Phá đồi đào vàng, nguồn nước bị ô nhiễm tại khu đồi Mơ.

Phá đồi đào vàng, nguồn nước bị ô nhiễm tại khu đồi Mơ.

(HBĐT) - Tình trạng đào đãi vàng trái phép ở thôn Yên Lịch, xã Long Sơn (Lương Sơn) thời gian qua đã và đang khiến nhân dân trong thôn bức xúc. Không chỉ đào xới nham nhở đất ruộng, tàn phá đồi, “vàng tặc” còn gây gây ô nhiễm môi trường, ANTT, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. Mặc dù người dân trong thôn đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị đến các cấp có thẩm quyền, có ý kiến trong các đợt tiếp xúc cử tri nhưng vấn nạn này vẫn đang hàng ngày diễn ra ngang nhiên.

 

Đến thôn Yên Lịch vào trung tuần tháng 12, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên bởi tình trạng khai thác vàng trái phép diễn ra ngang nhiên ngay sát bên đường, chân ruộng. Vài chục người dân có cả nam lẫn nữ với các dụng cụ từ xẻng, xô, gầu múc, sàng... đang cặm cụi đào xới, moi ruột những chân ruộng còn nguyên gốc rạ, tạo thành những hố sâu nham nhở khắp khu đồng. Con mương chạy dọc thôn cũng vàng ục lên bởi bùn đất thải ra từ việc đãi vàng. Tuy nhiên, những người dân địa phương này chỉ là cò con đi mót lại công trường cũ. Ngược lên phía trên chừng 200 m mới thực sự là một đại công trường. Hai chiếc máy xúc một vừa ngoạm sâu xuống lòng đất, một vừa múc đất đổ vào thùng những chiếc xe tải, để lại phía sau là những hố sâu hoắm, rộng lớn, tụ nước. Đáng lo ngại, việc khai thác vàng này nằm gần chân đập và đe dọa đến an toàn công trình hồ chứa nước của thôn. Khi thấy chúng tôi, các đối tượng khai thác vàng đã tạm ngừng việc đào xới và ra về. Tuy nhiên, theo thông tin phản hồi của người dân địa phương đến khoảng 19h, các đối tượng hoạt động trở lại bình thường.

 

Đi sâu vào phía khu đồi Mơ, vàng tặc không chỉ dừng lại ở việc khai thác nhỏ lẻ đơn thuần mà còn ngang nhiên dựng lều, lán khá kiên cố, rồi đưa máy xúc, máy nổ, dàn lọc và đánh cả ô tô đến tận nơi để chở đất đi đãi vàng. Chị Huệ, chủ một bãi vàng cho biết: Gia đình ở tỉnh Sơn La, không có công ăn việc làm nên đành đến Yên Lịch làm liều. Không được cấp phép nhưng chị vẫn thuê máy xúc, ô tô và hơn 10 người ở Sơn La và người địa phương hàng ngày múc đất đồi mong tìm được vận may. Mỗi người chị thuê được trả 60.000 - 70.000 đồng/ngày. Lực lượng chức năng cũng đã vài lần đến kiểm tra nhưng sau khi đoàn về, công việc đào bới vàng lại tiếp tục diễn ra.

 

Anh Bùi Văn H. ở xóm 3, thôn Yên Lịch bức xúc: Tình trạng khai thác vàng trái phép trên địa bàn thôn đã diễn ra suốt từ nhiều năm nay và diễn ra ngay tại khu ruộng trước cửa nhà anh. Các đối tượng khai thác có cả ở ngoài tỉnh đến, có cả người địa phương. Họ làm kinh khủng lắm, máy móc chạy ầm ầm. Có khu đồi bị khoét sâu vào lòng đến vài chục mét. Cây cối theo đó cũng bị quật ngã. Cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Đó là chưa kể tình trạng ô nhiễm môi trường, mất an ninh trật tự, xâm phạm các công trình công cộng như kênh mương. Dòng nước ở các con mương trở nên ngầu đục, vàng quạch, ngấm xuống nguồn nước ngầm. Trong khi đó, người dân nơi đây chủ yếu là dùng nước giếng để ăn, uống, tắm, giặt. Không ít trâu, bò trong xóm thả trên đồi, đi uống nước ở khe núi, khi về nhà bị trương bụng và chết mà trước đó không có biểu hiện của bệnh tật. Điều đó cho thấy, tình trạng ô nhiễm môi trường ở thôn là đáng báo động. Chúng tôi lo nhất là nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Đời chúng tôi có thể chưa phát bệnh ngay nhưng đến đời con, cháu sẽ ra sao?! Đến nay, xã Long Sơn cũng là xã có nhiều ca bệnh tê tê say say nhất trong tỉnh - anh H. lo lắng.

 

“Trước tình trạng trên, chúng tôi đã nhiều lần phản ánh trong các cuộc tiếp xúc cử tri, gửi đơn kiến nghị đến các cấp chính quyền. Song, được dăm ba bữa rồi đâu lại vào đấy. Thậm chí, thấy chúng tôi cung cấp thông tin cho các cơ quan, các đối tượng vàng tặc đã đe dọa đánh, nhục mạ, gây mất đoàn kết. Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng sớm vào cuộc một cách tích cực, có hiệu quả để ngăn chặn triệt để tình trạng khai thác vàng trái phép, gây nhiều hệ lụy cho cộng đồng dân cư. - ông Bùi Văn T., ở xóm 4, thông Yên Lịch than thở.

 

Đem những điều mắt thấy, tai nghe và bức xúc của nhân dân đến với lãnh đạo xã, ông Chủ tịch UBND xã cũng thừa nhận tình trạng khai thác vàng trái phép ở thôn Yên Lịch là có thật. Cơ quan chức năng cũng đã tiến hành các đợt truy quét, thu giữ máy móc của các nhóm đối tượng nhưng khi đi khỏi thì đâu lại vào đó. Riêng lực lượng của xã không thể quản lý được.

 

Trước đó, vào ngày 1/11, Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn đã nhận được đơn kiến nghị của người dân ở đội 4, thôn Yên Lịch về việc tại khu đồi Mơ xảy ra tình trạng khai thác vàng trái phép, gây ô nhiễm môi trường, mất ANTT nhưng không bị các cơ quan chức năng xử lý. Huyện đã thành lập tổ công tác kiểm tra đột xuất; giao Công an huyện giải quyết vụ việc. Ngày 8/11, tổ công tác đã phát hiện và lập biên bản vi phạm của một nhóm đối tượng đang khai thác vàng sa khoáng trái phép tại khu vực đồi Mơ thu giữ các tang vật: máy xúc Kobelo, đầu nổ, sàng tuyển và một số vật dụng khác. Tuy nhiên, đến ngày 13/12, khi chúng tôi có mặt tại thôn, việc khai thác vàng trái phép vẫn diễn ra ngang nhiên và sôi động.

Đến khi nào mới giải quyết được dứt điểm nạn vàng tặc ở Yên Lịch, giải tỏa những bức xúc của nhân dân? - Câu hỏi này xin gửi đến các cơ quan chức năng của xã, huyện.

 

                                                                                                  P.V

 

Các tin khác


Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục