiều bài viết phản ánh về tình trạng nghiện trò chơi điện tử trực tuyến cũng như việc buông lỏng quản lý hoạt động của các đại lý Internet trên địa bàn tỉnh ta. Tuy nhiên, cho đến nay, tình hình vẫn chưa được cải thiện, thậm chí đang phát sinh thêm những hiểm họa mới.

 

Phớt lờ các quy định về việc quản lý đại lý internet, game online

 

Đối diện ngay cổng trường tiểu học Lý Tự Trọng, phường Phương Lâm (TPHB) luôn thường xuyên có khoảng 5, 6 quán bán hàng quà vặt cho học sinh. Các loại mặt hàng như bim bim, bóng bay, đồ chơi được bày tràn ra đường và treo gần kín mặt tiền các ngôi nhà này đã “ngụy trang” rất khéo cho 2 cửa hàng trò chơi điện tử trong nhà. Phía sau cánh cửa luôn được khép hờ là các em học sinh tầm lớp 4, lớp 5 vẫn còn mặc áo đồng phục đang cặm cụi “cày game”.

 

Theo Nghị định 97/2008/NĐ   CP ngày 28/8/2008 của Chính phủ về “Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet” và thông tin điện tử trên Internet và Thông tư liên tịch về quản lý đại lý Internet công cộng thì các đại lý Internet công cộng phải cách trường học trên 200 m và trẻ em dưới 14 tuổi sử dụng dịch vụ Internet phải có người lớn đi kèm hoặc người bảo lãnh. Tuy nhiên,  thực tế cụ thể như hiện nay thì 2 quán Internet này nằm đối diện và cách cổng trường tiểu học Lý Tự Trọng chưa đầy 5m. Còn việc học sinh trường tiểu học Lý Tự Trọng (toàn bộ đều dưới 14 tuổi) vào các quán này chơi điện tử có người lớn đi kèm hoặc có người bảo lãnh thì chắc chắn là chưa bao giờ xảy ra!

Khảo sát thực tế trên địa bàn thành phố Hoà Bình nói riêng, tỉnh ta nói chung cho thấy, tình trạng trẻ em dưới 14 tuổi sử dụng dịch vụ internet tại các đại lý Internet công cộng, nhất là tại các cửa hàng trò chơi điện tử mà không có người lớn đi kèm hoặc không có người bảo lãnh diễn ra phổ biến. Sai phạm này nhiều đến mức chủ các đại lý Internet và phần đông trong chúng ta đã nghĩ như thế là bình thường mà quên mất rằng đó là vi phạm các quy định của pháp luật và sẽ bị xử phạt.

 

Khảo sát tại các điểm tập trung quán internet tại phường Phương Lâm, phường Tân Thịnh và phường Tân Hoà (thành phố Hoà Bình) sau 23h đêm sẽ thấy thêm một vấn đề là các cửa hàng internet thường không đóng cửa đúng giờ theo quy định. Sau giờ “giới nghiêm”, xe đạp, xe máy của các con nghiện game sẽ được xếp gọn vào trong nhà, cửa chính ra vào được đóng lại, mọi hoạt động “rút vào bí mật”. Các quán internet như vậy thường phục vụ trà đá, mì tôm hộp, thuốc lá ngay tại chỗ nên các game thủ có thể yên tâm “cày” thâu đêm.

 

Ngoài ra, Điều 15, Nghị định 97/2008 đã quy định rõ: “Đại lý kinh doanh internet phải có địa điểm và mặt bằng bảo đảm các quy định, tiêu chuẩn về phòng cháy, chữa cháy; vệ sinh môi trường để bảo vệ an toàn và sức khoẻ cho người sử dụng dịch vụ”. Nhưng xâm nhập tại các đại lý  Internet trên địa bàn tỉnh ta có thể thấy một thực tế rất đáng lo ngại là diện tích các đại lý Internet thường nhỏ hẹp, tận dụng diện tích chủ cửa hàng kê san sát máy tính. Dây điện, ổ cắm điện, dây mạng, thiết bị mạng, ổ cứng máy tính không lắp vỏ hỗn độn, nhằng nhịt ngay dưới chân người chơi trở thành những “cái bẫy” có thể gây chập, cháy, rò rỉ điện gây giật bất cứ lúc nào.

 

Các quy định khác như yêu cầu đại lý cài đặt phần mềm quản lý đại lý Internet, lập sổ theo dõi thông tin khách hàng, giải pháp kỹ thuật đảm bảo ngăn chặn người sử dụng truy cập vào website độc hại, lưu trữ dấu ấn website đủ 30 ngày... dường như quá xa lạ đối với các chủ cửa hàng kinh doanh internet trên địa bàn tỉnh ta. Việc nhắc nhở, khống chế thời gian người chơi theo quy định thực sự là một điều không tưởng!

 

Bên cạnh các cơ sở kinh doanh vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý đại lý kinh doanh internet thì nội dung và tác hại của các game online đang ngày càng trở nên biến tướng, phức tạp, đáng lo ngại.

 

Sòng bạc trá hình tinh vi

 

Chuộc cho con trai chiếc xe đạp điện từ hiệu cầm đồ về mà chị Bùi Thị Thanh, phường Đồng Tiến (TPHB) vẫn còn chưa hết bàng hoàng. Cháu Thái, con trai chị vốn khá ngoan, học giỏi. Tạo điều kiện cho con tra cứu thông tin học tập, chị đã sắm cho con chiếc máy vi tính để bàn và nối mạng. Hàng ngày, ngoài thời gian học, chị chỉ thấy Thái chơi tú tiến lên, tá lả trên máy tính. Nghĩ đây là những trò chơi giải trí vô hại nên chị đã không để tâm. Có ngờ đâu đó lại là cờ bạc ảo nhưng mất tiền thật. Càng chơi càng say, càng thua càng cay cú, cậu bé học sinh lớp 11 đã dần trở thành con bạc lúc nào không hay. Thái dần bê trễ học hành, mải mê với phỏm, tá lả trên máy tính. Tiền mẹ cho mua sách tham khảo, đóng học thêm, quỹ lớp, thậm chí là vay bạn bè. Thái đã dùng mua thẻ, nạp tiền vào tài khoản ảo trên mạng để chơi bài. Số tiền đó nhanh chóng hết veo, xấu hổ vì sắp hết học kỳ I mà chưa hoàn thành các khoản đóng góp từ đầu năm học, các bạn đòi nợ, Thái quyết định cầm đồ chiếc xe đạp điện để có tiền nạp thẻ và “gỡ bạc” trả nợ nhưng cuối cùng lại thua sạch.

 

Giờ tan trường, dạo quanh các quán Internet gần khu vực cổng trường THPT Công Nghiệp, THPT Lạc Long Quân, Cao đẳng nghề Việt - Xô sẽ bắt gặp nhiều con nghiện game đã chuyển thành con nghiện cờ bạc. Chỉ hơn một năm trước đây thôi, các quán điện tử thường ngập trong âm thanh hô hào, chém, giết, nay đã thay đổi khá nhiều. Dân nghiện cờ bạc trực tuyến có vẻ lành hơn nhiều, luôn tập trung cao, trầm ngâm, suy tính. Lướt qua một vòng có thể thấy các trò cờ bạc trực tuyến phổ biến hấp dẫn người chơi phổ biến là tiến lên,  đô - mi - nô, tứ sắc, phỏm, đánh chắn, xập xám, xì - tố, cát tê, tiến lên Hồng Kông, xì - dách... Ngoài ra còn có các game cờ bạc trí tuệ như cờ vua, cờ tướng, cờ ca rô hoặc game cờ bạc dân gian như cá ngựa, ô ăn quan...

 

Khi các game mang tính bạo lực đang dần trở nên nhàm chán, suy giảm sức hút, cờ bạc trực tuyến ra đời đã đánh trúng tâm lý thích cái mới, sáng tạo, phân định ăn  thua rõ ràng của một bộ phận không nhỏ người chơi điện tử. Nếu như người chơi chủ yếu của game online bạo lực là học sinh, sinh viên thì game online cờ bạc lại mở rộng phạm vi đối tượng nghiện ngoài số đông học sinh, sinh viên còn có cả trí thức, dân công sở - hay nói giản đơn là bất cứ ai có máu đỏ đen. Thực tế khảo sát của chúng tôi cho thấy, vấn nạn chơi cờ bạc trực tuyến đang lan nhanh, diễn ra phổ biến trên địa bàn thành phố Hoà Bình từ các điểm truy cập Internet, các quán trò chơi điện tử cho đến một số công sở, hộ gia đình có máy tính để bàn nối mạng. Game online cờ bạc khiến người chơi trở thành những con bạc khát nước thực sự, sẵn sàng trộm, cướp, lừa đảo... để có tiền gỡ bạc. Đây là một thực tế đáng quan ngại và cần được ngăn chặn, quản lý kịp thời trước khi lan rộng, gây ra những hậu quả đáng tiếc.

 

                                                                              Dương Liễu

 

 

Các tin khác


Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục