Người dân xã Cố Nghĩa (Lạc Thủy) nghiêm túc thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân, tích cực tham gia đóng góp vào các hoạt động chính trị- xã hội ở địa phương.

Người dân xã Cố Nghĩa (Lạc Thủy) nghiêm túc thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân, tích cực tham gia đóng góp vào các hoạt động chính trị- xã hội ở địa phương.

(HBĐT) - Huyện Lạc Thủy có địa bàn rộng, nhiều xã vùng sâu, xa, giao thông đi lại khó khăn, nhận thức của nhân dân về pháp luật còn hạn chế. Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được cấp ủy, chính quyền huyện quan tâm. Đội ngũ làm công tác tuyên truyền chú trọng đẩy mạnh, đa dạng hình thức tuyên truyền nhằm không ngừng nâng cao dân trí pháp lý, đưa kiến thức pháp luật đến người dân, nhất là ở vùng sâu, xa, đối tượng người nghèo, chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Toàn huyện có 17 cán bộ tư pháp làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, ngoài ra có 14 báo cáo viên pháp luật cấp huyện và 65 tuyên truyền viên cấp xã. Ông Ngô Sơn Trực, Trưởng phòng Tư pháp huyện nhấn mạnh: Thuận lợi trong công tác tuyên truyền, phổ  biến pháp luật của huyện là luôn nhận được sự quan tâm, đầu tư của huyện về cả con người cũng như điều kiện làm việc. Trang thiết bị, phương tiện tuyên truyền được trang bị góp phần chuyên môn hoá trong công việc. Nhờ đó đã tạo hiệu quả tích cực trong thực hiện tuyên truyền pháp luật trên địa bàn.

 

Nhằm đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, thực hiện chương trình hành động quốc gia về PBGDPL và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, nhân dân ở cơ sở, Phòng Tư pháp đã tích cực phối hợp với các ngành, đơn vị triển khai công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Cùng với tổ chức các hội nghị tuyên truyền, Phòng phối hợp với Đài TT-TH huyện xây dựng chương trình pháp luật và đời sống phát trên chương trình TT-TH huyện. Xây dựng các bản tin tuyên tuyền pháp luật phát hàng tuần trên hệ thống truyền thanh cơ sở, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, duy trì hệ thống tủ sách pháp luật đặt tại các xã, cơ quan, đơn vị, thường xuyên cập nhật, bổ sung đầu sách, tạo điều kiện cho cán bộ, nhân dân tìm hiểu, tra cứu pháp luật. Thông qua hoạt động xét xử lưu động của toà án, công tác trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật lồng ghép tuyên truyền pháp luật trực tiếp đến người dân, tổ chức tuyên truyền lưu động theo các chương trình, mục tiêu… Bên cạnh đó, phòng tham mưu giúp UBND huyện xây dựng kế hoạch lồng ghép tuyên truyền PBGDPL cho nông dân, nông thôn và đồng bào dân tộc thiểu số theo Đề án của Chính phủ, trong đó, ngành NN&PTNT tuyên truyền pháp luật cho người dân nông thôn, ngành Giáo dục đưa việc tuyên truyền vào nhà trường, ngành LĐ-TB&XH tuyên truyền đến người lao động và người sử dụng lao động…

 

Ngoài cán bộ chuyên trách mảng tuyên truyền, mỗi cán bộ, công chức của Phòng Tư pháp cũng đều gương mẫu, có trách nhiệm tham gia vào việc tuyên truyền, PBGDPL khi được phân công. Trong năm qua, toàn huyện đã tổ chức 151 cuộc tuyên truyền pháp luật cho trên 10.000 lượt người nghe, học tập; xây dựng 38 chương trình phát trên đài TT-TH huyện, 412 chương trình truyền thanh tại cơ sở về chuyên đề phổ biến, giáo dục pháp luật. Tổ chức 3 cuộc thi tìm hiểu pháp luật thu hút trên 600 lượt người dự thi. Quý I năm nay, huyện đã tổ chức được 29 hội nghị tuyên truyền cho trên 2.400 lượt người tham dự.

 

Bên cạnh đó, mạng lưới hòa giải ở cơ sở thường xuyên được kiện toàn, củng cố. Với 143 thôn, xóm, tổ dân phố toàn huyện đều đã thành lập tổ hòa giải với 737 tổ viên. Ngoài thành phần là trưởng thôn, bí thư chi bộ, cán bộ mặt trận và các tổ chức thành viên, các tổ hòa giải còn có sự tham gia của già làng, chức sắc tôn giáo. Một số ít hòa giải viên có trình độ chuyên môn về luật, hầu hết đã qua các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ kiến thức pháp luật, kỹ năng hòa giải. Qua việc tham gia giải quyết các vụ việc, mâu thuẫn tại cơ sở, các hòa giải viên trực tiếp tuyên truyền đến đối tượng về các quy định của pháp luật trong từng lĩnh vực cụ thể, có tác động tích cực đến việc nâng cao ý thức, nhận thức pháp luật trong nhân dân. Trong năm qua và những tháng đầu năm nay, các tổ hòa giải đã tiếp nhận hòa giải trên 280 vụ việc liên quan đến các lĩnh vực dân sự, hôn nhân – gia đình, đất đai, trong đó đã hòa giải thành 204 vụ việc. Huyện tiếp tục duy trì hoạt động của 7 CLB pháp luật với 326 thành viên. Các CLB tổ chức sinh hoạt theo định kỳ, qua đó giúp các thành viên trao đổi, chia sẻ, nắm bắt thông tin pháp luật trên các lĩnh vực đời sống, tạo sân chơi bổ ích trang bị kiến thức pháp luật cho mọi đối tượng.

 

Bằng nhiều hình thức đa dạng, thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tiễn tại cơ sở, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật ở Lạc Thủy từng bước được đẩy mạnh, chuyên sâu, nâng cao dân trí pháp lý cho nhân dân, góp phần tích cực vào phát triển KT-XH trên địa bàn.

 

                                                           Hà Thu

 

Các tin khác


Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục