Hàng trăm đối tượng hành nghề trộm cắp móc túi trên xe buýt, buôn bán vé xe buýt giả… đã bị lực lượng Công an Hà Nội “tóm gọn” trong 9 tháng đầu năm 2012. Tình trạng lộn xộn tại các bến xe buýt trên địa bàn Thủ đô Hà Nội nay đã được cải thiện một cách đáng kể. Công an Hà Nội cùng các cơ quan chức năng tiếp tục triển khai các biện pháp mạnh nhằm lập lại trật tự trên xe buýt, đem niềm tin trên những chuyến xe buýt đến cho hành khách.

 

“Đánh mạnh” trộm cắp móc túi và bán vé xe buýt giả

Chỉ tính riêng trong 9 tháng đầu năm 2012, 10 tổ công tác của lực lượng 142 Hà Nội đã bắt giữ 149 vụ, 209 đối tượng liên quan đến xe buýt như trộm cắp tài sản, móc túi… Nhiều bến xe buýt vốn là “nỗi kinh hoàng” của hành khách về nạn trộm cắp, móc túi như điểm trung chuyển xe buýt trước cổng Đại học Giao thông vận tải, bến xe buýt trước cổng Đại học Thương mại… nay đã “sạch sẽ” nhờ sự làm việc quyết liệt của lực lượng chức năng. Nhiều đối tượng hành nghề “2 ngón” đã bị tóm gọn.

Như sáng 24/10, tại điểm dừng xe buýt trước cổng Trường Cao đẳng In Hà Nội, xã Minh Khai, huyện Từ Liêm, các chiến sỹ thuộc tổ công tác 142 Hà Nội đã bắt quả tang hai đối tượng đang trộm túi xách của một hành khách tại tuyến xe buýt 32.

Tại cơ quan điều tra, hai đối tượng được làm rõ là Trần Văn Quyết, 29 tuổi, trú tại Đình Quán, Phú Diễn, Từ Liêm và Nguyễn Thanh Tân, 26 tuổi, trú tại Xuân Phương, Từ Liêm. Khi làm nhiệm tại tuyến xe buýt 32, tổ công tác đã phát hiện Quyết và Tân đang lấy trộm chiếc túi xách của chị Phan Thị Nam, sinh viên Trường Đại học Giao thông vận tải, trong đó có 1 điện thoại di động và 2,8 triệu đồng. Khi chưa kịp tẩu tán tang vật, các đối tượng đã bị các chiến sỹ bắt giữ.

Nạn trộm cắp, móc túi tại nhiều điểm trung chuyển xe buýt, bến xe buýt tại Hà Nội đã bị đẩy lùi. Ảnh N.H..

Đặc biệt, qua công tác đảm bảo an ninh trật tự tại các bến xe buýt, các lực lượng chức năng còn phát hiện nhiều đối tượng kinh doanh vé giả. Đại diện Tổng Công ty Vận tải Hà Nội cho biết, vé xe buýt giả không chỉ mới xuất hiện ở Hà Nội, mà ở nhiều tỉnh thành trên cả nước, tình trạng này cũng diễn ra tương đối phổ biến và ngang nhiên. Tình trạng vé giải không chỉ ảnh hưởng đến uy tín của công ty mà còn gây ra không ít phiền toái cho hành khách.

So với vé xe buýt thật thì vé xe buýt giả thường có kích thước nhỏ hơn, cỡ chữ in trên vé giả cũng nhỏ và có màu nhạt hơn. Số trên vé do Sở Giao thông Vận tải Hà Nội phát hành được in chìm ở mặt sau, trong khi vé xe buýt giả không thấy số in chìm này. Dấu giáp lai vé giả có màu nhạt hơn, đầu tập vé xe buýt giả rất liền và phẳng, không nhám như vé xe buýt thật.

Các đối tượng buôn bán vé xe buýt giả hoạt động khá tinh vi, mỗi khi lực lượng chức năng tiến hành chuyên đề xử lý, nếu “đánh hơi” được bọn chúng sẽ lập tức lặn mất tăm.

Tuy nhiên, qua công tác nắm bắt tình hình, ngày 24/10, tổ công tác 142 đã bắt quả tang đối tượng Trần Ngọc Thuận, 25 tuổi, ở Trúc Lâm, Hạ Yên, Yên Bái đang có hành vi bán vé xe buýt giả. Để tránh vừa mất tiền vừa chuốc bực mình vào người, hành khách khi đi xe buýt nên mua vé do nhân viên phục vụ bán, mua vé tại các trạm điều hành, trung tâm… Vì giá trị của một chiếc vé xe buýt là không lớn do đó nhiều hành khách chủ quan không kiểm tra.

Nhiều biện pháp mạnh tiếp tục được triển khai

Tại buổi sơ kết Kế hoạch 142 tháng 9 vừa qua, lãnh đạo Công an TP Hà Nội cùng Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đã thống nhất tiếp tục duy trì Kế hoạch 142. Nhiều biện pháp mạnh tiếp tục được triển khai để như tập trung bố trí lực lượng trinh sát tuần tra mật phục trên các tuyến và điểm trung chuyển xe buýt, bổ sung tập huấn cho các cán bộ tại các tổ công tác các kỹ năng xử lý, giải quyết tình huống và sử dụng công cụ hỗ trợ trong thực hiện nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, để công tác phòng ngừa và đấu tranh trấn áp các loại tội phạm hình sự hoạt động trên tuyến xe và các điểm trung chuyển, bến xe buýt… ngày càng hiệu quả, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội Nguyễn Trọng Thông cũng cho biết, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của Công an TP Hà Nội và các tổ công tác 142, đơn vị này cũng kêu gọi sự vào cuộc đồng bộ của nhân dân, hành khách đi xe và các cơ quan ngôn luận nhằm tuyên truyền, phát hiện, tố giác… kịp thời để công tác này được hiệu quả hơn. Từ đó nhân dân, hành khách tin tưởng, yên tâm hơn khi sử dụng hệ thống giao thông công cộng của Thủ đô.

Nếu phát hiện các đối tượng có biểu hiện nghi vấn liên quan đến hành vi trộm cắp, móc túi tại các bến xe buýt, người dân có thể điện thoại đến Đường dây nóng 0977778189 của Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP Hà Nội để phản ánh

 

                                                                          Theo Báo CAND

 

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục