Gần 30 năm gắn bó với ngành Công an, Thượng tá Phạm Công Nghĩa, Trưởng Công an phường 2 (quận Tân Bình, TP HCM) được người dân thành phố tin yêu và biết đến với biệt tài cảm hóa, đưa nhiều người lỡ lầm, những tay anh chị có máu mặt, “giàu” án tích… trở về nẻo thiện.

Cảm kích ân tình ấy của anh, những con người dao búa một thời hoàn lương nay sát cánh với lực lượng Công an trên mặt trận phòng chống tội phạm. Và trong rất nhiều kỷ niệm về những “hiệp sĩ” hoàn lương ấy, Thượng tá Nghĩa tâm sự anh nhớ mãi chuyện từng được một tay anh chị liều thân… cứu mạng.

“Người mà tôi nợ mạng là anh Bùi Chí Thành, người từng có nhiều quá khứ lỡ lầm, là tay anh chị có máu mặt tại địa phương mà mỗi khi nhắc tên, lắm tay giang hồ cộm cán cũng phải e dè”. Tại phòng trực ban Công an phường 2, bên tách trà nóng giữa tiết xuân lành lạnh, Thượng tá Nghĩa “lì xì” chúng tôi bằng câu chuyện thấm đẫm tình người xảy ra cách đây nhiều năm, cái thuở mà anh còn là Cảnh sát khu vực phường 2: “Khi biết khu vực mình phụ trách có một giang hồ thứ thiệt trở về sau khi thụ bản án dài đằng đẵng vì tội Cướp tài sản, tôi cùng các ban, ngành, đoàn thể ở phường và khu phố lên kế hoạch theo dõi, tìm cách giúp anh ta vơi đi mặc cảm, hòa nhập tốt với xã hội tránh tái phạm. Dầu vậy Thành vẫn giữ thái độ xa lánh, né tránh tất cả, đặc biệt là tôi, mỗi khi thấy bóng áo xanh thì anh ta mất hút, cố không để tôi tiếp cận”.

Kinh nghiệm nhiều năm làm Cảnh sát khu vực cũng như cảm hóa nhiều người lỡ lầm giúp anh CSKV Phạm Công Nghĩa có cái nhìn sắc bén về những đối tượng nằm trong danh sách đen trong khu vực địa bàn mà anh quản lý. “Dù Thành tỏ ra bất cần, bất hợp tác nhưng bằng kinh nghiệm và phán đoán, tôi nhận thấy anh ta không phải là người có bản chất, tâm địa xấu, không phải là thành phần ngựa quen đường cũ… như một số người nghi ngại. Nhưng sở dĩ anh ta còn ngần ngại, né tránh bởi mặc cảm, và vì chưa đủ niềm tin vào Công an, lực lượng đã mất nhiều công sức cũng như hiểm nguy để bắt anh ta phải đền tội sau những lần gây sóng gió cho người lương thiện” – Thượng tá Phạm Công Nghĩa nhớ lại.

Thượng tá Phạm Công Nghĩa.

Vì góc nhìn ấy mà Bùi Chí Thành càng “xa lánh” thì anh CSKV Phạm Công Nghĩa càng tìm cách gần gũi. Nghĩa thường xuyên ghé thăm gia đình Thành, động viên bố mẹ, người thân của anh ta hãy tin tưởng một ngày Thành sẽ là người tốt, sống có ích cho gia đình và xã hội.

Biết quyết tâm cảm hóa Bùi Chí Thành của CSKV Phạm Công Nghĩa, lãnh đạo Công an, Ủy ban, các ban, ngành, đoàn thể cũng dành nhiều sự quan tâm, ưu ái, giúp đỡ cho vợ con Thành và gia đình anh ta trên các mặt. Và theo thời gian, Thành sau đó bày tỏ ước mong được hỗ trợ công ăn việc làm để lánh xa tội lỗi cũ”.

Để thử thách Bùi Chí Thành, CSKV Phạm Công Nghĩa đứng ra bảo lãnh, tìm việc làm và đưa Thành trở thành mắt xích quan trọng trong công tác đấu tranh tội phạm hình sự tại địa phương. “Được tin yêu, Thành ra sức sát cánh cùng chúng tôi thuyết phục nhiều người lầm lỡ hoàn lương cũng như “đánh” vào các ổ nhóm tội phạm.

Trong một chuyến tuần tra đêm, phát hiện Sơn “heo”, tay anh chị có máu mặt chuẩn bị gây án, chúng tôi yêu cầu anh ta hạ vũ khí thì Sơn “heo” manh động rút hung khí là con dao nhọn lia thẳng vào ngực tôi để thoát thân. Do tình huống xảy ra bất ngờ và quá nhanh nên khi ấy tôi trở tay không kịp. May mà Bùi Chí Thành đã kịp lao tới, một tay đẩy tôi ra xa vị trí hiểm nguy, tay con lại Thành nắm chặt con dao của Sơn “heo”.

Nhờ sự liều thân ấy của Thành mà tôi thoát khỏi cái chết trong đường tơ kẽ tóc, khống chế được Sơn “heo” cùng đồng bọn”.

Thượng tá Phạm Công Nghĩa khép lại câu chuyện ơn nghĩa giang hồ bằng thông tin sau lần ấy, Bùi Công Thành tiếp tục gắn bó với anh trong việc cung cấp thông tin, trực tiếp tuần tra, đấu tranh trấn áp nhiều tội phạm nguy hiểm.

“Cách đây 3 năm, Thành và gia đình đã bán nhà và sang quận 12 sinh sống. Các con của Thành nay đã lớn và anh ấy nay đã có sui gia, sống một cuộc đời bình yên, hạnh phúc. Giữa chúng tôi vẫn giữ liên lạc với nhau” – Thượng tá Nghĩa, bộc bạch.

Đầu Xuân mới, chúng tôi nhận được nhiều “lì xì” và có lẽ câu chuyện “giang hồ… hiệp nghĩa” của Thượng tá Phạm Công Nghĩa là “lì-xì” ấn tượng nhất vì thấm đẫm tính nhân văn, là câu chuyện đẹp toát lên khí chất hiệp nghĩa, quyết tâm hoàn lương và hàm ơn mãnh liệt của những người lỡ lầm khi được người chiến sĩ Công an tận tâm giúp đỡ, tin tưởng!

 

                                                                   Theo Báo CAND

Các tin khác


Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục