Cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh tuyên truyền các quy định về đảm bảo ATGT cho người dân vùng cao Quyết Chiến (Tân Lạc).

Cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh tuyên truyền các quy định về đảm bảo ATGT cho người dân vùng cao Quyết Chiến (Tân Lạc).

(HBĐT) - “Điểm nhấn quan trọng nhất trong công tác đảm bảo ATGT đó là liên tục 3 năm liền tỉnh ta đã duy trì việc giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương và liên tục trong nhiều năm liền không để xảy ra TNGT đường thủy”- Phó Giám đốc Sở GT- VT, Chánh Văn Phòng Ban ATGT tỉnh Phạm Anh Quý nhấn mạnh.

           

Theo Phó giám đốc Sở GT - VT, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Phạm Anh Quý, để có được kết quả trên là do chúng ta đã thực hiện đồng bộ các giải pháp trong đó, lấy việc tuyền truyền; đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực đảm bảo ATGT, đồng thời huy động sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị. Nhờ đó đã kiềm chế và từng bước đẩy lùi TNGT, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về đảm bảo ATGT của người dân.

           

Theo đó, về việc đảm bảo ATGT đường bộ trong 3 năm liền (2010 - 2012), tỉnh ta liên tục giảm trên cả 3 tiêu chí như năm 2010 giảm hơn 10%, trong năm 2011 và năm 2012 tiếp tục kiềm chế và giảm 3 tiêu chí đạt được yêu cầu mục tiêu đề ra. Năm 2012, trên địa bàn tỉnh xảy ra 131 vụ TNGT, làm chết 108 người và bị thương 107. So với năm 2011 đã giảm 1 vụ, giảm 9 người chết, giảm 13 người bị thương. Trong đó, các địa bàn có điều kiện phức tạp về đảm bảo TTATGT như thành phố Hòa Bình, huyện Kỳ Sơn, Tân Lạc, Mai Châu vẫn duy trì ổn định và từng bước kiềm chế giảm các tiêu chí về TNGT. Đáng kể nhất là ở các huyện Lạc Thủy đã giảm 50% số vụ TNGT (5/10 vụ), giảm 54,5% (5/12 người) số người chết và 33,3% (4/6 người) số người bị thương so với năm 2011; huyện Tân Lạc giảm 33,3% số vụ (21/18 vụ), giảm 35,3% (12/18 người) số người chết, giảm 70,6% số người bị thương so với năm 2011; huyện Kỳ Sơn giảm 18,2% số vụ (9/11 vụ), giảm 11,1% số người chết (8/9 người) và giảm 69,2% số người bị thương (4/13 người) so với năm 2011. Bên cạnh đó, như ở thành phố Hòa Bình là một trong những địa bàn trọng điểm về TNGT của tỉnh cũng đã duy trì tốt, không để gia tăng về các tiêu chí TNGT. Trong năm 2012, thành phố Hòa Bình xảy ra 26 vụ TNGT, giảm 7,1% làm 19 người chết, giảm 13,6% so với năm 2011.

           

“Những kết quả trên đã thể hiện sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của các tầng lớp nhân dân sau khi đã được tuyên truyền đầy đủ các quy định của pháp luật về đảm bảo TTATGT”- Phó Giám đốc Sở GT- VT, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, Phạm Anh Quý nhấn mạnh. Trên thực tế, trong những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được Ban ATGT tỉnh, Ban ATGT các huyện, thành phố đã phối hợp với các ngành, cấp tổ chức duy trì thường xuyên, liên tục và được triển khai sâu rộng với nhiều hình thức, nội dung phong phú dễ hiểu, dễ tiếp thu và dễ đi vào cuộc sống. Nội dung tuyên truyền chủ yếu tập trung vào các hiểm họa TNGT để người dân có ý thức tự bảo vệ mình và có ý thức tích cực tham gia đảm bảo TTATGT. Đồng thời tích cực đẩy mạnh tuyên truyền các quy định về quy tắc giao thông; quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện; quy định tốc độ lưu thông của phương tiện; quy định về đội mũ bảo hiểm; quy định về chế tài xử phạt đối với các hành vi vi phạm ATGT... Trong đó, công tác tuyên truyền đã có nhiều sáng tạo, đổi mới với những hình thức phong phú, đa dạng như tuyên truyền qua hình thức sân khấu hóa; tuyên truyền tại các lễ hội về việc không sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Đặc biệt, mới đây, Ban ATGT tỉnh đã triển khai việc tuyên truyền về ATGT ngay trên chính các phương tiện vận tải. Đây được xem là một trong những điểm mới, sáng tạo và đã mang lại hiệu quả tích cực đối với người điều khiển phương tiện; lồng ghép tuyên truyền đảm bảo TTATGT, văn hóa giao thông vào các chương trình đào tạo; xây dựng các pano tuyên truyền quy định về chế tài xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông tại các điểm, nút giao thông trên các tuyến đường có lưu lượng, mật độ xe nhiều... Bên cạnh đó, đồng chí Phạm Anh Quý cho biết thêm: Song song với tuyên truyền, lực lượng chức năng cũng đã tích cực đẩy mạnh thực hiện tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm. Qua đó cũng đã tích cực góp phần nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông, từng bước đẩy lùi TNGT. Trong bối cảnh ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông còn chưa cao, việc đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng được xem là một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu để giữ gìn và đảm bảo TTATGT, kiềm chế và từng bước giảm thiểu TNGT trên địa bàn tỉnh. Theo đó, trong năm 2012, về đường bộ, lực lượng chức năng đã lập biên bản xử lý 41.581 trường hợp vi phạm, trong đó có 6.372 trường hợp không đội mũ bảo hiểm, tạm giữ 4.111 phương tiện các loại, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 756 trường hợp, nộp kho bạc Nhà nước hơn 9,8 tỷ đồng. Về đường thủy, trong năm 2012, lực lượng chức năng đã lập biên bản 228 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 165 triệu đồng, đình chỉ 37 phương tiện không đảm bảo điều kiện lưu hành...

           

Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, tuần tra kiểm soát giao thông, các cấp, ngành trong tỉnh cũng đã chú trọng đầu tư xây dựng, quản lý và bảo vệ kết cấp hạ tầng giao thông; thắt chặt công tác quản lý vận tải, phương tiện và người lái... nhằm tạo sự đồng bộ trong việc đảm bào TTATGT. Theo đồng chí Phạm Anh Quý, trên thực tế, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh trong những năm qua đã được kiềm chế và từng bước giảm nhưng vẫn còn ở mức cao và không bền vững. Năm 2013 tiếp tục với mục tiêu giảm từ 5 - 10% các tiêu chí về TNGT cũng đặt ra những yêu cầu trách nhiệm rất lớn cho các ngành, cấp, địa phương trong việc chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các biện pháp đảm bảo TTATGT. Trong đó, việc đẩy mạnh tuyên truyền và tăng cường đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát trên tinh thần “Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức tự giác của người tham gia giao thông” vẫn là những điểm nhấn để kéo giảm các tiêu chí về TNGT.     

                                                                                  

 

 

                                                                   Mạnh Hùng  

 

 

Các tin khác


Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục