Qua 12 năm công tác, Thiếu tá Trần Anh Ngọc, nguyên Đội trưởng Đội trọng án Phòng CSĐT tội phạm hình sự - Công an tỉnh Hải Dương - hiện là Phó Trưởng Công an huyện Cẩm Giàng được đồng đội dành cho biệt danh “khắc tinh” tội phạm.

 

Năm 1995, ngay tại giảng đường Học viện CSND, sinh viên Trần Anh Ngọc đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Trở về mảnh đất Thành Đông, anh được chọn vào Đội CSĐT tội phạm hình sự, ma tuý thuộc Công an TP Hải Dương - lĩnh vực mà anh hằng mơ ước.

Miệt mài với công việc và lập nhiều chiến công xuất sắc, năm 2006, Trần Anh Ngọc được cấp trên tín nhiệm giao trọng trách Đội trưởng Đội điều tra trọng án (Đội 5), Phòng CSĐT tội phạm hình sự - Công an tỉnh Hải Dương. Trần Anh Ngọc tâm sự, đây thực sự là thời điểm “lửa thử vàng, gian nan thử sức” và anh đã nỗ lực hết mình để khởi đầu thành công. Vào những ngày đầu của năm đó, vấn nạn cướp trên tuyến giao thông rộ lên, dân lo lắng, anh cũng trăn trở không yên. Đặc điểm loại tội phạm này thường hoạt động di động ban đêm, biết hoá trang, luôn mang theo vũ khí và hết sức manh động, Trần Anh Ngọc đã đưa Đội 5 trở thành “quả đấm thép” trong trấn áp tội phạm hình sự.

Không quản mưa nắng, Ngọc và anh em ngày đêm có mặt trên QL5, QL10, QL18, QL37 và các tỉnh lộ. Có cuộc giáp mặt tội phạm nguy hiểm, dáng thư sinh như Trần Anh Ngọc cũng trở thành “cua-rơ” rượt đuổi quyết liệt đối tượng trên xa lộ. Đội 5 của anh đã phá hàng chục ổ nhóm, làm rõ hàng chục vụ cướp. Điển hình là Chuyên án 209C, các anh triệt phá cùng lúc cả 6 băng tội phạm, bắt 31 đối tượng, làm rõ 23 vụ cướp tài sản nghiêm trọng.

Dũng mãnh trước tội phạm, xông xáo trong công việc, Trần Anh Ngọc còn luôn tìm tòi cái mới, biết nghiên cứu, ứng dụng phương pháp khoa học đẩy nhanh hiệu quả phá án. Anh còn được là một trong cán bộ đi đầu, đề xuất áp dụng khoa học công nghệ cao vào công tác điều tra. Trong Chuyên án 306C, một khó khăn nổi lên là các đối tượng gây án luôn di chuyển địa điểm và rất thông hiểu cách xoá dấu vết, đánh lạc hướng truy tìm của trinh sát. Sau khi nghiên cứu đặc điểm đối tượng, anh đã đề xuất áp dụng một biện pháp kỹ thuật đặc biệt. Với đề xuất này, Ban Chuyên án 306C - Công an tỉnh Hải Dương với sự phối hợp của đơn vị kỹ thuật nghiệp vụ Bộ Công an đã nhanh chóng xác định tọa độ băng nhóm tội phạm đang ẩn náu và “cất vó” toàn bộ 12 tên.

Thiếu tá Trần Anh Ngọc - Phó Trưởng Công an huyện Cẩm Giàng, Hải Dương.

Trần Anh Ngọc cho biết, anh đặc biệt coi trọng chiêu thuật hỏi cung đối tượng bởi đây là con đường ngắn nhất đến đích để kết thúc vụ án mà nhiều khi không biện pháp nào thay thế. Vụ Đinh Văn Nhiệm giết vợ ở xã Hồng Hưng, huyện Gia Lộc, Hải Dương là một ví dụ điển hình. Tên sát nhân xảo quyệt sau khi gây tội ác tự đâm 3 nhát vào người mình rồi dựng lên một hiện trường giả khép kín. Trần Anh Ngọc quyết tâm tìm ra điểm yếu tâm lý tội phạm và thông qua chiến thuật hỏi cung sắc sảo, đã nhanh chóng hoá giải bài toán khó, buộc đối tượng phải cúi đầu nhận tội, kết thúc gọn gàng vụ án.

Sắc sảo, nhạy bén trong công việc, Trần Anh Ngọc còn là tấm gương cho đồng đội về tinh thần quên mình vì nhiệm vụ. Có lần vật lột với tên Hùng “trợ”, đối tượng hình sự nguy hiểm nhiễm HIV, cả anh và đối tượng đều bị thương. Ngày đó không có thuốc phòng phơi nhiễm, Ngọc đã phải giấu vợ, tự sát muối và đổ cồn vào vết thương rồi lấy lửa đốt. Lần khác, truy bắt tên Sơn-nhân vật cộm cán ở vùng núi rừng Tràng An, huyện Đông Triều, Quảng Ninh, chỉ có Ngọc và một trinh sát đối đầu với 2 tên có vũ khí nóng, đạn lúc nào cũng lên nòng, chớp thời cơ chỉ có một không hai Trần Anh Ngọc đã chọn phương án bí mật bất ngờ lao thẳng vào đè dí đối tượng khiến tên Sơn không kịp trở tay.

Với những thành tích xuất sắc trên, Thiếu tá Trần Anh Ngọc đã nhiều lần được cấp trên khen thưởng. Năm 2007, anh vinh dự được báo cáo tại Đại hội điển hình tiên tiến trong đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự của Bộ Công an. Mới đây nhất, Trần Anh Ngọc là đại biểu danh dự trong cuộc gặp mặt Thanh niên Cảnh sát tiêu biểu trong đấu tranh chống tội phạm do Trung ương Đoàn phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tổng cục CSND tổ chức tại TP Hồ Chí Minh (tháng 5/2012)

 

                                                                    Theo Báo CAND

 

Các tin khác


Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục