Phụ nữ huyện Lạc Sơn từng bước khẳng định vai trò, vị thế trong các hoạt động xã hội. Ảnh: Một buổi sinh hoạt CLB của chị em PN xã Liên Vũ.

Phụ nữ huyện Lạc Sơn từng bước khẳng định vai trò, vị thế trong các hoạt động xã hội. Ảnh: Một buổi sinh hoạt CLB của chị em PN xã Liên Vũ.

(HBĐT) - Xuất phát từ thực tế là một huyện nghèo, trong tổng số 29 xã, thị trấn có 3 xã vùng cao và 8 xã thuộc diện đặc biệt khó khăn, dân trí thấp, không đồng đều, đối tượng chịu thiệt thòi lại tập trung vào những người PN, Hội PN huyện Lạc Sơn quan tâm nhiều hơn tới việc trang bị kiến thức về mọi mặt cho chị em.

 

Năm qua, Hội PN huyện đã phối hợp với dự án vi mô mở 1 lớp tấp huấn về bình đẳng giới cho 35 chị em PN. Tổ chức tuyên truyền kiến thức Luật bình đẳng giới và Luật Phòng - chống bạo lực gia đình cho trên 17. 400 lượt cán bộ, hội viên. Phối hợp với Ban vì sự tiến bộ PN huyện tổ chức triển khai chương tình hành động vì sự tiến bộ phụ nữ tới 100% cơ sở hội. Phối hợp với Phòng Tư pháp huyện tổ chức thành công hội thi hoà giải viên cơ sở giỏi năm 2012 tại huyện thu hút 28 đội tham gia, trong đó có 25 thí sinh là PN; phối hợp cùng đoàn luật sư trợ giúp pháp lý cho 557 người tại các xã Mỹ Thành, Văn Nghĩa, Nhân Nghĩa, trong đó có 358 phụ nữ. Tiếp tục triển khai việc xây dựng tủ sách pháp luật ở cơ sở, đến nay 29 xã, thị trấn đã có tủ sách pháp luật cấp xã và 146 chi hội có tủ sách pháp luật. Thông qua dự án “Ngọc Sơn - Ngổ Luông” đã mở được 32 lớp tập huấn kiến thức  về “Hạch toán kinh tế hộ gia đình” cho 960 hội viên, với sự hỗ trợ của dự án VC 010 (Dự án Si Sít) tổ chức được 4 cuộc thi tìm hiểu kiến thức bình đẳng giới. Các cơ sở hội duy trì 227 CLB các loại thu hút 6.810 thành viên tham gia. Các mô hình CLB thực sự là sân chơi bổ ích để chị em PN có dịp giao lưu, gặp gỡ, học hỏi trau dồi kiến thức kỹ năng chăm sóc bản thân, gia đình, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp, tham gia các hoạt động xã hội.

 

Được sự hỗ trợ đắc lực về mọi mặt từ phía tổ chức Hội, chị em phụ nữ huyện Lạc Sơn đã và đang từng bước khẳng định vai trò, vị thế của mình trong gia đình và ngoài xã hội. Hiện, các tổ hoà giải ở cơ sở đều có sự tham gia của cán bộ, hội viên phụ nữ. Các hội viên cũng đã nêu cao tinh thần tự giác thực hiện tốt pháp lệnh quy chế dân chủ ở cơ sở, tích cực tham gia CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở KDC”. Trong năm qua, Hội PN huyện cũng đã tham gia hội nghị giao ban của UBND huyện tổ chức hàng quý và cả năm. Đồng thời, tham gia tích cực, hiệu quả vào đoàn giám sát HĐND huyện, giám sát tình hình thực hiện nhiệm vụ KT-XH, AN-QP ở các xã, thị trấn trong huyện.

 

Thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01/NQLT giữa Bộ Công an và T.ư Hội LHPN Việt Nam về  “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và mắc các TNXH”, hiện 100% chi, tổ hội đã xây dựng mô hình “Chi hội phụ nữ không có chồng, con nghiện ma tuý và vi phạm pháp luật”.  Hội Phụ nữ huyện đã phối hợp với ngành công an xây dựng báo cáo và tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết của Huyện uỷ về  “Xây dựng huyện Lạc Sơn trở thành địa bàn không có ma tuý”. Tại hội nghị, Hội PN huyện đã được Công an tỉnh tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong xây dựng huyện Lạc Sơn trở thành địa bàn không có ma tuý giai đoạn 2002-2012.

 

Hiện tại, số PN chiếm 50% dân số trong toàn huyện, khi phụ nữ tham gia đề xuất, xây dựng phản biện và giám sát luật pháp, đó là những tín hiệu vui trong quá trình thực hiện Luật Bình đẳng giới và chương trình hành động quốc gia vì sự tiến bộ PN trên  địa bàn.

                                                                            

                                                                             Lam Nguyệt

 

Các tin khác


Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục