Cán bộ Phòng CSGT (Công an tỉnh) tuyên truyền  pháp luật ATGT cho người dân xã Quyết Chiến (Tân Lạc).

Cán bộ Phòng CSGT (Công an tỉnh) tuyên truyền pháp luật ATGT cho người dân xã Quyết Chiến (Tân Lạc).

(HBĐT) - Năm 2012 được Chính phủ chọn là Năm an toàn giao thông, tỉnh ta đã triển khai thực hiện với chủ đề Thiết lập trật tự kỷ cương giao thông trên địa bàn tỉnh, mục tiêu thay đổi căn bản nhận thức của lãnh đạo các cấp, ngành đối với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT); thay đổi nhận thức, ý thức của người tham gia giao thông, xây dựng và hình thành văn hóa giao thông trong cộng đồng; nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý Nhà nước và công tác phối hợp tạo đột phá trong đảm bảo trật tự ATGT.

 

Những năm gần đây, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) diễn biến hết sức phức tạp, gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Theo số liệu thống kê, quý I năm nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 31 vụ TNGT, làm chết 26 người, bị thương 27 người. Qua tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính của lực lượng chức năng đã lập biên bản gần 9.000 trường hợp, riêng tổ kiểm tra đặc biệt đã phát hiện và lập biên bản hơn 400 trường hợp vi phạm Luật ATGT với các lỗi vi phạm nồng độ cồn, lạng lách đánh võng, không chấp hành hiệu lệnh, không đội mũ bảo hiểm... Những ngày đầu tháng 4, trên địa bàn TPHB đã xảy ra 2 vụ TNGT nghiêm trọng làm 3 người tử vong, nguyên nhân do người điều khiển phương tiện không làm chủ tốc độ, vượt xe không đảm bảo an toàn.

 

Một trong những nguyên nhân của tai nạn giao thông đó là ý thức chấp hành pháp luật của người dân trong tham gia giao thông còn hạn chế. Thời gian qua, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với các cấp, ngành triển khai kế hoạch tuyên truyền mạnh mẽ đến mọi tầng lớp nhân dân, tập trung vào các chủ đề “An toàn giao thông - trách nhiệm của mỗi người”. “Tuân thủ tốc độ khi lái xe”, “Điều khiển xe đi đúng làn đường, phần đường”, “Không uống rượu bia khi tham gia giao thông”, “Đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy”, tích cực thực hiện “Thập kỷ hành động vì ATGT”... Việc xây dựng văn hóa giao thông trong mỗi người khi tham gia giao thông, hình thành văn hóa giao thông trong cộng đồng là vấn đề cần được quan tâm hiện nay. Tuy nhiên, để xây dựng thành công nếp sống văn hóa giao thông cần xuất phát từ ý thức và trách nhiệm của mỗi cá nhân khi tham gia giao thông.

 

Anh Nguyễn Hoàng Giang, lái xe lâu năm ở thành phố Hòa Bình bày tỏ: Thực tế, qua quá trình lái xe cho thấy, việc hiểu biết, nhận thức pháp luật về ATGT của nhiều người còn rất hạn chế. Trong nhiều chuyến lưu thông trên đường gặp phải không ít tình huống nguy hiểm nếu không xử lý kịp thời tai nạn xảy ra là điều không tránh khỏi. Đơn cử như một lần tôi đi công tác ở huyện, qua địa bàn có khá đông dân cư có một tốp phụ nữ và trẻ nhỏ đang đứng bên đường nói chuyện, khi xe tôi tới gần bất chợt một cháu nhỏ chạy vụt sang đường làm tôi phải phanh gấp, bản thân mình chưa kịp hoàn hồn nhưng nhìn sang bên đường thấy mấy chị vẫn thản nhiên cười nói vui vẻ như không biết đến tình huống giao thông nguy hiểm vừa xảy ra với con, em mình.

 

Văn hóa giao thông được hình thành dựa trên các tiêu chí cơ bản như: hiểu biết đầy đủ, đúng các quy định của pháp luật và tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông; có thái độ ứng xử văn minh, lịch sự khi xảy ra va chạm giao thông; tôn trọng, nhường nhịn và giúp đỡ người khác khi tham gia giao thông. Mặc dù vậy, có thể dễ dàng bắt gặp nhiều tình huống xảy ra thường xuyên trên các tuyến đường thể hiện sự thiếu văn hóa khi tham gia giao thông như lạng lách, đánh võng, bấm còi xe inh ỏi, vượt đèn tín hiệu giao thông, đi xe đạp, xe máy dàn hàng ba, hàng bốn, phóng nhanh, vượt ẩu, đi xe máy kẹp ba không đội mũ bảo hiểm, người vừa uống rượu, bia vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông... Thực tế hiện nay, ngoài nhóm đối tượng đặc thù được đào tạo làm nghề lái xe chuyên nghiệp hoặc dạy lái xe thông qua các khóa học do cơ quan chuyên môn mở lớp, mặc dù đã qua quy trình sát hạch thi lấy giấy phép lái xe nhưng phần đông người dân vẫn còn hiểu biết rất hạn chế về các quy tắc giao thông.

 

Có thể nói, văn hóa giao thông của mỗi người không phải tự nhiên có được mà nó hình thành qua quá trình giáo dục và ứng xử trong xã hội. Cùng với giáo dục pháp luật về giao thông, các cơ quan chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác truyền thông về ATGT phù hợp với từng lứa tuổi, nhóm đối tượng, hướng dẫn các kỹ năng giao thông an toàn cho người tham gia giao thông. Nâng cao nhận thức, ý thức của mọi người khi tham gia giao thông, chủ động xóa bỏ tác phong tùy tiện khi tham gia giao thông. Việc xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng vừa thể hiện thái độ ứng xử văn minh khi tham gia giao thông, vừa để góp phần lập lại TTATGT, kiềm chế tai nạn và ùn tắc giao thông.

 

 

                                                                             Vũ Hà

 

 

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật giao thông

 

                  

 

Công tác đảm bảo trật tự ATGT trong LLVT là một lĩnh vực hoạt động được Ban CHQS huyện Kỳ Sơn quan tâm, chú trọng, nhằm hưởng ứng tích cực cuộc vận động 50 của LLVT, các văn bản chỉ đạo của các cấp, ngành, UBND tỉnh về thực hiện ATGT. LLVT huyện thành lập Ban ATGT, thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị, lực lượng DQTV, dự bị động viên nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông. Phát động thi đua ký cam kết đảm bảo ATGT, ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông. Ban CHQS huyện, các xã, thị trấn xây dựng quyển đăng ký phương tiện ô tô, xe máy của cá nhân, thống kê theo dõi các giấy tờ bắt buộc đối với chủ phương tiện theo quy định pháp luật, thường xuyên kiểm tra an toàn phương tiện. Từ đầu tháng 4, đơn vị quán triệt và thực hiện nghiêm túc việc đội mũ bảo hiểm có gắn sao vàng của LLVT mặc quân phục khi tham gia giao thông. Tình hình chấp hành pháp luật ATGT trong LLVT toàn huyện thời gian qua đạt kết quả tích cực, không xảy ra trường hợp vi phạm hay tai nạn giao thông.

 

Tuy nhiên, vấn đề ATGT trong cộng đồng hiện vẫn còn nhiều điều đáng quan tâm, nhiều hiện tượng vi phạm pháp luật giao thông chưa được xử lý kịp thời. Lực lượng chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, kiên quyết xử lý các trường hợp không chấp hành quy định của  pháp luật giao thông, giúp cho người vi phạm nhận thấy được lỗi, hành vi vi phạm, người không vi phạm thấy rõ tác hại của việc vi phạm. Đây là những biện pháp tích cực để khuyến cáo, buộc người tham gia giao thông phải nâng tầm văn hóa giao thông.

 

                                                    Nguyễn Văn Huy

                      (Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Kỳ Sơn)

 

 

 

Cần lắp đặt hệ thống biển báo ATGT

 

               

 

Xóm Chu, xã Trung Minh (TPHB) nằm bên quốc lộ 6, lưu lượng xe tham gia giao thông hàng ngày rất lớn, nhiều xe chạy với tốc độ cao, phóng nhanh vượt ẩu gây tai nạn. Xóm có nhiều đường ngang, trong đó có tuyến đường cắt từ QL 6 sang phố Tân Lập khuất tầm nhìn rất dễ xảy ra va chạm giữa các phương tiện tham gia giao thông. Trước tình hình phức tạp về an toàn giao thông, mặt trận, các ban, ngành, đoàn thể xóm thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật giao thông, nâng cao nhận thức, hiểu biết khi tham gia giao thông, phòng tránh TNGT. Tuy chưa có trường hợp người trong xóm điều khiển phương tiện tham gia giao thông gây tai nạn,  nhưng trên địa bàn đã xảy ra nhiều vụ TNGT do khách quan.

 

Để người tham gia giao thông có ý thức hơn khi tham gia giao thông, hạn chế tai nạn giao thông, ngành chức năng cần quan tâm, nghiên cứu cho lắp đặt các biển báo ATGT như tại khu vực giao nhau giữa đường không ưu tiên với đường ưu tiên, làm các gờ giảm tốc để hạn chế tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu của các phương tiện tham gia giao thông qua địa bàn.

 

 

                                             Trần Viết Châu

     (Trưởng ban công tác mặt trận xóm Chu, xã Trung Minh-TPHB)

 

 

 

Tuyên truyền pháp luật ATGT đến mọi đối tượng

 

             

 

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật an toàn giao thông trong ĐV-TN được tổ chức Đoàn các cấp thực hiện thường xuyên, nhiều hội thi tìm hiểu pháp luật an toàn giao thông thu hút đông đảo thanh, thiếu niên tham gia. Tuy nhiên còn một bộ phận bạn trẻ ý thức chấp hành pháp luật giao thông chưa nghiêm túc, có các hiện tượng vi phạm như đi xe máy chở ba người, lạng lách đánh võng, không đội mũ bảo hiểm... Khi xảy ra va chạm không bình tĩnh, không xin lỗi, gây gổ, thách thức nhau... Đây cũng là những biểu hiện của thiếu văn hóa giao thông.

 

Để xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng, tôi nghĩ các ngành chức năng cần nâng cao hiệu quả hơn nữa công tác tuyên truyền ATGT đến mọi đối tượng, tập trung đối với những người thường xuyên vi phạm, người điều khiển phương tiện có nguy cơ gây tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, nhóm đối tượng người đi bộ và người sử dụng phương tiện thô sơ cũng cần thường xuyên được tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật ATGT bởi trong thực tế, đối tượng này vừa có thể là nạn nhân, vừa có thể là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn.

 

                                               Nguyễn Thị Đức Hạnh

                                        (Xã Sủ Ngòi - thành phố Hòa Bình)

 

 

                                        

 

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục