Công an xã Đồng Môn (Lạc Thủy) phối hợp với lực lượng công an các xã lân cận giải quyết các vấn đề phát sinh xảy ra trên địa bàn.

Công an xã Đồng Môn (Lạc Thủy) phối hợp với lực lượng công an các xã lân cận giải quyết các vấn đề phát sinh xảy ra trên địa bàn.

(HBĐT) - Huyện Lạc Thủy và Yên Thủy có chung điều kiện, đặc điểm tự nhiên là địa bàn 7 xã giáp ranh của 2 huyện (gồm An Lạc, Đồng Môn, Hưng Thi (Lạc Thủy), Lạc Lương, Bảo Hiệu, Lạc Hưng, Lạc Sỹ (Yên Thủy) chủ yếu là đồi núi đất, do vậy phương thức lao động sản xuất của người dân các xã, thị trấn chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi gia súc và trồng rừng, đời sống người dân ở các xã vùng giáp ranh vẫn còn nhiều khó khăn.

 

Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước với các chương trình, dự án, chính sách khuyến khích phát triển kinh tế phù hợp, do vậy, đời sống người dân ngày càng được nâng lên, cơ sở hạ tầng nông thôn được cải thiện, nâng cấp. Ngoài ra, hầu hết các xã trong khu vực giáp ranh giữa 2 huyện đều có tuyến đường Hồ Chí Minh chạy qua với tổng chiều dài hơn 20 km, là điều kiện thuận lợi để giao lưu, phát triển KT -XH. Tuy nhiên, đi cùng những thuận lợi là mặt trái của cơ chế thị trường đã tác động không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt của người dân và tình hình ANCT - ANNT nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp. Tình hình tai, TNXH gia tăng cả về số vụ và tính chất. Đặc biệt, trong đó nổi lên là tình trạng tranh chấp đất đai, đồi rừng giữa một số hộ dân các xã với nhau gây ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT trong khu vực, có nguy cơ  gây mất ổn định an ninh ở cơ sở và có thể trở thành điểm nóng nếu không được giải quyết triệt để. Điển hình như việc tranh chấp đất rừng trồng cây nguyên liệu giữa một số hộ dân thôn Lộc Thành, xã An Lạc (Lạc Thủy) với 36 hộ dân xóm Hồng, xã Bảo Hiệu (Yên Thủy). Tình hình tranh chấp kéo dài đã gây mất ổn định ANNT dẫn đến việc vi phạm pháp luật của một số người dân. Bên cạnh đó, tình hình TTATXH ở địa bàn các xã giáp ranh cũng nổi lên với nhiều vụ việc gây bức xúc trong dự luận. Theo khảo sát, đánh giá của Công an huyện Lạc Thủy và Yên Thủy, tình hình phạm pháp hình sự, vi phạm pháp luật xảy ra ở 7 xã vùng giáp ranh những năm trước đây, bình quân mỗi năm xảy ra khoảng 45 vụ việc. Trong đó, chủ yếu là các vụ vi phạm về hành vi cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản. Tính chất, thủ đoạn hoạt động của tội phạm đơn giản, không có tổ chức, không có ổ nhóm nhưng vẫn có vụ việc nghiêm trọng, phức tạp. Số vụ việc Công an xã trong khu vực giáp ranh phải chuyển cho các cơ quan điều tra cấp trên chiếm tỷ lệ khoảng 22% (10/45 vụ). Cá biệt, trong năm 2010 và 2011, số vụ phạm pháp hình sự của các xã trong khu vực giáp ranh tăng 48,9% (92/45 vụ). Trong đó có 2 vụ giết người, 3 vụ cướp tài sản, 36 vụ cố ý gây thương tích; 46 vụ trộm tài sản (trong đó có 16 vụ trộm cắp xe máy, 11 vụ trộm trâu) và 4 vụ hủy hoại tài sản. Điển hình là vụ giết người xảy ra ngày 4/2/2010 tại xóm Vôn, xã Đồng Môn (Lạc Thủy), do mâu thuẫn bố con, Bùi Văn Bằng, SN 1958 đã dùng dao đâm chết con trai là Bùi Văn Quyền hay như vụ cướp xe ôm xảy ra trên địa bàn xã Bảo Hiệu (Yên Thủy) ngày 4/8/2011; vụ trộm cắp trâu, bò xảy ra vào đêm 12/9/2011, lợi dụng đêm tối, kẻ gian đã đột nhập vào nhà anh Bùi Văn Nghi bắt trộm 1 con trâu trị giá khoảng 10 triệu đồng. Cũng trong đêm đó, kẻ gian đã đột nhập vào nhà anh Bùi Văn Hội ở xóm Tròng, xã Bảo Hiệu dắt trộm 2 con trâu. Trước đó, vào ngày 30/10/2011, kẻ gian đã vào gia đình anh Lê Xuân Hòa ở xã Hưng Thi (Lạc Thủy) dắt trộm 3 con trâu, trị giá gần 30 triệu đồng...

 

Thượng tá Lê Xuân Son, Trưởng Công an huyện Lạc Thủy cho biết: trước những diễn biến phức tạp về tình hình ANTT ở địa bàn 7 xã giáp ranh giữa huyện Lạc Thủy và Yên Thủy, cấp ủy, chính quyền địa phương cùng lực lượng Công an 2 huyện đã xây dựng cụm an ninh giáp ranh nhằm tăng cường sự phối hợp giữa các lực lượng, giữa quần chúng nhân dân trong việc nắm tình hình, trao đổi thông tin, thông báo kịp thời về những vấn đề mới nảy sinh phức tạp, những phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để giúp, hỗ trợ nhau chủ động tổ chức các biện pháp phòng ngừa, giải quyết có hiệu quả các tình huống xảy ra, góp phần làm ổn định tình hình ngay tại cơ sở. Đồng thời, qua đó tích cực đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, tích cực tham gia phòng - chống phát hiện, tố giác tội phạm và TNXH, đẩy mạnh phong trào tự bảo vệ, giữ vững an ninh vùng giáp ranh, tiến tới xây dựng gia đình, làng xã văn hóa, an toàn, không có tội phạm, TNXH trên địa bàn.

 

 

                                                   Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục