(HBĐT) - Việc xây dựng chương trình thực hiện chống tham nhũng, lãng phí ở một số cơ sở làm chậm, nội dung chưa đạt yêu cầu đề ra; các biện pháp đấu tranh phòng ngừa còn chung chung.

 

Công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết KN-TC để phát hiện, xử lý các hành vi tiêu cực, tham nhũng còn ít. Đây là những hạn chế, tồn tại trong phòng - chống tham nhũng của huyện Lạc Sơn nhiều năm qua. Trước thực tế này, huyện Lạc Sơn đang nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật, triển khai giải pháp phòng ngừa, kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm để công tác phòng - chống tham nhũng thực sự có hiệu quả.

 

Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật có vai trò quan trọng trong hoạt động phòng, chống tham nhũng nên huyện Lạc Sơn đã thường xuyên tổ chức nhiều đợt triển khai, quán triệt sâu rộng đến cán bộ và nhân dân. Đài TT-TH huyện đã phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện chuyên mục pháp luật với nhiều nội dung liên quan đến công tác phòng - chống tham nhũng. Tủ sách tại các địa bàn cũng được tăng cường đầu sách về pháp luật để người dân tiện tra cứu, tìm hiểu. Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển biến tích cực và thống nhất về tư tưởng, hành động trong công tác phòng - chống tham nhũng; đồng thời xây dựng đội ngũ CB-CC-VC TS-VM. 

 

Đồng chí Quách Đình Sơn, Chánh Thanh tra huyện Lạc Sơn cho biết: Triển khai một số giải pháp phòng ngừa tham nhũng, huyện đã tiến hành công khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan, tổ chức, kê khai tài sản, thu nhập và chuyển đổi vị trí công tác theo quy định. Đồng thời, xây dựng, thực hiện nghiêm túc chế độ, định mức, tiêu chuẩn tại các cơ quan; tiến hành cải cách hành chính, hoàn thiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức. UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND xã, thị trấn trong huyện phải công khai công tác quản lý Nhà nước, tổ chức hoạt động công khai trên các lĩnh vực như: quy hoạch, giao đất cho chủ đầu tư, bồi thường GPMB, kết quả đấu thầu dự án, việc tuyển dụng cán bộ... Nhìn chung, các cơ quan, đơn vị trong huyện đều thực hiện nghiêm túc các quy định công khai quy chế làm việc, chi tiêu nội bộ, dân chủ trong hoạt động, sử dụng tài sản, cải cách hành chính.  

Song song với công tác phòng ngừa, huyện đã tập trung đẩy mạnh phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng. Trong năm 2011 và quý I/2012, Thanh tra huyện đã triển khai, thực hiện 11 cuộc thanh tra, đạt 150% so với kế hoạch. Nội dung thanh tra chủ yếu tập trung vào một số vấn đề như: xây dựng cơ bản, chấp hành các quy định của Luật BHXH, quản lý và sử dụng đất đai... Qua thanh tra tại 32 đơn vị đã phát hiện sai phạm và thu hồi cho ngân sách Nhà nước trên 444 triệu đồng, trả lại chủ sở hữu cho các hộ dân xã Bình Chân 52 triệu đồng, thu hồi 588 m2  đất giao cho UBND xã Tân Lập sử dụng vào mục đích công. Ngoài ra, Thanh tra huyện đã tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện ban hành quyết định xử phạt hành chính kế toán ngân sách xã Tuân Đạo và kế toán ngân sách xã Định Cư, xử lý kỷ luật hành chính 13 cá nhân sai phạm.  

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác phòng - chống tham nhũng của huyện vẫn có tồn tại một số hạn chế như việc kiện toàn các cơ quan chức năng có trách nhiệm kiểm tra, chống tham nhũng, lãng phí chưa được thường xuyên và liên tục. Việc chấp hành chế độ thông tin, báo cáo của một số cơ quan, đơn vị chưa nghiêm túc nên công tác tổng hợp thông tin còn gặp nhiều khó khăn. Tồn tại biểu hiện né tránh, ngại va chạm. Để khắc phục những hạn chế, đưa công tác phòng - chống tham nhũng thực sự đi vào thực chất, huyện Lạc Sơn đang tăng  cường tuyên truyền, giáo dục về Luật Phòng - chống tham nhũng; rà soát, bổ sung chương trình hành động về phòng - chống tham nhũng; thực hiện cải cách thủ tục hành chính. Đồng thời, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm; chú trọng vào các lĩnh vực có nguy cơ tham nhũng như đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý đất đai, tài chính.  

           

                                                                Dương Liễu 

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục