Tại gia đình anh Bùi Văn Hợp, các CCB nhập ngũ năm 1968 cùng người thân, lớp trẻ xóm Chiềng ôn lại truyền thống cách mạng, chiến công của anh trong kháng chiến chống Mỹ.

Tại gia đình anh Bùi Văn Hợp, các CCB nhập ngũ năm 1968 cùng người thân, lớp trẻ xóm Chiềng ôn lại truyền thống cách mạng, chiến công của anh trong kháng chiến chống Mỹ.

(HBĐT) - Tháng 4 này lại có dịp trở lại quê hương Anh hùng LLVT, liệt sĩ Bùi Văn Hợp ở xóm Chiềng 1, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi). Nắng dường như ấm nhẹ hơn ngày thường và con đường bê tông dẫn về xóm nhỏ bỗng bịn rịn bước chân. Đi trên con đường làng thân quen, 2 CCB Bùi Văn Ăm, Bùi Thanh Cù (xóm Chiềng 3) - những người cùng đoàn quân Mậu Thân 68 với anh hùng năm xưa, bồi hồi nhớ lại người đồng đội, người đồng hương thân yêu.

 

Cùng xóm và có thời thiếu niên, thanh niên sôi nổi, 2 CCB nhớ lại những năm tháng chiến tranh với những hồi ức hào hùng. Năm 1968, bác Ăm khi đó đang là Bí thư Đoàn thanh niên xã, còn 2 chàng trai trẻ Bùi Thanh Cù, Bùi Văn Hợp là những dân quân tâm huyết với công việc tuần tra, canh máy bay bảo vệ xóm làng. Thời đó, làng trên, xóm dưới sôi sục khí thế với những hành động thiết thực “Vì sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước”. Khí thế đánh giặc ở miền Nam và khát vọng lên đường đi vào trong từng giấc ngủ của các chàng trai, cô gái tuổi mười tám, đôi mươi. Vì thế, khi được lệnh nhập ngũ, anh em xóm Chiềng sẵn sàng lên đường (toàn xã có 11 chiến sĩ). Lúc đó, người chiến sĩ trẻ Bùi Văn Hợp chưa đầy 18 tuổi. Bác Cù nhớ lại: Hồi đó, anh Hợp đang tuổi lớn nên khá to, khoẻ (nặng trên 60 kg, cao chừng 1m64); lúc chưa đi bộ đội, anh Hợp đã là xạ thủ 12 ly 7 cùng lực lượng dân quân của tỉnh trực chiến bảo vệ cầu Lạng. Ngày lên đường, những chiến sĩ cùng đợt nhập ngũ xuất quân ở Kim Bình (gần 50 người) chỉ tâm nguyện lời thề: “Ra đi giữ trọn lời thề /Đánh tan giặc Mỹ mới về quê hương”. Những ngày huấn luyện của đời tân binh thật đáng nhớ với biết bao kỷ niệm về tình đồng chí, đồng đội. Ngay từ thời đó, những đồng đội của Mường Động đã thầm cảm phục người chiến sĩ trẻ xóm Chiềng vì bắn giỏi, sớm thích nghi với môi trường mới. Câu chuyện về xạ thủ trung liên này bắn giỏi, bắn chụm với 6/6 viên trong đợt bắn kiểm tra được nhiều người nhắc đến. Tấm ảnh còn lưu lại của anh treo ở gia đình với bông hồng cài áo cũng chính là phần thưởng của đơn vị dành cho chiến sĩ bắn giỏi...

 

Đường chiến trường muôn ngả, bác Bùi Thanh Cù về đơn vị đặc công. Bác Ăm ở tiểu đoàn 4, còn anh Hợp ở đại đội trinh sát  trung đoàn. Hai người con của xóm Chiềng đã có nhiều dịp gặp nhau trong trận mạc và cả trong những khoảng yên lặng của chiến tranh. Bác ăm thêm tự hào về người đồng đội anh dũng, mưu trí và có nhiều chiến công vang dội. Tại chiến trường, anh Hợp được nhiều người biết đến với những trận đánh được lan truyền khắp mặt trận. Trận đánh đồn 95 ở chiến trường K (tháng 4/1970), anh chủ động điều tra, nắm vững địa bàn, tình hình góp phần cùng đơn vị diệt 22 xe quân sự của địch hay trận đánh khác vào tháng 1/1971, bất chấp hiểm nguy vì lửa đạn, anh dũng cảm bám trụ, chỉ từng mục tiêu cho đơn vị đánh, diệt 200 tên địch và phá huỷ 10 xe quân sự... Trận đánh bi hùng kéo dài từ 19 - 21/6/1972 mãi mãi là một dấu ấn không thể quên. Một tiểu đoàn địch tiến công sở chỉ huy trung đoàn, anh Hợp đã cùng đồng đội kiên cường đánh trả. Cá nhân anh đã sử dụng 4 loại vũ khí (tiểu liên, súng trường, B40, lựu đạn) cùng đồng đội đánh lui nhiều đợt tấn công của địch và đã anh dũng hy sinh khi vừa tròn 22 tuổi. Công sức, máu xương của anh đã hoà vào đất đai, sông nước quê hương; hoà vào chiến công chung của cả một dân tộc làm nên chiến thắng ngày 30-4, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Lúc đó, anh đang là đảng viên, trung đội trưởng trinh sát (Đại đội 4, Trung đoàn 165, Sư đoàn 7, Quân đoàn 4). Với những thành tích vang dội đó, tháng 1/1976, Bùi Văn Hợp đã được Chủ tịch nước truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân... Tấm gương của anh Hợp luôn được các đồng đội và nhân dân địa phương nhắc đến với sự tiếc thương cùng lòng tự hào...

 

                                                                                Văn Tưởng

 

 

Các tin khác


Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục