Lính cứu hỏa nỗ lực dập tắp đám cháy. Ảnh: Lê Hiếu.

Lính cứu hỏa nỗ lực dập tắp đám cháy. Ảnh: Lê Hiếu.

Cả năm ứng trực 24h/24h song Tết vẫn là thời điểm lính cứu hỏa phải trực chiến 100% quân số. Mùng 5 Tết xông đất Cảnh sát PCCC Hà Nội, chúng tôi càng thấy rõ tính "nhanh như lửa" trong công việc của người lính cứu hỏa.

Chữa cháy sáng mùng một Tết

"Xông đất" Cảnh sát PCCC Hà Nội ngày mùng 1 Tết (tức 23/1) là tin báo cháy lúc 7h28'. Tiếng gọi thảng thốt, gấp gáp trong điện thoại khiến các chiến sỹ tiếp nhận điện thoại tại Trung tâm Thông tin Chỉ huy đóng tại đại bản doanh Sở Cảnh sát PCCC, Công an Hà Nội ở phố Phan Chu Trinh lập tức báo tin đi toàn hệ thống.

Khu vực xảy ra cháy thuộc ngõ 13, phố Lĩnh Nam, phường Mai Động, quận Hai Bà Trưng nên Phòng Cảnh sát PCCC Hoàng Mai lập tức lên đường. Tuy nhiên, do tính chất phức tạp và khu vực cháy rộng nên lãnh đạo Sở Cảnh sát PCCC điều động thêm Phòng Cảnh sát PCCC Hoàn Kiếm.

Hiện trường là công trình xây dựng có diện tích cả nghìn mét vuông song nơi phát ra đám cháy là khu lán của công nhân. Đám cháy được phát hiện khi lửa đã bùng lên nên nỗ lực cứu hỏa của người dân sở tại không đạt kết quả cao. Khi lực lượng Cảnh sát PCCC đến đã dùng vòi rồng phun nước và triển khai các biện pháp cứu người, cứu tài sản...

Tiếc rằng, đám cháy bùng phát mạnh từ trước nên lực lượng cứu hỏa chỉ hạn chế được phần nhỏ thiệt hại. Đáng tiếc hơn, trong vụ cháy này có một người chết. Hiện nay, nguyên nhân cháy và thiệt hại về người đang được cơ quan điều tra xác minh.

Trong khi hai cánh quân là Phòng Cảnh sát PCCC Hoàn Kiếm và Hoàng Mai đang nỗ lực dẹp giặc lửa ở công trường xây dựng trên phố Lĩnh Nam thì Trung tâm Thông tin Chỉ huy lại nhận được tin báo cháy xảy ra ở khu tập thể Ngọc Khánh. Đây là khu tập thể cũ, đóng tại địa bàn phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình. Tin báo loan đi, Phòng Cảnh sát PCCC Đống Đa lập tức lên đường. Tiếng còi cứu hỏa vang lên giữa sự tĩnh lặng của sáng mùng 1 Tết hối hả, thúc giục... Khi đến nơi, khói đen kịt bốc ra từ tầng 5 khu tập thể cũ khiến các chiến sỹ Cảnh sát PCCC chột dạ. Đây là nơi có rất nhiều người dân cư trú, nhà lại cũ...

Ngoài việc triển khai các biện pháp dập lửa, công tác cứu người mắc nạn cũng nhanh chóng được triển khai. Việc các chủ căn hộ đua nhau làm "chuồng cọp" không chỉ làm cản trở công việc cứu hỏa mà còn khiến người dân gặp khó khăn khi thoát ra khỏi đám cháy. Nhờ được trang bị những thiết bị có thể phá khóa, bẻ sắt nên một người dân bị mắc kẹt đã được giải cứu an toàn trong tiếng thở phào của hàng trăm người dân đang sống trong khu vực.

Công nhân điện khắc phục sự cố chập điện trên phố Vạn Phúc (Hà Nội). (Ảnh chụp mùng 5 Tết).

Năm mới mong được thất nghiệp như lời chúc của Bác Hồ

Năm nay kỳ nghỉ Tết kéo dài nên dù đã là mùng 5 mà phố phường vẫn vắng vẻ. Cái rét buốt lẫn mưa phùn khiến người ta mong được quây quần bên gia đình. Thế nhưng tại Trung tâm Thông tin Chỉ huy của Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội, mọi hoạt động vẫn diễn ra như ngày thường. Trên bảng điện tử ngoài những thông số còn có tên chỉ huy các đơn vị, số lượng xe, số lượng cán bộ, chiến sỹ đang túc trực... Ngoài các chiến sỹ trực điện thoại trẻ măng đeo hàm Hạ sỹ là Vũ Văn Ánh, Lê Đình Hợi... còn có các sỹ quan chỉ huy khác.

Các chiến sỹ này thuộc Phòng Tham mưu Tổng hợp, đơn vị được giao nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý thông tin. Thông tin báo cháy sau đó sẽ báo đến 10 đơn vị chiến đấu đóng tại các địa bàn Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Đống Đa, Sơn Tây, Hà Đông... Căn cứ vào địa điểm xảy ra cháy, lực lượng cứu hỏa tại các khu vực sẽ được điều động đến nhằm tiếp cận đám cháy nhanh nhất.

Hạ sỹ Vũ Văn Ánh (quê ở huyện Phúc Thọ, Hà Nội) trẻ măng cho biết, ngay từ nhỏ anh đã biết đến lời chúc Tết của Bác Hồ dành cho lính cứu hỏa là được thất nghiệp. Khi đi Công an nghĩa vụ, lại được điều về lực lượng CS PCCC, anh càng thấy thấm thía lời chúc giản dị nhưng sâu sắc của Bác.

Được sống, làm việc ở đơn vị chiến đấu với "giặc lửa" nên anh rất có ý thức chấp hành kỷ luật. Biết rõ, nếu lơi là, chậm trễ sẽ dễ xảy ra hậu quả khôn lường nên việc trực điện thoại, phân loại, xử lý thông tin luôn được các cán bộ, chiến sỹ làm việc tại Trung tâm Thông tin Chỉ huy xử lý nhanh chóng. Không chỉ có tin báo cháy gọi đến tổng đài 114 mà những tin liên quan đến sự cố, cứu hộ cũng được người dân gọi đến đây.

Tiếp nhận thông tin báo cháy tại tổng đài. Ảnh: Trần Cao.

Để lực lượng PCCC, cứu hộ cứu nạn đến hiện trường nhanh nhất, các chiến sỹ trực tin phải kịp thời phân loại, báo tin cho phù hợp. Trong 5 ngày Tết, có hàng trăm cuộc điện thoại gọi đến tổng đài 114. Tuy nhiên, sau khi phân loại đã xác định có 9 vụ cháy, 7 vụ sự cố. Các sự cố chủ yếu liên quan đến chập điện.

Tạm biệt các chiến sỹ Cảnh sát PCCC Hà Nội, trên đường về chúng tôi bắt gặp các công nhân điện đang khắc phục sự cố chập điện trên phố. Những vụ cháy, sự cố đều liên quan đến lửa, điện... rất cần sự có mặt nhanh chóng của Cảnh sát PCCC và sự phối hợp nhịp nhàng với các lực lượng khác đã đảm bảo cho nhân dân Thủ đô một cái Tết an lành. Mong được thất nghiệp như lời chúc Tết của Bác song lính cứu hỏa vẫn trực chiến 24/24h để sẵn sàng dẹp giặc lửa...

Các tin khác


Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục