LLVT, DQTV giúp dân làm đường giao thông nông thôn trong xây dựng mô hình làng, bản văn hóa - quốc phòng tại xóm Quốc, xã Phú Minh (Kỳ Sơn).

LLVT, DQTV giúp dân làm đường giao thông nông thôn trong xây dựng mô hình làng, bản văn hóa - quốc phòng tại xóm Quốc, xã Phú Minh (Kỳ Sơn).

(HBĐT) - Trung tuần tháng 5, Ban CHQS huyện Kỳ Sơn tổ chức đợt huấn luyện diễn tập gắn với xây dựng làng văn hóa – quốc phòng tại xóm Quốc, xã Phú Minh. Trong 9 ngày ra quân huấn luyện diễn tập, cán bộ, chiến sỹ Ban CHQS huyện đã thực hiện “3 cùng” với nhân dân. Những công trình dân sinh được sửa sang, làm mới, đường làng, ngõ xóm được đổ bê tông phong quang, sạch đẹp… ghi đậm dấu ấn tình đoàn kết quân dân.

 

Đồng chí Nguyễn Phú Oai, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho biết: Đây  là năm thứ ba huyện triển khai xây dựng mô hình làng, bàn văn hóa quốc phòng. So với những năm trước, năm nay có điểm mới là việc xây dựng mô hình được gắn với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đi vào chiều sâu, thiết thực. Bên cạnh đó, các công trình phục vụ cho đợt diễn tập chiến đấu trị an xã Phú Minh cũng được tặng lại cho nhân dân sau diễn tập. Việc xây dựng mô hình nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự hưởng ứng, ủng hộ của nhân dân nên đã đạt những kết quả tích cực.

 

Hòa cùng tiếng cười nói, tiếng máy trộn bê tông rền vang, không khí lao động nhộn nhịp, hăng say, không mấy chốc, con đường bê tông xóm Quốc được hình thành bằng công sức của lực lượng bộ đội, dân quân và nhân dân trong xóm. Ngơi tay làm, lấy chiếc nón lá phe phẩy quạt, bà Hoàng Thị Hiền cười vui: Mong bộ đội về làng nhiều hơn nữa, làm nhiều công trình hơn nữa cho nhân dân. Ông Hoàng Viết Nhâm phấn khởi: Triển khai xây dựng mô hình làng, bản văn hóa quốc phòng đã xây dựng những công trình  phục vụ cho đời sống của người dân như đường giao thông, sửa chữa nhà ở, hướng dẫn làm vệ sinh môi trường, nhân dân là người được hưởng lợi, bộ mặt thôn xóm được khang trang, sạch đẹp hơn nên bà con rất nhiệt tình tham gia, tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Kết thúc đợt huấn luyện diễn tập đã huy động gần 2.000 ngày công của bộ đội, nhân dân, xây mới 1 nhà ở tặng hộ nghèo, tu sửa 3 nhà cho các gia đình chính sách, 365m đường giao thông nông thôn xóm Quốc được đổ bê tông cứng hóa...

 

Từ việc xây dựng mô hình làng, bản văn hóa quốc phòng ở xóm Nội - xã Độc Lập năm 2010, xóm Mon - xã Phúc Tiến năm 2011 và xóm Quốc - xã Phú Minh vừa qua đã mang lại những kết quả tích cực, góp phần thiết thực nâng cao ý thức quốc phòng - an ninh và nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc trong tình hình mới; phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng đời sống văn hóa, đảm bảo giữ vững ANCT-TTATXH trên địa bàn, thúc đẩy phát triển KT-XH. Kết quả huy động LLVT hành quân dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận gắn với xây dựng làng, bản văn hóa quốc phòng được thực hiện với phương châm “cùng ăn, cùng ở, cùng làm với nhân dân”, mỗi làng văn hóa được xây dựng là thêm những tuyến đường giao thông nông thôn được đổ bê tông, nhiều công trình được sửa chữa, nâng cấp phục vụ đời sống dân sinh, đường làng, ngõ xóm được dọn dẹp phong quang, sạch đẹp, nhân dân được hướng dẫn cách ăn ở vệ sinh… đã gắn kết mối quan hệ đoàn kết quân dân, tạo niềm tin nơi cấp ủy, chính quyền và nhân dân.

 

Đồng chí Nguyễn Phú Oai cho biết thêm: Xây dựng mô hình làng, bản văn hóa - quốc phòng là một mô hình mới, rộng, nhất là hiện nay được gắn với thực hiện tiêu chí quốc gia về nông thôn mới, do đó, quá trình tổ chức triển khai thực hiện cần hết sức cụ thể. Tiến hành khảo sát nắm chắc thực trạng, bàn bạc đi đến thống nhất giữa ban chỉ đạo với cấp ủy, chính quyền cơ sở, đặc biệt chú ý đến nguyện vọng, đề xuất của nhân dân. Phải được Huyện ủy, UBND đưa vào kế hoạch thực hiện hàng năm của huyện, các bước thực hành cần làm chắc chắn từng phần việc, tránh dàn trải, chồng chéo. Kết hợp kinh tế với quốc phòng, lồng gép các kế hoạch, dự án phát triển KT_XH gắn với QP-AN một cách hiệu quả. Đồng thời, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tranh thủ sự hỗ trợ, ủng hộ của các doanh nghiệp, đơn vị chung tay, góp sức cùng LLVT và nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Làm tốt công tác vận động quần chúng, xây dựng mối đoàn kết quân dân gắn bó tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân - đây là vấn đề cốt lõi để xây dựng thành công mô hình làng, bản văn hóa - quốc phòng.

 

 

                            Hà Thu

 

Các tin khác


Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục