Ngày 10/2, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho biết đã kết luận điều tra vụ án "đưa hối lộ, làm môi giới hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản" liên quan đến vụ án Nguyễn Tiến Phương, tức Phương "Ninh Hột" giết người xảy ra tại ngã ba Lục Chắn, TP Móng Cái (Quảng Ninh). Đây là đối tượng thuộc diện "đình đám", từng được giới làm ăn đánh giá là người giàu nhất TP Móng Cái. Có lẽ vì sự giàu có này mà người nhà của anh em Phương đã sẵn sàng bỏ ra cả triệu đô la Mỹ để "chạy án" cho các đối tượng…

 

Cuối năm 2009 xảy ra vụ giết người gây chấn động dư luận tại ngã ba Lục Chắn, TP Móng Cái (Quảng Ninh). Anh em Nguyễn Tiến Phương, Nguyễn Tiến Chung, tức Phương "Ninh Hột" và Chung "Ninh Hột", những kẻ khá nổi tiếng trong giới giang hồ và bởi sự giàu có ở Móng Cái cùng đồng bọn đã bị bắt tạm giam về tội "giết người".

Bài 1: Trao triệu USD cho những kẻ nhận chạy thoát án tử hình!

Đỗ Thị Phương, tức Phường (vợ Chung) và Nguyễn Thị Hằng (em Chung) đã tìm cách lo "chạy" cho Phương "Ninh Hột" và Chung "Ninh Hột". Phường và Hằng đã gặp và nhờ Phạm Trọng Du (lúc đó ông Du là Giám đốc Chi nhánh Nam Định thuộc Tổng Công ty Tập đoàn Nam Cường - Hà Nội) lo chạy cho Phương và Chung được tại ngoại. Tháng 9/2009, Hằng đã 2 lần chuyển cho Du tổng cộng 600 ngàn USD. Du có dự thảo giúp Hằng một tờ đơn gửi Tổng cục Cảnh sát. Đơn đứng tên bà Hột, mẹ đẻ của Phương và Chung với nội dung xin cho Phương và Chung tại ngoại.

Viết xong đơn, Du đưa cho Hằng, còn Hằng có gửi không thì Du không biết. Sau đó khoảng 2 tuần, Du đã điện thoại cho Hằng và Phường nói không giúp được. Theo Du khai, sau đó ông ta đã trả cho Hằng được 150 ngàn USD, 7,050 tỷ đồng, đến ngày bị bắt chỉ còn nợ Hằng khoảng 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo kết luận của cơ quan Công an, việc nhận tiền của Du đã thực hiện xong, vì vậy đã đủ yếu tố cấu thành tội "làm môi giới hối lộ" được quy định tại khoản 4 Điều 290 BLHS.

Thông qua mối quan hệ, Phường tiếp tục nhờ Phạm Anh Tuấn, 38 tuổi, trú tại TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương tìm luật sư giỏi để bào chữa cho anh em Phương "Ninh Hột", đồng thời kiếm người để lo "chạy án" cho 2 đối tượng tránh án tử hình. Sau đó, Tuấn gặp Mạc Văn Nam, 47 tuổi, trú tại phường Trung Hòa (Cầu Giấy), kẻ tự xưng trước đây làm việc tại Bộ Tư pháp, Văn phòng thường trú phía Nam, có nhiều quen biết với các quan chức.

Tuấn nhờ Nam tìm luật sư giỏi bào chữa cho Phương, Chung. Sau đó, Phường đưa cho Tuấn 3 lần với tổng số tiền là 350 ngàn USD để Tuấn lo chỗ Nam. Sau khi cầm tiền, Tuấn đưa cho Nam 99.500 USD và 350 triệu đồng ở các địa điểm khác nhau trên địa bàn Hà Nội. Ngoài ra, Nam còn yêu cầu Tuấn cho mượn một chiếc ôtô 4 chỗ ngồi để Nam phục vụ cho việc chạy án. Gần Tết Nguyên đán 2010, Nam còn khoác lác với Phường, Hằng, Tuấn rằng việc lo cho Phương, Chung tránh án tử hình đã ổn và còn lo được cho 2 đối tượng tại ngoại về quê… ăn Tết với gia đình. Để lo việc này, Phường phải đưa tiếp cho Nam số tiền 150 ngàn USD. Sau khi nhận số tiền trên, Nam không lo được gì cho Phương và Chung như đã hứa...

Đối tượng Nguyễn Tiến Phương được người nhà bỏ hàng triệu USD lo "chạy án" và số vũ khí các đối tượng dùng đe dọa, bắt ép Phạm Anh Tuấn trả số tiền đã nhận "chạy án".

Ngày 26/8/2010, TAND tỉnh Quảng Ninh đưa vụ án giết người xảy ra tại ngã ba Lục Chắn ra xét xử sơ thẩm. Nguyễn Tiến Phương và Nguyễn Tiến Chung đều bị tuyên án tử hình. Lúc này, gia đình Phương mới té ngửa. Phường yêu cầu Tuấn trả lại tiền. Tuấn đã trả lại cho Phường được 225 ngàn USD, số còn lại Tuấn nói đã đưa cho Nam nhưng tại thời điểm đó Nam bỏ trốn nên chưa đòi được.

Ngày 19/4/2011, Phường đã tổ chức cho một số đối tượng bắt giữ Tuấn để ép Tuấn và gia đình trả hết tiền cho chị ta. Khi nhận được đơn trình báo của gia đình Tuấn, Cục Cảnh sát hình sự (C45) đã tiến hành điều tra, giải cứu cho Tuấn và bắt giữ các đối tượng có hành vi bắt giữ người trái pháp luật. Từ vụ việc này, khi được giao thụ lý vụ án, các điều tra viên của Phòng 8, Cục C45 đã vạch trần một đường dây chạy án triệu USD như đã kể trên.

Ngày 4/7/2011, Nam đã bị bắt theo lệnh truy nã tại TP Hồ Chí Minh. Theo lời khai nhận của Nam, sau khi nhận tiền, Nam có gặp lãnh đạo Viện KSND tỉnh Quảng Ninh để nhờ giúp đỡ Phương và Chung được giảm án nhưng bị từ chối. Thế là, Nam đã cầm nguyên số tiền gần chục tỷ đồng ấy sử dụng vào việc buôn bán, chơi xổ số và đã thua lỗ hết.

Theo kết luận của cơ quan Công an, hành vi của Đỗ Thị Phương, tức Phường và Nguyễn Thị Hằng đã đủ yếu tố cấu thành tội "đưa hối lộ". Quá trình điều tra, Hằng đã bỏ trốn, chưa bắt được nên cơ quan CSĐT đã ra quyết định tách vụ án hình sự liên quan đến hành vi phạm tội của Nguyễn Thị Hằng, chờ khi nào bắt được sẽ phục hồi điều tra sau. Đối với Phạm Anh Tuấn là bị hại trong vụ án "bắt giữ người trái pháp luật" nhưng trong vụ án này, hành vi của anh ta đã cấu thành tội "làm môi giới hối lộ".

Riêng Mạc Văn Nam, thực chất không giúp gì được cho nhóm của Phường nhưng đã tạo lý do làm cho những người này tin tưởng và giao tiền với số lượng lớn (cơ quan CSĐT có đủ cơ sở kết luận ông ta đã nhận của Tuấn, Phường là 249.500 USD và 350 triệu đồng). Hành vi đó của Nam có đủ yếu tố cấu thành tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Nội dung vụ án xảy ra tại ngã ba Lục Chắn:

Nguyễn Tiến Phương là Giám đốc Công ty Quang Phát, một trong những ngành kinh doanh của công ty là xuất khẩu hàng đông lạnh sang Trung Quốc. Chiều 30/5/2009, Phương tiến hành xuất ba xe ôtô hàng đông lạnh qua bến Lục Chắn thuộc xã Hải Sơn, TP Móng Cái thì có mâu thuẫn với nhân viên của Công ty Hồng Kông. Biết nhân viên của Công ty Hồng Kông có mang theo "hàng nóng", Phương bảo Bài gọi điện cho Nguyễn Tiến Chung lên giải quyết.

Chung cùng với Vũ Ngọc Tuất, tức Chấn "điên" và một số đàn em khác đã đến khu vực Lục Chắn để gặp nhóm nhân viên của Công ty Hồng Kông. Tại đây, Chung đã chỉ đạo các đối tượng đánh anh Lê Văn Điệp và bắn anh Nguyễn Hữu Trí bị thương. Sau đó, bọn chúng đưa 2 anh lên ôtô, chở xuống bến Lợn, đưa lên một thuyền sắt, giao cho nhóm người Trung Quốc chở về Trung Quốc. Tối đó, Chung và Tuất cũng cầm tiền của Phương đưa sang Trung Quốc gặp nhóm kia và 2 người bị thương.

Khi gặp nhau, Tuất và nhóm người Trung Quốc đã lôi anh Trí xuống đường, dùng đá đập vào đầu, dùng dao đâm anh Trí, rồi lại lôi nạn nhân lên xe để dùng túi nilon và băng dính chuẩn bị từ trước quấn kín đầu, mặt, mũi của anh Điệp và anh Trí làm hai anh tử vong. Bọn chúng đã cho xác mỗi người vào bao đã chuẩn bị sẵn, mang xác anh Điệp vứt xuống một khe núi ở Thập Vạn Đại Sơn (sau này đã tìm thấy), còn xác anh Trí chúng vứt xuống sông (nay chưa tìm thấy).

Tại phiên tòa sơ thẩm, TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên phạt 2 anh em Nguyễn Tiến Phương, Nguyễn Tiến Chung mức án tử hình. Đến phiên tòa phúc thẩm, TAND Tối cao đã chấp nhận kháng cáo của các bị cáo, tuyên giảm án cho bị cáo Nguyễn Tiến Chung xuống tù chung thân, còn Nguyễn Tiến Phương xuống 20 năm tù giam. Tuy nhiên, vừa qua, phiên Giám đốc thẩm đã tuyên hủy bản án phúc thẩm, giao xét xử lại vụ án.


                                                            Theo CAND

 

Các tin khác


Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục