Trường tiểu học Thu Phong  (Cao Phong) nơi đã từng xảy ra những sai phạm mang tính hệ thống.

Trường tiểu học Thu Phong (Cao Phong) nơi đã từng xảy ra những sai phạm mang tính hệ thống.

(HBĐT) - Vừa qua, Báo Hòa Bình nhận được đơn của bà Đinh Thị Dương, giáo viên trường tiểu học Thu Phong (Cao Phong) kiến nghị về việc Thanh tra huyện Cao Phong kết luận không thỏa đáng và mức kỷ luật chưa tương xứng với những sai phạm trong quản lý tài chính và lề lối làm việc của bà Dư Thị Hương, nguyên Hiệu trưởng nhà trường cùng nhân viên kế toán của trường là Nguyễn Thị Lan.

 

Qua kết luận về việc kiểm tra, xác minh việc thu phí BHXH đối với CB-GV-NV và BHYT tự nguyện đối với học sinh trường tiểu học Thu Phong năm 2009-2010 của Phòng GD&ĐT huyện Cao Phong cùng kết luận nội dung tố cáo đối với Hiệu trưởng trường tiểu học Thu Phong ngày 11/7/2012 của UBND huyện Cao Phong cho thấy, hầu hết những vi phạm được Phòng GD&ĐT và Thanh tra huyện Cao Phong kiểm tra, thanh tra và kết luận tại trường tiểu học Thu Phong là những vấn đề liên quan đến quản lý tài chính của nhân viên kế toán Nguyễn Thị Lan và giáo viên kiêm thủ quỹ Nguyễn Thị Tươi đã được bà Dư Thị Hương, Hiệu trưởng giấu nhẹm đi bằng cách không báo cáo với các cấp lãnh đạo để xem xét, xử lý, giải quyết mà tự ý đưa ra biện pháp xử lý không thỏa đáng, không đúng quy định hiện hành dẫn đến khiếu kiện kéo dài.   

Cụ thể trong năm 2009, mặc dù đã thu tiền BHXH của của CB-GV-NV nhà trường nhưng thủ quỹ Nguyễn Thị Lan không nộp vào tài khoản của BHXH huyện theo quy định mà để sử dụng vào việc riêng số tiền 17.670.389 đồng. Bên cạnh đó, trong tháng 5/2009, sau khi thu 7.434.000 đồng BHYT tự nguyện của 140 học sinh, bà Lan cũng để sử dụng vào việc riêng đến 2 tháng sau mới đem nộp bị BHXH huyện từ chối do quá hạn. Bước sang năm 2010, trong 6 tháng đầu năm, bà Lan đã thu của CB-GV-NV 22.497.825 đồng và cũng không nộp cho BHXH huyện mà để sử dụng vào việc riêng. Sự việc trên bị phát giác vì trong năm học này có 1 giáo viên của trường sinh nở, 2 học sinh bị tai nạn cần thủ tục để thanh toán chế độ theo quy định nhưng khi hỏi lãnh đạo và kế toán nhà trường, thẻ BHXH, BHYT mới nhà trường đã thu tiền nhưng không chuyển vào tài khoản của BHXH huyện. Mặc dù hậu quả cơ bản đã được khắc phục nhưng đến nay, số tiền nộp vào tài khoản BHXH huyện của bà Nguyễn Thị Lan vẫn còn thiếu 597.586 đồng.  

Cũng trong năm 2010, mỗi CB-GV-NV được hỗ trợ 100.000 đồng tiền tết dương lịch bằng ngân sách Nhà nước. Với tổng số 26 CB-GV-NV, Hiệu trưởng Dư Thị Hương cùng kế toán Bùi Mỹ Trinh và giáo viên kiêm thủ quỹ Nguyễn Thị Tươi đã lập chứng từ rút 2,6 triệu đồng nhưng lại không chi theo quy định. Khi biết có chính sách này nhưng không được hưởng, giáo viên của trường thắc mắc, kiến nghị, sự việc mới được làm sáng tỏ. Ngoài ra, trong năm học 2010-2012, trường tiểu học Thu Phong không xây dựng kế hoạch thu - chi các loại quỹ trình phòng GD&ĐT huyện xem xét, phê duyệt theo quy định của ngành nhưng vẫn thu tiền của phụ huynh học sinh 19.015.000 đồng để làm “Quỹ hỗ trợ chuyên môn” và sử dụng sai mục đích 7 triệu đồng từ nguồn “Quỹ thỏa thuận” để chi đi học tập kinh nghiệm mà các loại quỹ này không nằm trong danh mục được phép thu. Trước đó, trong năm học 2009-2010, nhà trường đã thu thêm tiền ôn tập hè của học sinh 1,2 triệu đồng. Mặc dù số tiền không lớn nhưng đây là một hình thức lạm thu, trái với quy định của ngành và QĐ số 17/ 2009/QĐ-UBND ngày 27/3/2009 của UBND tỉnh quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh.  

Với những vấn đề chính đã nêu trên, các cơ quan chức năng của huyện Cao Phong xác định trong công tác quản lý của Hiệu trưởng Dư Thị Hương đã giao cho kế toán trực tiếp thu, nộp các loại phí bảo hiểm là sai quy định. Do chủ quan, thiếu trách nhiệm trong quản lý tài chính dẫn đến buông lỏng quản lý, không kiểm tra, giám sát thường xuyên nên không phát hiện kịp thời những sai phạm của nhân viên kế toán. Việc thiết lập hệ thống hồ sơ, sổ sách theo dõi về quá trình thu nộp các loại bảo hiểm không đầy đủ, thiếu khoa học và không đúng quy định. Chưa nhận thức được đầy đủ tính chất, mức độ sai phạm của nhân viên kế toán nên khi phát hiện, kế toán Nguyễn Thị Lan có hành vi bất thường đã không báo cáo các cấp lãnh đạo để xem xét, giải quyết mà tự ý đưa ra các biện pháp xử lý không thỏa đáng và không đúng quy định hiện hành. Nhân viên kế toán Nguyễn Thị Lan yếu kém về chuyên môn, nghiệp vụ, tự ý không nộp tiền bảo hiểm theo quy định mà sử dụng vào việc riêng gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của CB-GV-NV và học sinh. Không trung thực trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, có hành vi vi phạm pháp luật.  

Tuy nhiên, quyết định cuối cùng đối với bà Dư Thị Hương là kỷ luật với hình thức cảnh cáo, thông báo toàn ngành, chuyển sang làm Hiệu trưởng trường tiểu học Bắc Phong. Kế toán Nguyễn Thị Lan cũng dừng lại ở mức kỷ luật cảnh cáo, chuyển sang làm công tác hành chính. Với những sai phạm mang tính hệ thống, trong thời gian dài, dư luận cho rằng hình thức kỷ luật đối với bà Dư Thị Hương và Nguyễn Thị Lan là chưa thỏa đáng, tiếp tục khiếu kiện. Hiện tại, hồ sơ đã được chuyển lên Thanh tra tỉnh tiếp tục thụ lý,  giải quyết.

 

                                                                                    Đức Phượng

 

Các tin khác


Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Tháng 4/2024, xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, tháng 4/2024 (số liệu báo cáo tính từ ngày 15/3 đến ngày 14/4), toàn quốc xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người và làm bị thương 1.537 người. So với tháng cùng kỳ năm 2023 tăng 334 vụ (20,11%), giảm 62 người chết (6,84%), tăng 431 người bị thương (38,97%).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục