Thông qua tủ sách pháp luật, thanh niên xã Pà Cò (Mai Châu) được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích.

Thông qua tủ sách pháp luật, thanh niên xã Pà Cò (Mai Châu) được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích.

(HBĐT) - Tỉnh ta có 7 dân tộc cùng sinh sống, trong đó, dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm 73,57%, dân số nông thôn chiếm khoảng 85% dân số toàn tỉnh. Với những đặc thù riêng biệt, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật (TTPBPL) đã được đa dạng hóa để thiết thực đưa các chủ trương, chính sách đến với đông đảo người dân, mang lại những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống của đồng bào DTTS.

 

Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh có 191 xã nông thôn/210 đơn vị hành chính, DTTS chiếm 73,57% tổng dân số toàn tỉnh, trong đó dân tộc Mường chiếm 63,79%, dân tộc Thái chiếm 4,06%, dân tộc Tày chiếm 2,89%, dân tộc Dao chiếm 1,91%, dân tộc Mông chiếm 0,65%, các dân tộc khác chiếm 0,09%. Những năm gần đây, công tác TTPBPL cho người dân nông thôn nói chung và đồng bào DTTS nói riêng được đẩy mạnh trên cơ sở đa dạng hóa cả về hình thức lẫn nội dung, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh đã thường xuyên lồng ghép công tác TTPBPL vào nhiều chương trình làm việc của đơn vị, qua đó chung tay đưa pháp luật đến với các tầng lớp nhân dân, phù hợp với từng đối tượng, vùng miền khác nhau trên địa bàn tỉnh.

 

Ông Xa Hồng Diên, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh cho biết: Thực hiện chủ trương TTPBPL cho đồng bào DTTS sinh sống trên địa bàn tỉnh, Ban Dân tộc đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích. Đơn cử như cấp phát báo, tạp chí cho đồng bào vùng DTTS, miền núi, vùng ĐBKK. Đến nay, tổng số báo, tạp chí không thu tiền đã phát tới đối tượng được thụ hưởng là 4.227.000 cuốn/tờ. Nội dung, hình thức các ấn phẩm phong phú, đa dạng, dễ hiểu, gần gũi với đời sống và phù hợp với nhận thức của đồng bào DTTS. Do đó tạo được hiệu ứng tốt, giúp đồng bào DTTS tiếp cận, tin tưởng và làm theo chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

 

Cũng như Ban Dân tộc, các đơn vị, đoàn thể khác trong tỉnh đã sử dụng truyền thông làm công cụ đắc lực để tham gia công tác TTPBPL cho đồng bào DTTS. Từ năm 2009 đến nay, Sở NN&PTNT đã biên soạn, cấp phát trên 3.000 tờ gấp, 1.500 quyển sổ tay, 69 quyển sách hỏi đáp pháp luật cho cán bộ làm công tác TTPBPL liên quan đến lĩnh vực NN&PTNT; Hội Nông dân tỉnh đã cấp 61.080 cuốn “An ninh nông thôn”, phát tài liệu “Sổ tay công tác phòng - chống tội phạm” cho các chi hội, cơ sở hội; Hội LHPN tỉnh trong khuôn khổ thực hiện dự án CLB pháp luật và đời sống của phụ nữ đã biên soạn 10 đầu tờ rơi, xuất bản trên 60.000 tờ rơi tuyên truyền về quyền thừa kế, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Giao thông đường bộ, Luật Đất đai, quy chế dân chủ ở cơ sở, một số quy định về chăm sóc giáo dục trẻ em… Thông qua các phương tiện truyền thông, đồng bào DTTS đã tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, qua đó nhận thức sâu sắc hơn những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống của mình.

 

Đặc biệt, thực hiện Đề án TTPBPL cho người dân nông thôn và đồng bào DTTS từ năm 2009 - 2012, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, trong đó giao Sở NN&PTNT chỉ đạo và thực hiện tiểu đề án “TTPBPL về lĩnh vực NN&PTNT”, giao Ban Dân tộc tỉnh tiểu đề án “TTPBGDPL cho đồng bào DTTS”, giao Hội Nông dân tỉnh tiểu đề án “Huy động sự tham gia của nông dân trong công tác tuyên truyền, phổ biến và vận động chấp hành pháp luật ở nông thôn”, giao Hội LHPN tỉnh tiểu đề án “TTPBPL phụ nữ nông dân, phụ nữ DTTS”. Ngoài ra, với nỗ lực đa dạng hóa các hình thức TTPBPL để phù hợp với từng đối tượng, vùng miền khác nhau, các sở, ban, ngành, đoàn thể đã thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật và trợ giúp pháp lý cho đội ngũ cán bộ, hội viên. Đồng thời linh hoạt lồng ghép nội dung phù hợp vào các hội nghị, cuộc họp, tập huấn giới thiệu văn bản, tổ chức hội thi tìm hiểu pháp luật, trợ giúp pháp lý lưu động, giao lưu văn hóa - văn nghệ - sân khấu hóa…

 

Đánh giá cao nỗ lực của các địa phương, đơn vị, tổ chức nhằm đưa pháp luật đến với đồng bào DTTS, ông Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh cho rằng, các hình thức TTPBPL khá đa dạng, tác động trực tiếp đến nhận thức và phần nào định hướng cho hành động của một số đối tượng dễ bị tổn thương như phụ nữ, trẻ em, thanh - thiếu niên vùng sâu, xa… Để củng cố hiệu quả công tác này, các hình thức tuyên truyền cần hướng tới sự đơn giản, dễ hiểu, dễ làm theo. Có như vậy, công tác TTPBPL sẽ tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiểu biết pháp luật, tạo chuyển biến mạnh về ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật, từng bước hình thành nếp văn minh, sống và làm việc theo pháp luật của đông đảo người dân nông thôn, đồng bào DTTS./. 

 

                                                                     Thu Trang

 

 

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục