Lực lượng công an xã Cao Sơn (Đà Bắc) tích cực đẩy mạnh  tuần tra, kiểm soát giao thông trên địa bàn.

Lực lượng công an xã Cao Sơn (Đà Bắc) tích cực đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát giao thông trên địa bàn.

(HBĐT) - Đó là quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của Ban ATGT tỉnh đối với cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường các biện pháp đảm bảo ATGT nên việc chấp hành pháp luật giao thông của người dân đã từng bước được nâng lên, TNGT được kiềm chế. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật giao thông của một bộ phận người dân vẫn còn hạn chế nên tình hình TNGT còn có những diễn biến phức tạp, khó lường, luôn tiềm ẩn nguy cơ cao về mất ATGT.

 

Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, tính đến hết tháng 11, toàn tỉnh đã xảy ra 116 vụ TNGT đường bộ, làm chết 115 người và bị thương 102 người. So với cùng kỳ năm 2010 giảm 16 vụ, tăng 5 người chết, giảm 19 người bị thương. Tuy nhiên, điều đáng mừng là trong số 11 huyện, thành phố chỉ có 4 huyện, thành phố có số vụ TNGT tăng so với cùng kỳ năm 2010. Trong đó, Yên Thủy là địa phương có số vụ TNGT tăng nhiều nhất với 5 vụ so với năm 2010, tiếp đến là thành phố Hòa Bình tăng 3 vụ, huyện Tân Lạc tăng 3 vụ, Lạc Thủy tăng 2 vụ. Đáng lưu ý là số vụ TNGT đã giảm mạnh ở Lương Sơn với 9 vụ, tiếp đến là huyện Kim Bôi và Lạc Sơn cùng giảm 7 vụ, Mai Châu giảm 4 vụ, Cao Phong giảm 2 vụ.  

Có được kết quả trên trước hết là do Ban ATGT tỉnh, các ngành, cấp, địa phương đã triển khai quyết liệt và đồng bộ các nhóm giải pháp đảm bảo trật tự ATGT. Trong đó tập trung vào tuyên truyền PBGDPL về giao thông nhằm nâng cao nhận thức pháp luật chấp hành nghiêm các quy định về đảm bảo ATGT cho các tầng lớp nhân dân. Qua đó góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức chấp hành pháp luật về ATGT trong nhân dân. Nội dung tuyên truyền tập trung vào phổ biến các quy định về quy tắc giao thông; quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện; quy định về tốc độ lưu thông của phương tiện; quy định về đội mũ bảo hiểm và vấn đề xây dựng văn hóa giao thông hiện nay. Cùng với đó, ngành chức năng đã nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý phương tiện và người lái. Các khóa đào tạo, sát hạch lái xe được thực hiện đúng chương trình, nội dung quy định và thường xuyên được giám sát. Công tác đăng ký, đăng kiểm phương tiện được thực hiện đúng quy định. Qua đó đã kịp thời phát hiện và đình chỉ hoạt động những phương tiện không đủ điều kiện lưu hành theo quy định.  

Thượng tá Nguyễn Hữu Phúc, Phó phòng CSGT nhấn mạnh: Một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng mất ATGT và gây ra TNGT đó chính là ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân, nhất là thanh niên vẫn còn hạn chế, chưa tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự ATGT. Tình trạng phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách đánh võng, không đội mũ bảo hiểm, vi phạm quy định về tốc độ, lấn chiếm đường, vượt sai hay người tham gia giao thông có sử dụng rượu bia vẫn diễn ra khá phổ biến. Do vậy cùng với các biện pháp giáo dục tuyên truyền thì  việc đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát cũng đóng vai trò hết sức quan trọng trong ngăn ngừa và giảm thiểu TNGT.  

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT đã lập 27.939 biên bản vi phạm pháp luật về TTATGT, trong đó có 5.958 trường hợp không đội mũ bảo hiểm, tạm giữ 3.278 phương tiện các loại, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 927 trường hợp. Lực lượng  thanh tra giao thông cũng đã ra quyết định xử lý 320 trường hợp vi phạm. Ngoài ra, lực lượng thanh tra liên ngành về công tác bảo đảm ATGT đường bộ, đường thủy nội địa cũng đã lập 116 biên bản vi phạm ATGT đường bộ và đình chỉ 15 phương tiện thủy nội địa không đủ điều kiện lưu hành; đình chỉ 1 bến khách ngang sông.  

Các biện pháp đấu tranh, xử lý vi phạm phần nào có thể phòng ngừa giảm thiểu tình trạng vi phạm ATGT. Tuy nhiên, khi ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người dân được thực hiện nghiêm chỉnh thì đó mới là điều kiện tiên quyết để kiềm chế, giảm thiểu tình trạng mất ATGT. Do vậy, tiếp tục đẩy mạnh, tăng cường các biện pháp đảm bảo ATGT nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người dân được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp,  ngành, chính quyền địa phương, nhất là trong thời điểm những tháng cuối năm khi được dự báo là tình hình TTATGT sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường.

 

                                                            Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Tháng 4/2024, xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, tháng 4/2024 (số liệu báo cáo tính từ ngày 15/3 đến ngày 14/4), toàn quốc xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người và làm bị thương 1.537 người. So với tháng cùng kỳ năm 2023 tăng 334 vụ (20,11%), giảm 62 người chết (6,84%), tăng 431 người bị thương (38,97%).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục