Công an Thanh hóa

Công an Thanh hóa "trình diễn" màn dùng lưới bắt quái xế.

Đại tá Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng CSGT đường bộ và đường sắt (Bộ Công an) cho biết, đang xem xét việc dùng lưới bắt đối tượng đua xe, lạng lách hiệu quả hay không. Nhiều luật sư cho biết, biện pháp “không giống ai” này nếu gây tai nạn, cảnh sát phải đền.

 

Trong đợt cao điểm xử lý trật tự an toàn giao thông từ ngày 28/10, Công an Thanh Hóa đã áp dụng biện pháp quăng lưới vào xe vi phạm. Lưới được dùng là loại sợi cước nhỏ, một đầu quấn với vật nặng (thường là gạch, đá). Khi thấy người vi phạm giao thông không chấp hành hiệu lệnh, dân phòng lập tức quăng lưới vào gầm xe.
 

Theo Cục trưởng CSGT đường bộ và đường sắt (Bộ Công an), Đại tá Nguyễn Văn Tuyên, Công an Thanh Hóa chỉ dùng lưới để bắt các đối tượng đua xe, đánh võng, lạng lách gây nguy hiểm cho người khác, chứ không áp dụng với đối tượng vi phạm các lỗi thông thường của Luật giao thông. “Chống đua xe, đánh võng là trách nhiệm của toàn xã hội và là đối tượng đấu tranh trong ngành chúng tôi, đặc biệt là các thành phố lớn như Hà Nội và Hồ Chí Minh”, ông Tuyên nói.

Đại tá Tuyên cho rằng, chưa thể đánh giá biện pháp mới của Công an Thanh Hóa tốt hay chưa tốt vì Công an Thanh Hóa cũng mới đang thử nghiệm. “Ngoài Thanh Hóa, chưa tỉnh nào áp dụng biện pháp dùng lưới bắt đối tượng đua xe, đánh võng. Sáng kiến này đưa ra cần phải đánh giá, rút kinh nghiệm thì mới kết luận hiệu quả hay không”, Đại tá Tuyên nhận định.

Trước câu hỏi nếu hiệu quả có nhân rộng biện pháp này trong toàn ngành hay không, ông Tuyên cho hay còn phải thảo luận, rút kinh nghiệm và xin ý kiến.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, luật sư Hoàng Dũng, Văn phòng luật sư Hoàng Dũng và Cộng sự cho rằng, cảnh sát giao thông phải hoạt động theo khuôn khổ của pháp luật. Hơn nữa họ là công chức nên chỉ được làm những gì luật pháp cho phép.
 
“Việc dùng lưới bắt người vi phạm giao thông là không ổn vì không có quy định nào cho làm việc đó. Dù người ta có vi phạm luật giao thông nhưng nếu cảnh sát gây hậu quả cho người ta thì phải bồi thường”, luật sư Hoàng Dũng cảnh báo.

Theo luật sư Hoàng Dũng, việc này chỉ là giải pháp địa phương nghĩ ra và văn bản pháp quy không cho phép Công an Thanh Hóa làm. “Hôm nay anh mang lưới, mai ông lại đưa ra sáng kiến mang chài ra quăng người đi đường, mang gậy ra chọc vào bánh xe người dân thì sao”, ông Dũng quan ngại.

Luật sư Đặng Văn Luân (đoàn luật sư Thái Bình) cũng đồng quan điểm với luật sư Dũng về việc nếu dùng lưới gây tai nạn giao thông thì công an phải chịu trách nhiệm hoàn toàn. Theo luật sư Luân, Hà Nội còn quy định không được truy đuổi người vi phạm giao thông chạy trốn cảnh sát bằng mọi giá thì việc Công an Thanh Hóa dùng lưới bắt người phạm luật là không ổn vì rất nguy hiểm.

“Pháp luật luôn đặt việc giáo dục song hành với cưỡng bức người dân phải thực hiện. Tuy nhiên, hành vi vi phạm luật giao thông không trầm trọng đến mức phải sử dụng lưới để bắt. Biện pháp không giống ai đó của Công an Thanh Hóa chỉ là giải pháp tình thế”, luật sư Luân phân tích.

 

                                                              Theo DanTri

 

Các tin khác


Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục