Các anh về, mái ấm nhà vui tiếng hát câu cười rộn ràng xóm nhỏ

Các anh về, mái ấm nhà vui tiếng hát câu cười rộn ràng xóm nhỏ

(HBĐT) - Đã lâu chúng tôi mới trở lại cung đường Đú Sáng (Kim Bôi) - Độc Lập (Kỳ Sơn). Đó cũng là cung đường quen thuộc đã in dấu chân người lính trong những chuyến hành quân dã ngoại kết hợp giúp đỡ nhân dân các địa phương xây dựng cơ sở hạ tầng xã hội, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển KT-XH, tạo tiền đề, cơ sở vững chắc, từng bước chiến thắng giặc nghèo. ấy cũng là cái nghĩa, cái tình của những người lính Cụ Hồ với máu thịt của mình.

“Đất lạ hóa quê hương

 

Từ khi triển khai xây dựng điểm mô hình làng VHQP ở xóm Bãi Tam, xã Đú Sáng (Kim Bôi) và xóm Nội xã Độc Lập (Kỳ Sơn) đã không biết bao nhiêu lần chúng tôi theo chân những CBCS LLVT huyện Kim Bôi và huyện Kỳ Sơn hành quân trên cung đường quanh co, uốn lượn mềm mại như một dải lụa vắt ngang những triền đồi khi thoai thoải dốc, lúc lại dựng vút như tường thành với loài hoa cúc quỳ vàng rực như nắng ở hai bên đường. Trong những lần hành quân ấy, đã nhiều lần tôi được thượng tá Vũ Thành Nam, Chỉ huy trưởng Ban CHQS Kim Bôi chia sẻ: có đi mới thấy cuộc sống của bà con mình ở vùng sâu, vùng xa còn khó khăn lắm. Cái đó cũng một phần là do nhận thức của người dân còn hạn chế, phần nữa là do nếp sinh hoạt cũ lạc hậu cố hữu đã trở thành một rào cản rất lớn để tạo ra sự thay đổi trong nếp nghĩ, nếp sống của người dân. Nhưng khi triển khai thực hiện thí điểm mô hình xây dựng làng VHQP từ năm 2009 đến nay đã tạo ra một sự thay đổi toàn diện chưa từng có không chỉ ở các xóm, vùng hưởng lợi từ chương trình, đề án mà nó còn có những tác động tích cực ở cả các xã, xóm vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn xung quanh. Điều này cũng đã được ông Bạch Công Quỳnh, Chủ tịch UBND xã Đú Sáng khẳng định: Với đặc thù là một địa bàn vùng sâu, khó khăn. Trình độ dân trí của một bộ phận người dân và mức độ giao lưu giữa các vùng miền còn hạn chế, nhất là ở những xóm vùng sâu đặc biệt khó khăn nên việc tuyên truyền, vận động chưa thấm sâu trong nhân dân. Do vậy vẫn tồn tại những nếp sống cũ,  lạc hậu. Nhưng khi được các anh bộ đội về tuyên truyền, vận động người dân từ bỏ những nếp sống cũ lạc hậu đã thực sự có những chuyển biến tích cực. Ban đầu từ xóm Bãi Tam đến nay cả 17/17 xóm của xã đã thi đua xây dựng nếp sống mới, cải tạo môi trường cảnh quan nông thôn, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng - vật nuôi, tập trung phát triển kinh tế gia đình, từng bước xóa nghèo...

 

      

CBCS Ban CHQS huyện Kỳ Sơn cùng với nhân dân xóm Nội cứng hóa giao thông nông thôn, xâ dựng làng VHQP.

 

Cũng giống như Bãi Tam, sau khi được chọn làm điểm xây dựng mô hình làng VHQP, người dân xóm Nội, xã Độc Lập và xóm Mon, xã Phúc Tiến (Kỳ Sơn) đã thay đổi tư duy, tích cực tham gia xây dựng củng cố hạ tầng xã hội, cải tạo môi trường nông thôn, di rời gia súc ra khỏi gầm sàn; tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi tập trung nâng cao hiệu quả sản xuất. Nói về những thành công bước đầu đó, thượng tá Nguyễn Phú Oai, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Kỳ Sơn phấn khởi: Sự thay đổi đó là thành quả của tập thể CBCS LLVT huyện và nhân dân xóm Nội trong việc xây dựng mô hình Làng VHQP. Để làm được điều đó, Đảng ủy, Chỉ huy đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và các ngành, đoàn thể phối hợp thực hiện. Đồng thời huy động sức mạnh tập thể, trí tuệ tập thể, CBCS cơ quan Ban CHQS huyện đã kết hợp công tác huấn luyện dã ngoại với  làm công tác vận động quần chúng liên tục tại xóm Nội trong thời gian 30 ngày với tinh thần cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng vận động. Nhờ vậy đã đạt được hiệu quả tích cực trong xây dựng cơ sở hạ tầng đường giao thông, công trình phúc lợi xóm, xã đã có hàng chục hộ gia đình tự nguyện hiến đất, thậm chí có cả những hộ còn tự nguyện di chuyển mồ mả cha ông để thông đường, thông tuyến. Nhờ vậy đã có hàng trăm mét đường giao thông được cứng hóa, hàng chục nhà tiêu hợp vệ sinh được xây dựng... đã làm thay đổi cơ bản bộ mặt nông thôn của những thôn xóm trước đây vốn là địa bàn khó khăn.

 

Để có được kết quả đó, theo Thiếu tướng Bùi Đình Phái, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh là do mỗi CBCS đã luôn thực hiện nhiệm vụ với tinh thần vì nhân dân, phục vụ nhân dân. Cao hơn nữa, mỗi vùng đất, mỗi người dân đã hóa thành quê hương, thành người thân ruột thịt của mỗi CBCS, mỗi người lính.    

           

Khi nhân dân là máu thịt

 

Gắn bó máu thịt với nhân dân, trong những năm qua, CBCS LLVT tỉnh đã thực sự phát huy vai trò là chỗ dựa vững chắc cho nhân dân. Với tinh thần đó, CBCS LLVT tỉnh đã có nhiều chương trình, việc làm cụ thể, thực chất, hướng về nhân dân, xây dựng củng cố vững chắc mối quan hệ đoàn kết giữa quân với dân. Đặc biệt là triển khai sâu rộng bước 2 CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh có sức lan tỏa lớn. Trong đó, ngoài mô hình xây dựng làng VHQP ở các xã đặc biệt khó khăn bước đầu đã được nhân dân ủng hộ, cán bộ đi đầu do CBCS LLVT tỉnh thực hiện và đang trong quá trình nâng cấp lên trở thành Đề án của tỉnh gắn với xây dựng nông thôn mới thì việc các chi, Đảng bộ quân sự các cấp nhận đỡ đầu học sinh nghèo hiếu học, vượt khó đang là một hành động thiết thực ấm tình, vẹn nghĩa với nhân dân của CBCS LLVT tỉnh. Theo đó, năm 2010, Đảng ủy Ban CHQS huyện Đà Bắc đã vận động CBCS trích tiền lương hàng tháng để nhận đỡ đầu học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn huyện. Từ một học sinh ban đầu, tính đến nay cơ quan quân sự  các cấp trong tỉnh đã nhận đỡ đầu 25 học sinh nghèo hiếu học trong toàn tỉnh. Nguồn kinh phí hỗ trợ cho các em hàng tháng đều được ủng hộ từ một phần lương hàng tháng của CBCS và nguồn tăng gia sản xuất của đơn vị. Trong đó, điển hình như Đảng ủy, Ban CHQS huyện Cao Phong, Yên Thủy mỗi đơn vị đã tổ chức nhận đỡ đầu 4 em học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn. Việc làm này đã thể hiện nghĩa cử cao đẹp, truyền thống, đạo lý lá lành đùm lá rách của dân tộc và phẩm chất cách mạng của anh bộ đội Cụ Hồ. Đây cũng là những hành động thiết thực, cụ thể của CBCS LLVT tỉnh hưởng ứng bước 2 CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phong trào các tổ chức Đảng và đảng viên LLVT tham gia giúp đỡ người nghèo.

 

     

Các món ăn dân tộc của đội xã Thượng Tiến tại Hội thi văn hoá ẩm thực LLVT huyện Kim Bôi lần thứ I.

 

 

Bên cạnh đó, hoạt động quyên góp, ủng hộ người nghèo của LLVT các cấp tiếp tục được duy trì hiệu quả. Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, trong năm 2011, LLVT tỉnh đã kết hợp diễn tập với làm công tác vận động quần chúng, xây dựng cơ sở vững mạnh, huy động được 34.689 ngày công, tham gia xây dựng, sửa chữa, phát quan 76,3km đường giao thông, huy động hơn 100 phương tiện các loại, 250 rọ sắt, hơn 1000 cọc tre, làm mới 6 cống và bảo dưỡng, nâng cấp các công trình giao thông phục vụ dân sinh. Đặc biệt, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã làm tốt công tác phối hợp với các ngành chức năng địa phương làm tốt công tác tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện tốt, có hiệu quả các phong trào Đền ơn đáp nghĩa, thăm hỏi gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh. Trong đó, LLVT tỉnh đã tặng 640 suất quà, trị giá hơn 175 triệu đồng; bàn giao 2 nhà tình nghĩa. Trong năm 2011, từ số tiền quyên góp được, LLVT tỉnh trích mua 1.380 kg gạo tặng 138 gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh trị giá hơn 27 triệu đồng. Ngoài ra, các đơn vị LLVT cũng đã thăm và tặng 91 xuất quà, trị giá hơn 61 triệu đồng; ủng hộ quỹ Đền ơn đáp nghĩa hơn 97 triệu đồng, ủng hộ quỹ Ngày vì người nghèo gần 100 triệu đồng; tặng 62 sổ tiết kiệm, tổ chức khám - chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 295 lượt người với tổng trị giá hơn 55 triệu đồng.

 

Có thể nói, bằng những việc làm hành động vì nhân dân của LLVT tỉnh đã thực sự tạo được sự gắn kết máu thịt giữa quân với dân. Qua đó cũng đã tích cực xây dựng thế trận lòng dân, thế trận QPTD ngày càng vững chắc trong KVPT tỉnh.

 

 

                                                                                    Mạnh Hùng

 

 

Các tin khác


Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục