Hiện, UBND phường Thái Bình đã đình chỉ việc xây dựng tường, kè con đường lên nhà của hộ gia đình ông Tạ Văn Thao.

Hiện, UBND phường Thái Bình đã đình chỉ việc xây dựng tường, kè con đường lên nhà của hộ gia đình ông Tạ Văn Thao.

(HBĐT) - Ban biên tập Báo Hòa Bình nhận được đơn của một số hộ dân tổ 3, phường Thái Bình (TPHB) kiến nghị xem xét việc gia đình ông Tạ Văn Thao tự ý xây dựng kè và tường ngăn con đường đi chung của xóm làm con đường đi riêng của gia đình không có ý kiến của các hộ dân xung quanh cũng như tổ dân phố. Theo nội dung đơn, các hộ gia đình sinh sống từ lâu tại khu vực và có sử dụng chung con đường lên trường trung cấp nghiệp vụ thống kê (cũ). Con đường này được hình thành từ năm 1972, khi trường Thống kê chuyển đi, con đường chủ yếu phục vụ nhu cầu dân sinh của các hộ gia đình lân cận, được một số hộ dân cùng bàn bạc tu sửa (hạ cấp) để sử dụng chung.

 

Trao đổi với lãnh đạo phường Thái Bình, ông Đinh Văn  Xứng, Chủ tịch UBND phường cho biết: Mâu thuẫn giữa một số hộ dân tổ 3 và gia đình ông Tạ Văn Thao phát sinh khi gia đình ông Thao tiến hành xây dựng kè, tường con đường dẫn từ đầu đường Lê Đại Hành lên nhà ông Thao dài hơn 100 m. Theo ý kiến của gia đình ông Thao, con đường này thuộc đất của hộ gia đình đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), tuy nhiên, một số hộ dân tổ 3 phản đối cho rằng đây là con đường đi chung không phải đường đi riêng của gia đình ông Thao. Vụ việc đã được UBND phường tiến hành hòa giải ngày 30/10/2012 nhưng không thành. Hiện, phường đã đình chỉ việc xây dựng của gia đình ông Thao.

 

Qua tìm hiểu một số hộ dân sinh sống tại khu vực này từ lâu được biết, gia đình ông Thao là một trong số ít hộ về sống tại nơi này từ những năm 1960. Thời điểm đó, ngôi nhà ông Thao ở trên đồi cao, xung quanh là lau lách, cây rừng, ngôi nhà cách đường một đoạn khá dài, con đường dẫn lên nhà là con đường mòn nhỏ đi trên sườn đồi. Bà Phạm Thị Nội (hiện ở tổ 2, phường Thái Bình) cho biết: Gia đình bà chuyển về sống tại khu vực này từ năm 1966, khi đó, ngôi nhà của gia đình ông Thao cũng ở vị trí như bây giờ, con đường chỉ có mình nhà ông Thao đi lại. Đường lên trường Thống kê cũng là đi nhờ đường nhà ông Thao. Sau này các hộ dân chuyển về nhưng cũng không đi con đường nhà ông Thao mà đi con đường phía trước, nhà xây quay lưng lại con đường lên nhà ông Thao.

 

Tuy nhiên, trao đổi với một số hộ dân còn có những ý kiến trái chiều. ông Hoàng Nghĩa Khang, Bí thư chi bộ tổ 3 cho biết: Thời điểm năm 1997-1998, khi đó, địa bàn này thuộc tổ 1, phường Chăm Mát, ông là tổ trưởng, Cục bản đồ về đo đạc đất đai của phường, thị trấn, thành phố, khu vực đất hộ ông Thao thuộc xã Thái Bình nên không đo đạc, con đường đi lên nhà ông Thao thuộc tổ 1, phường Chăm Mát. Sau khi thành lập phường Thái Bình, tổ 1, phường Chăm Mát thuộc tổ 3, phường Thái Bình, năm 2004, các hộ dân sinh sống quanh khu vực đã có ý kiến đề nghị lên UBND phường và được phường đồng ý cho san ủi, cải tạo, hạ thấp mặt bằng đường và mở rộng đường từ 2 m thành 4 m2. Theo anh Ngô Quốc Văn, con đường từ trước là đường mòn trâu đi, người dân xóm Trại thường đi thả trâu trên đồi qua đường này. Khi trường Thống kê chuyển về đã mở rộng đường đi. Khi hộ gia đình ông Thao tiến hành xây cổng, kè tường con đường đi mâu thuẫn xảy ra, hộ gia đình ông Thao có ý kiến đây là đất của gia đình đã được cấp GCNQSDĐ. Theo GCNQSDĐ số AK 141376 do Chủ tịch UBND thành phố Hòa Bình ký ngày 14/8/2011 chứng nhận ông Tạ Văn Thao được quyền sử dụng thửa đất số 87, tờ bản đồ số 3 tại tổ 3, phường Thái Bình với diện tích 9.581 m2. Theo sơ đồ thửa đất, diện tích đất được cấp giấy chứng nhận bao gồm cả con đường đi từ đường lớn (đường Lê Đại Hành) lên ngôi nhà trên đồi, chiều rộng con đường là 5 m. Về vấn đề này, ông Lương Quang Thức cũng như một số hộ dân đứng đơn phản ánh, các hộ dân hoàn toàn bất ngờ khi gia đình ông Thao đưa ra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bao gồm cả đường đi vì từ trước đến nay mọi người đều cho rằng con đường đó là đường đi chung, không phải đường đi của riêng nhà ông Thao, các hộ dân trong tổ đã góp tiền để cải tạo, sửa chữa con đường cho thuận tiện đi lại. Mặt khác, ông Thức cũng cung cấp GCNQSDĐ của một số hộ dân trong tổ được UBND thành phố Hòa Bình cấp năm 2011 như hộ ông Lê Lâm, hộ bà Lê Thị Minh Hương, theo sơ đồ thửa đất trong giấy chứng nhận, phía trước của thửa đất, nhà ở là đường tổ 3, phía sau nhà là đường ngõ. Theo các hộ lý giải đường ngõ đây chính là con đường đi lên nhà ông Thao và là đường đi chung chứ không phải đường đi riêng.

 

Qua xem xét thực tế nhận thấy, con đường ngõ đi lên nhà ông Thao hiện chỉ có gia đình ông Thao sử dụng, các hộ dân khác đều đi lại trên con đường tổ 3 phía trước nhà. Tìm hiểu thêm được biết, do một số hộ gia đình vẫn còn đất ở phía sau, sau này có thể chuyển nhượng nên nếu gia đình ông Thao xây cổng kín lối đi thì sẽ không có đường vào. Điều này cho thấy nếu cả hai phía có thể trao đổi với nhau trên cơ sở tình làng, nghĩa xóm, thống nhất cách giải quyết đảm bảo lợi ích hài hòa, hợp lý giữa các bên thì vụ việc có lẽ không trở nên phức tạp, căng thẳng.

 

Ông Đinh Văn Xứng, Chủ tịch UBND phường cho biết thêm: Vụ việc đã được UBND phường tiến hành hòa giải theo đúng quy định, chức năng nhưng hòa giải không thành. Do hộ gia đình ông Tạ Văn Thao đã được cấp GCNQSDĐ nên nếu các hộ tiếp tục kiến nghị thì có thể làm đơn gửi đến TAND để giải quyết. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng của thành phố Hòa Bình cần quan tâm có hướng chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc, tránh để mâu thuẫn kéo dài ảnh hưởng đến tình hình AN-TT tại địa bàn dân cư.

 

 

                                     

                                                         Nhóm PV Phòng BĐ-TL

 

 

 

Các tin khác


Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục