Liên quan đến dự án đang đầu tư tại huyện vùng sâu của Vĩnh Thạnh (TP Cần Thơ), ngày 3/12 vừa qua, Công an huyện Vĩnh Thạnh đã kịp thời ngăn chặn một vụ hành xử theo kiểu "luật rừng" của các cá nhân trong dự án mà chủ đầu tư là Công tư CP ĐTXD Cơ hội mới (TP HCM) và các đối tượng liên quan đến chủ đầu tư.

Trong khi hàng loạt vấn đề đặt ra từ dự án đang khiến cả cấp ủy, chính quyền và người dân huyện vùng sâu Vĩnh Thạnh đau đầu, bức xúc thì vào ngày 3/12 vừa qua, các bên có liên quan của chủ đầu tư (CĐT) - Công ty CP ĐTXD Cơ hội mới (TP HCM) đã cho "tay chân" mang "luật rừng" vào dự án, gây mất ANTT địa phương. May mà Công an phát hiện kịp thời, ra tay ngăn chặn không để hậu quả nghiêm trọng xảy ra. Nhiều cán bộ của địa phương đến giờ mới thấm thía trước một nhà đầu tư (NĐT) yếu về năng lực tài chính, luôn phớt lờ, bỏ qua những quy định của pháp luật.

Hành xử theo kiểu giang hồ

Trao đổi với PV Báo CAND sáng 6/12, lãnh đạo cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Thạnh xác định: Vào lúc 13h ngày 3/12, tại trụ sở đại diện của Công ty CP ĐTXD Cơ hội mới (đặt tại ấp Vĩnh Tiến, thị trấn Vĩnh Thạnh, huyện Vĩnh Thạnh, Cần Thơ) - nằm cách trung tâm hành chính của huyện chỉ vài bước đã xảy ra sự việc khá bất ngờ và nếu lực lượng Công an huyện không kịp thời có mặt thì chắc chắn sẽ có hậu quả xảy ra.

Vào thời điểm trên, có hơn chục người thuộc phía ông Vũ Văn Khôi (43 tuổi, ĐKTT 20/E5, đường 3-2, phường 12, quận 10, TP HCM) - Chủ tịch HĐQT - người đại diện theo pháp luật của công ty kể trên đi trên 3 xe ôtô từ TP HCM xuống để tìm ông Nguyễn Văn Duy (49 tuổi, ngụ 4/6, Nguyễn Thái Học, phường Cầu Ông Lãnh, quận 1, TP HCM; thành viên góp vốn 35,48%) - Giám đốc công ty.

Phương tiện chở "hàng" của phía ông Khôi.

Không gặp ông Duy, ông Khôi chỉ gặp bà Phạm Thị Thảo - vợ ông Duy (cũng là thành viên góp vốn tỷ lệ 12,9%) và hai bên đã xảy ra cự cãi nhau. Vài phút sau, người của phía ông Khôi lập tức mở cốp xe ôtô BKS 52V-4411 lấy các ống tuýp sắt chạy đến. Do có chuẩn bị "tiếp đón" theo sắp xếp của bà Thảo, hơn chục người đang là công nhân, nhân viên (thuộc phía vợ chồng ông Duy) cũng lôi ra từ nơi tập kết khá nhiều gậy gộc, cán leng chạy đến nhóm người phía ông Khôi để hỗn chiến nhau. Bà Thảo cũng thủ trong tay một thanh sắt…

Đúng lúc này, lực lượng CS113 đã kịp thời có mặt, ngăn chặn hành vi hung hãn, côn đồ của các đối tượng; đồng thời mời 36 đối tượng có liên quan về Công an huyện. Ngoài việc điều tra, tìm nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn nhau giữa hai bên, hiện cơ quan CSĐT đang tập hợp, củng cố hồ sơ để phục vụ công tác xử lý hành vi gây mất ANTT địa phương.

Một dự án bất chấp pháp luật

Tại buổi làm việc với PV Báo CAND chiều 5/12, lãnh đạo Văn phòng UBND và Phòng Kinh tế hạ tầng huyện cung cấp quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hoạt động xây dựng do Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thị Hồng Ánh vừa ký ban hành.

Một số tang vật có liên quan mà cơ quan CSĐT thu được chiều 3/12 vừa qua.

Hành vi vi phạm hành chính của Công ty Cơ hội mới được xác định là khởi công xây dựng công trình khi chưa đủ điều kiện khởi công; tổ chức thi công xây dựng sai quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Theo đó, ngoài mức phạt 52 triệu đồng, Chủ tịch UBND TP còn buộc Công ty ngừng thi công xây dựng dự án, chờ cấp có thẩm quyền giải quyết việc xin điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu trung tâm thị trấn huyện lỵ Vĩnh Thạnh.

Quyết định cũng nêu rõ, nếu quy hoạch chi tiết trên không được cấp có thẩm quyền chấp thuận thì NĐT phải tự phá dỡ các hạng mục vi phạm, nếu không sẽ bị cưỡng chế, chịu chi phí cho việc này. Trường hợp các hạng mục đã xây dựng sai nội dung điều chỉnh quy hoạch được duyệt thì NĐT cũng tự phá dỡ các hạng mục này, sau đó mới được tiếp tục thi công xây dựng theo đúng nội dung điều chỉnh được duyệt.

Liên quan đến dự án này, dù dự án đã bắt đầu từ cách nay 4 năm; tại khu TTTM, các hạng mục nhà lồng chợ, các quầy kiot, nhà phố đã được xây dựng hoàn chỉnh, đưa vào sử dụng từ cách nay 1 năm nhưng NĐT không thực hiện các thủ tục pháp lý bắt buộc theo quy định.

Nhà lồng và kiot tại TTTM Vĩnh Thạnh dù chưa nghiệm thu nhưng NĐT đã đưa vào  sử dụng.

Hạng mục TTTM do chưa được nghiệm thu, từng bị lập biên bản yêu cầu ngưng hoạt động nhưng NĐT vẫn bất chấp. Đặc biệt, việc bố trí 81 nền tái định cư (trong đó có 32 nền bắt buộc, còn lại hỗ trợ các hộ dân mua với giá thành) và giao lại cho địa phương 10% quỹ nền vẫn chưa được NĐT thực hiện như cam kết ban đầu.

Ông Lê Thanh Nhàn - Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng còn cho biết, dù được giao 5,6ha đất sạch (tổng diện tích dự án là 24,48ha) với giá bồi thường giải phóng mặt bằng mà huyện đã ứng ngân sách ra chi trả gần 16,2 tỷ đồng nhưng đến nay, CĐT mới hoàn trả dần lại được 2 tỷ đồng. Việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền tạm cư cho người dân, NĐT cứ cù cưa…

Ông Trần Ngọc Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện bộc bạch với PV rằng, chủ trương của địa phương là luôn tạo điều kiện thuận lợi cho NĐT. Tuy nhiên, NĐT phải triển khai dự án đúng pháp luật chứ không thể tùy tiện, thậm chí đặt chuyện đã rồi, gây khó cho chính quyền, người dân địa phương. Về hành vi xem thường pháp luật, gây mất ANTT địa phương, cơ quan CSĐT cho biết sẽ sớm kết thúc hồ sơ theo hướng xử lý nghiêm

 

                                                            Theo Báo CAND

Các tin khác


Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục