Một góc thị trấn Hàng Trạm (Yên Thuỷ) hôm nay trên đường đổi mới và phát triển.

Một góc thị trấn Hàng Trạm (Yên Thuỷ) hôm nay trên đường đổi mới và phát triển.

(HBĐT) - Theo lời giới thiệu của đồng chí Bùi Văn Vệ - Bí thư Đảng uỷ xã Ngọc Lương, chúng tôi đến thăm gia đình cụ Nguyễn Hữu Độ (xóm Nghìa 1, xã Ngọc Lương, huyện Yên Thuỷ) - người vẫn được người dân Ngọc Lương tôn trọng gọi là “kho sử sống” đã bước sang tuổi xưa nay hiếm nhưng cụ vẫn còn khoẻ mạnh, minh mẫn và thật hào sảng khi kể cho chúng tôi nghe về những năm tháng nhân dân Yên Thuỷ anh hùng vùng lên phá kho thóc Nhật, giành chính quyền.

 

Qua lời kể của cụ, mảnh đất Yên Thuỷ trước cách mạng tháng 8 khổ cực vì 3 tầng áp bức dần hiện lên sinh động. Lúc này, Nhật - Pháp và phong kiến, địa chủ lang, đạo đua nhau ra sức bóc lột, đàn áp nhân dân. Được thực dân Pháp bợ đỡ, bọn tổng lý, lang, đạo như tổng Hoè, tổng Quế, tổng Tỳ, lang Quách Tất Thát (ở Lạc Lương), lang Quách Đẩu (ở Bảo Hiệu)... đề ra nhiều loại sưu cao, thuế nặng, tô tức, phù thu lạm bổ để bóc lột. Người nông dân thiếu ăn phải đi ở đợ, cày thuê, cấy rẽ và vay lãi địa chủ với lãi suất cao, nhất là những năm hạn hán mất mùa tràn lan cảnh thiếu đói.

 

Nhớ lại những năm tháng cơ cực này, cụ Nguyễn Hữu Độ ngậm ngùi: “Người dân chết đói la liệt mà kho thóc lẫm, lạc lẫm của bọn giặc Nhật vẫn đầy ắp. Sự căm phẫn của nhân dân lao động trong toàn huyện ngày càng được đẩy lên cao độ.

 

Lúc này, được cán bộ Việt Minh hướng dẫn, các địa bàn giáp ranh Yên Thủy như Nho Quan (Ninh Bình), Lạc Thuỷ đã diễn ra sôi nổi phong trào nhân dân vùng lên phá kho thóc Nhật. Khí thế sục sôi đó đã thổi bùng lên ngọn lửa căm hờn, đấu tranh của nhân dân Yên Thuỷ. Khắp lượt nhân dân các xã Phúc Lương  và Ngọc úng (nay là Ngọc Lương), xã Lạc Thuỷ (nay là Lạc Thịnh), xã Yên Thái, Thắc La, Phủ Vệ (nay là xã Đoàn Kết); xã Yên Trị đã kéo đến nhà lý trưởng, chánh phó tổng trong vùng để phá kho thóc Nhật, lấy ra hàng chục tấn thóc chia cho người nghèo. Theo các tài liệu ghi chép lại, phong trào diễn ra mạnh mẽ nhất tại xã Ngọc úng và Phúc Lương với việc lấy lại được 11 tấn thóc; xã Yên Trị lấy lại được 4 tấn, xã Yên Thái, Thác La, Phủ Vệ lấy được 2,7 tấn thóc và 3 tạ lạc chia cho dân nghèo.

 

Khoảnh khắc lịch sử đáng nhớ vẫn còn được cụ Độ nhớ như in: “Đúng 10h sáng ngày 25/8/1945, đoàn quân cách mạng với súng ống chỉnh tề, mang theo cờ đỏ sao vàng đã về tới xã Ngọc úng. Nhanh chóng hàng trăm quần chúng nhân dân xã Ngọc úng đã có mặt tại đình xóm Hổ để dự mít tinh chào đón đoàn quân cách mạng. Người dân đã lặng đi xúc động khi nghe bài diễn thuyết xóa bỏ chính quyền thực dân phong kiến. Hai ngày sau, chính quyền cách mạng lâm thời được nhân dân phấn khởi bầu ra.

 

Từ điểm khởi đầu là Ngọc úng, lần lượt nhân dân các xã Yên Trị, Phúc Lương, Yên Thái, Thắc La, Phù Vệ, Thượng Lụng, Hữu Lũng, Hiệu Chân, Lạc Thuỷ... dưới sự hướng dẫn của Việt Minh đã vùng dậy xoá bỏ chính quyền, thành lập chính quyền cách mạng.

 

Ngày 1/9, xã Lạc Hưng là địa bàn cuối cùng thành lập được chính quyền cách mạng. Yên Thuỷ được giải phóng trọn vẹn, quyền làm chủ quê hương đã về tay nhân dân lao động. Mảnh đất Yên Thuỷ anh hùng từ đây sang trang mới, nhân dân phấn khởi bắt tay vào công cuộc xây dựng, bảo vệ chính quyền cách mạng; hăng hái thi đua phát triển sản xuất, xây dựng cuộc sống mới.

           

                                           Dương Liễu

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục