Cán bộ Viện KSND thành phố Hòa Bình thường xuyên trao đổi nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Cán bộ Viện KSND thành phố Hòa Bình thường xuyên trao đổi nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

(HBĐT) - Tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 49/NQ-TW của Bộ Chính trị về cải cách tư pháp, năm 2012, ngành Kiểm sát tỉnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tạo sự ổn định ANCT-TTATXH, thúc đẩy KT-XH trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển. Đồng thời, mang lại hiệu quả thiết thực trong xây dựng một nền tư pháp đổi mới, đảm bảo tính khách quan, tuân thủ pháp luật trong hoạt động tố tụng, điều tra, xét xử.

 

Ông Đinh Công Cảnh, Viện trưởng VKSND tỉnh cho biết: Với đặc điểm là một tỉnh vùng cửa ngõ Tây Bắc, có địa giới hành chính giáp ranh với thủ đô Hà Nội nơi phát sinh nhiều loại tội phạm, đặc biệt được xác định là địa bàn trọng điểm của tội phạm ma túy thì để làm tốt công tác tư pháp không chỉ đòi hỏi tính chuẩn xác của người thực hành quyền công tố trong việc cầm cân, nảy mực mà còn ở vai trò tham mưu nhằm kịp thời ngăn chặn những loại hình tội phạm mới. Đây cũng là hướng phát triển của ngành Tư pháp theo Nghị quyết 49/NQ-T.ư mà Bộ Chính trị đã đề ra được ngành Kiểm sát bám sát và thực hiện nghiêm túc.

 

Trong năm, VKSND các cấp đã thụ lý kiểm sát điều tra 890 vụ án hình sự với 1.257 bị can; đã xử lý 585 vụ, 991 bị can. Trong đó, ra quyết định truy tố 533 vụ, 891 bị can, đình chỉ 11 vụ, 21 bị can, đang tiếp tục xử lý trong hạn luật định 41 vụ, 79 bị can. Trong kiểm sát xét xử hình sự đã thực hành quyền công tố và kiểm soát xét xử theo thủ tục sơ thẩm 537 vụ, phúc thẩm 61 vụ, giám đốc thẩm 2 vụ. Qua công tác kiểm sát đã ban hành kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm 2 vụ, 3 bị cáo, giám đốc thẩm 1 vụ, 1 bị cáo. Ngoài ra, ngành Kiểm sát còn chủ động phối hợp với cơ quan điều tra, Tòa án giải quyết kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật nhiều vụ án trọng điểm về trị án, ma túy. Đồng thời phối hợp cùng Tòa án đưa 170 vụ hình sự đi xét xử lưu động tại các địa phương. Qua đó đã góp phần đắc lực trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục, pháp luật được dư luận quần chúng nhân dân đánh giá cao.

 

Một năm qua, với tình hình tội phạm, nhất là tội phạm ma túy và tội phạm về TTATXH tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt nhưng với vai trò, vị trí của mình, ngành Kiểm sát đã góp phần quan trọng để không ngừng nâng cao chất lượng khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án và giải quyết đơn thư khiếu tố trên địa bàn tỉnh. Kết quả đó là động lực quan trọng thúc đẩy CBCC ngành Kiểm sát cùng đoàn kết, nỗ lực thực hiện đạt hiệu quả cao CVĐ xây dựng đội ngũ cán bộ, KSV “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm” đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, nhất là với chiến lược cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị.

 

 

                                                                                  Đức Phượng

 

Các tin khác


Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục