Cảnh sát cơ động là lực lượng chiến đấu tinh nhuệ.

Cảnh sát cơ động là lực lượng chiến đấu tinh nhuệ.

(HBĐT) - Luôn đối mặt với những tên tội phạm liều lĩnh, manh động, sẵn sàng chống trả bằng các loại vũ khí nóng; cường độ làm việc cao và nguy hiểm luôn rình rập. Với tôi, dấu ấn về lực lượng CSCĐ (PC65) - CAT luôn gắn liền với những chuyên án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng; những chuyên án ma túy nóng bỏng. Nhưng trong bất kỳ hoàn cảnh nào, họ vẫn luôn vững vàng nơi tuyến đầu.

 

“Lính chiến” thời bình  

Thật khó có thể quên được thời khắc ấy, thời khắc mà những người đồng đội ở Đại đội CSCĐ, phòng Cảnh sát bảo vệ và CSCĐ (PC65) nhận được tin thượng úy Đỗ Mạnh Linh đã anh dũng hy sinh vào lúc rạng sáng ngày 19/5/2011 sau khi anh cùng đồng đội tham gia chuyên án chặn bắt đối tượng Tráng A Trư, sinh năm 1977, trú tại Vân Hồ (Mộc Châu - Sơn La) đang trên đường vận chuyển 50 bánh heroin về Hà Nội. Một nỗi đau, sự mất mát quá lớn. Đã nhiều tháng trôi qua, nỗi đau cũng đã dần nguôi ngoai nhưng đâu đó vẫn còn những giọt nước mắt lặng lẽ tuôn rơi khi bất chợt nhớ về người chiến sĩ anh dũng - người anh của Đại đội CSCĐ. Trò chuyện với Thượng tá Nguyễn Văn Bé, Phó phòng PC65, khi nói đến Đỗ Mạnh Linh, giọng anh như trùng hẳn xuống, đôi mắt đầy tư lự: Linh hy sinh khi đó đang là Đại đội phó Đại đội CSCĐ. Đó là nỗi đau và cũng là mất mát lớn đối với anh em chúng tôi trong cuộc chiến không khoan nhượng với tội phạm. Trong cuộc chiến này, chúng tôi đã xác định luôn phải đối mặt với những tên tội phạm liều lĩnh, manh động sẵn sàng chống trả lực lượng truy bắt.  

Thượng tá Nguyễn Văn Bé chia sẻ: Đại đội CSCĐ được thành lập ngày 1/3/2011 thuộc phòng PC65, hiện có 80 CBCS. Trong thời gian qua, lực lượng CSCĐ đã phát huy tốt vai trò trong công tác phòng ngừa đấu tranh trấn áp các loại tội phạm. 

Là lực lượng thường trực chiến đấu nên luôn đảm bảo quân số ứng trực, SSCĐ, cũng như đảm bảo công tác huấn luyện nghiệp vụ, tập luyện thành thục các phương án chống khủng bố, bạo loạn, giải thoát con tin, chống đua xe trái phép... “Nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong giữ gìn ANTT, thường trực SSCĐ nên khi có lệnh là lực lượng CSCĐ sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ, bất kể đó là ngay hay đêm, mưa hay nắng” - Đại úy Bạch Công Thắng, Phó phòng PC65  kiêm Đại đội trưởng Đại đội CSCĐ khẳng định.    

Lên đường là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ  

“Xuất phát từ thực tế phần lớn CBCS trong Đại đội CSCĐ tuổi đời đều còn rất trẻ, kinh nghiệm công tác còn nhiều mặt hạn chế nên trong thời gian qua, lãnh đạo đơn vị luôn quan tâm giáo dục chính trị, tư tưởng để CBCS yên tâm công tác. Có tư tưởng lập trường và bản lĩnh chính trị vững vàng. Luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục mọi khó khăn, không ngại nguy hiểm với tinh thần đã nhận lệnh, lên đường là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao” -  thượng tá Nguyễn Văn Bé nhấn mạnh. Với tinh thần ấy, trong năm 2011, lực lượng CSCĐ đã trực tiếp tham gia hàng chục chuyên án lớn, bắt hàng chục đối tượng phạm tội nguy hiểm, có tính chất manh động sẵn sàng chống trả khi bị vây bắt. Đại úy Bạch Công Thắng cho biết: Trong các chuyên án bắt đối tượng ma túy, vây bắt đối tượng nguy hiểm hay khi đến khám xét nhà đối tượng buôn bán ma túy, bao giờ lực lượng CSCĐ cũng ở tuyến đầu, trực tiếp đối mặt với những hiểm nguy.  

Trong đó, vụ vây bắt đối tượng Tráng A Trư tại địa phận xã Phong Phú (Tân Lạc) vào đêm ngày 18/5/2011 làm thượng úy Đỗ Mạnh Linh hy sinh và thượng sỹ Hoàng Minh Thành bị thương là một trong những ví dụ điển hình hoặc như vụ vây bắt đối tượng Vũ Đình Sơn, sinh năm 1973, trú tại Tân Yên (Bắc Giang) đang trên đường vận chuyển 8 bánh heroin ngày 15/6/2011. Sau khi nhận lệnh của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Phòng PC65 đã cử tổ công tác gồm 20 CBCS do đại tá Nguyễn Văn Quyết, Trưởng phòng trực tiếp chỉ huy tăng cường phối hợp với tổ công tác của Cục CSĐTTPVMT (C47)- BCA, Phòng CSĐTTPVMT,  Công an huyện Tân Lạc truy bắt đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy lái xe bỏ chạy tới địa bàn xã Ngọc Mỹ đã vứt xe bỏ chạy lên đồi. Với bản chất côn đồ, hết sức manh động, đối tượng đã dùng súng bắn trả lực lượng vây bắt làm hạ sỹ Bùi Văn Tuấn bị thương nhưng với tinh thần kiên quyết đấu tranh với tội phạm, hạ sỹ Bùi Văn Tuấn đã quên đau tiếp tục cùng đồng đội truy bắt đối tượng đang lẩn trốn trong bóng đêm.  

Không chỉ tham gia các chuyên án ma túy, trong năm 2011 Đại đội CSCĐ đã phối hợp với các đơn vị khác bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu kinh tế, chính trị quan trọng đóng trên địa bàn tỉnh. Đã có 180 tổ với 1.942 lượt CBCS CSCĐ tuần tra kiểm soát trên các tuyến, địa bàn trọng điểm vùng giáp ranh, nơi công cộng tập trung vào những ngày, giờ cao điểm. Qua tuần tra đã phát hiện và xử lý 2 đối tượng trộm cắp tài sản; 1 vụ vi phạm luật ATGT đường bộ, đã lập biên bản bàn giao cho lực lượng chức năng xử lý. Cùng với đó, phòng PC65 đã cử 26 tổ công tác với 775 lượt CBCS tham gia nhiệm vụ đột xuất như bảo vệ lễ bắn pháo hoa trong dịp kỷ niệm 125 năm thành lập tỉnh, 20 năm ngày tái lập tỉnh và liên hoan Lễ hội văn hóa cồng chiêng lần thứ nhất năm 2011. Bảo vệ an toàn Đại hội Đảng các cấp; bầu cử ĐBQH khóa XIII và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016. Bảo vệ các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước lên thăm, làm việc tại tỉnh. Đồng thời tham gia diễn tập PCLB - TKCN; áp giải và bảo vệ các bị cáo trong các đường dây ma túy lớn ra xét xử tại TAND tỉnh; khám xét nhà ở của đối tượng buôn ma túy tại Pà Cò (Mai Châu); tham gia các chuyên án mua bán vận chuyển, tàng trữ trái phép ma túy trên tuyến; truy bắt đối tượng cướp tài sản tại địa bàn thành phố; phối hợp với các lực lượng chức năng tham gia tổ công tác đặc biệt tuần tra, kiểm soát đảm bảo TTATXH trên các tuyến và địa bàn trọng điểm...       

Như thường lệ, những đêm giao thừa đã trở thành những đêm trắng của lực lượng CSCĐ. Nói như thượng tá Nguyễn Văn Bé: Trong 27 năm công tác trong ngành Công an, tính đến nay mới chỉ được đón giao thừa ở nhà 3, 4 lần.  

Dẫu thế, với họ, Tết đến, xuân về vẫn luôn tràn ngập niềm vui!

 

                                                             Mạnh Hùng

 

 

Các tin khác


Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục