Bắt giữ đối tượng truy nã.

Bắt giữ đối tượng truy nã.

Đấu tranh với các loại tội phạm là trận tuyến hiểm nguy, nhưng trực diện đối mặt với tội phạm truy nã thì còn gian nan gấp bội phần vì những kẻ gây án bỏ trốn bao giờ cũng manh động, nhiều mưu ma chước quỷ. Và ở vùng cao Tây Bắc, do những khó khăn đặc thù nên trận tuyến này cũng khốc liệt và nhiều gian nan...

 

Cho đến thời điểm này có lẽ Nguyễn Xuân Phụng là tội phạm truy nã có thời gian trốn chạy lâu nhất ở Tây Bắc, với 22 năm có lẻ. Phụng sinh năm 1960, quê gốc ở xã Văn Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa). Đầu năm 1988, sau khi xuất ngũ về địa phương, Nguyễn Xuân Phụng lên ở với gia đình người chị gái ở huyện Điện Biên (Lai Châu cũ), tham gia vào một ổ nhóm trộm cắp tài sản, sau đó bị TAND huyện tuyên phạt 9 tháng tù giam. Trong thời gian chờ thi hành án ở Trại tạm giam Công an tỉnh Lai Châu, lợi dụng sơ hở của cán bộ quản giáo anh ta bỏ trốn.

Trong quá trình bỏ trốn về huyện Đại Từ (Thái Nguyên), Nguyễn Xuân Phụng đã “mai danh ẩn tích”, kết hôn với một người phụ nữ và đã có 2 con. Điều trái khoáy là trong 22 năm lẩn trốn, Nguyễn Xuân Phụng tiếp tục “sưu tập” thêm 2 tiền án, 3 tiền sự. Năm 1990, anh ta bị kết án 5 năm tù giam, thụ án tại Trại giam Phú Sơn về hành vi vô ý làm chết người. Ra tù tưởng như số phận đã an bài nhưng Phụng mắc nghiện ma tuý và tham gia vào một đường dây bán lẻ ma túy, Công an huyện Đại Từ bắt, bị TAND huyện xử 4 năm tù về tội mua bán trái phép ma túy. Chưa hết, thời gian không ở trong trại giam, Nguyễn Xuân Phụng còn bị lực lượng Công an bắt, tạm giữ, xử lý hình sự 3 lần khác…

Phải mất rất nhiều thời gian truy tìm, xác minh, sàng lọc, các trinh sát của Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52), Công an tỉnh Điện Biên mới bắt giữ được Nguyễn Xuân Phụng. Đào thoát khỏi Trại tạm giam vào tháng 12/1988, bị bắt lại khi anh ta đang cai nghiện bắt buộc trong Trung tâm 06 của huyện Đại Từ là hơn 22 năm. Dù mai danh ẩn tích, vật đổi sao dời nhưng lưới trời lồng lộng, Nguyễn Xuân Phụng vẫn bị các chiến sĩ Công an phát hiện và bắt giữ…

Nguyễn Xuân Phụng chỉ là một trong 65 đối tượng truy nã nguy hiểm mà cán bộ, chiến sĩ Phòng PC52 Công an tỉnh Điện Biên bắt giữ hơn 1 năm qua. Thượng tá Lương Thanh Lưu, Trưởng phòng PC52 cho biết, tính trung bình từ khi thành lập đến nay, mỗi cán bộ chiến sĩ của đơn vị bắt giữ được 6 đối tượng. Quân số mỏng, địa bàn miền núi, biên giới, dân tộc; địa hình chia cắt, giao thông đi lại khó khăn, tình hình di dịch cư tự do, công tác quản lý hộ tịch hộ khẩu còn nhiều khó khăn là những thách thức cơ bản đối với cán bộ, chiến sĩ của đơn vị.

Để thanh loại, lên phương án truy tìm và bắt giữ được các đối tượng là một quá trình khó khăn. Những năm trước, do công tác quản lý hồ sơ còn chưa thống nhất, điều kiện, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ công tác nghiệp vụ thiếu thốn nên chỉ riêng rà soát, xác minh lại số đối tượng gây án bỏ trốn hàng chục năm trước là một việc không hề đơn giản.

Bắt giữ đối tượng truy nã.

Ở Điện Biên, tội phạm ma túy trốn truy nã chiếm số lượng lớn nhất. Lợi dụng địa bàn biên giới, các đối tượng thường lẩn trốn sang các khu vực hẻo lánh ở các nước bạn. Thực tế cho thấy, hầu hết số đối tượng truy nã về ma tuý đều là những nhân vật cộm cán, luôn sử dụng vũ khí nóng và rất manh động. Cách đây chưa lâu, Thượng úy Hà Ngọc Thao, cán bộ Công an huyện Điện Biên đã anh dũng hy sinh trong khi truy bắt đối tượng truy nã Lò Văn Xanh.

Thượng tá Bùi Văn Hà, Phó trưởng Phòng PC52, Công an tỉnh Điện Biên thoáng chút tâm tư: “Thử thách lớn nhất với anh em trinh sát chính là đối mặt với những tên tội phạm truy nã có HIV. Loại tội phạm này xuất hiện ngày càng nhiều và đều rất nguy hiểm vì chúng bất cần đời”. 2 năm qua, ở Công an tỉnh Điện Biên đã có 12 lượt cán bộ, chiến sĩ bị thương trong khi truy bắt tội phạm và phải điều trị chống phơi nhiễm HIV.

Chiến công nổi bật gần đây nhất của lực lượng Công an tỉnh Điện Biên là ngày 4/6/2012 phát hiện và bắt giữ đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Tráng A Chơ (44 tuổi), có HKTT ở huyện Mường Nhé. Tráng A Chơ chính là kẻ cầm đầu tự xưng là “vua” của cái gọi là “vương quốc Mông” trong vụ tụ tập đông người trái phép tại bản Huổi Khon, Mường Nhé hồi cuối tháng 4/2011. Sau khi được tuyên truyền, vận động, người dân nhẹ dạ cả tin nhận thức được những luận điệu lừa bịp, sai trái của những kẻ cầm đầu đã tự giác quay về nhà. Nhưng bản chất ngoan cố, thù địch, Tráng A Chơ bỏ trốn qua bên kia biên giới, sau đó tiếp tục tìm cách xâm nhập về Mường Nhé âm mưu tụ tập gây rối. Nhưng “vải thưa đâu che được mắt thánh”, lần trở về hồi tháng 6 của hắn đã bị quần chúng nhân dân và lực lượng Công an phát hiện và bắt giữ.

Thượng tá Lương Thanh Lưu cho biết thêm, bên cạnh việc tích cực truy bắt đối tượng có lệnh truy nã, đơn vị còn triển khai tốt việc tuyên truyền, vận động đối tượng ra đầu thú. 1 năm qua, chỉ riêng Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm đã vận động được 7 đối tượng, trong đó có những trường hợp nguy hiểm, trốn chạy hàng chục năm. Nổi bật nhất là trường hợp Ly A Long, 23 tuổi, HKTT ở bản Ca Hâu, xã Na Ư (Điện Biên). Ly A Long tham gia đường dây ma tuý từ Lào về Điện Biên, tháng 3/2012 đường dây này bị bóc gỡ, “mang theo” tội danh mua bán, vận chuyển trái phép tới... 25 bánh heroin, Long bỏ trốn sang Lào.

Sau khi tìm hiểu tâm tư, gia cảnh của đối tượng, các chiến sĩ của Phòng PC52 đã gặp gỡ, vận động gia đình Long động viên con em ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Đầu tháng 5/2012, Ly A Long đã được gia đình đưa đến Công an huyện Điện Biên để đầu thú...

 

                                                                       Theo Báo CAND

 

Các tin khác


Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục