(HBĐT) - Cao Sơn là một trong những xã khó khăn của huyện Đà Bắc, địa bàn rộng, phức tạp. Để đảm bảo an ninh trật tự, những năm qua, lực lượng công an viên cơ sở luôn chủ động nắm chắc địa bàn, phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể và quần chúng nhân dân kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

 

Hiện nay, xã có 958 hộ với tổng dân số 5.826 người. Đồng chí Khương Xuân Thọ, Phó trưởng Công an xã cho biết: Là xã có điều kiện thuận lợi về giao thông, hàng ngày khá đông lượng người qua lại địa bàn buôn bán, do vậy, bọn tội phạm cũng lợi dụng để hoạt động trộm cắp, sử dụng trái phép chất ma tuý. Lực lượng công an viên ở cơ sở không giải quyết những vụ lớn về an ninh trật tự nhưng là cánh tay phải đắc lực giúp Công an xã, huyện kịp thời phát hiện và ngăn chặn giải quyết những vụ việc có liên quan đến ANTT và tệ nạn xã hội. Hàng tuần, Ban Công an xã tổ chức giao ban nắm bắt tình hình ở cơ sở để bàn hướng giải quyết, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân cùng tham gia tố giác tội phạm, xây dựng mạng lưới an ninh nông thôn, vận động nhân dân giao nộp súng săn, dụng cụ săn bắt động vật. Thành lập các tổ hòa giải, tổ tuần tra an ninh, điểm trình báo tạm trú, tạm vắng và hòm thư tố giác tội phạm ở các thôn bản để xử lý kịp thời vụ việc ngay tại cơ sở.   

Anh Bàn Văn Quỳnh, công an viên xóm Tằm, xã Cao Sơn cho biết: Xóm có 90 hộ dân sinh sống, trong đó, 98% số hộ là người dân tộc Dao, còn lại người dân tộc Mường và Kinh. Ngoài giáp với các xóm trong xã, xóm Tằm giáp với lòng hồ sông Đà nên tình hình an ninh trật tự trong xóm phức tạp hơn các xóm khác trong xã.  Công an viên cùng với tổ an ninh, tổ hoà giải, tổ phòng cháy - chữa cháy giải quyết những vụ việc tranh chấp đất đai, xích mích gia đình, trâu, bò phá hoại hoa màu... Công an viên đã vận động được 20 hộ có súng tự chế giao nộp cho Nhà nước.  

Để phát huy tốt vai trò của mình, Công an xã Cao Sơn còn thường xuyên phối hợp với các tổ chức, đoàn thể: MTTQ, Hội CCB, Hội PN, Đoàn TN triển khai các nội dung ký kết liên tịch, thường xuyên tổ chức giao ban rút kinh nghiệm đề ra các biện pháp khắc phục kịp thời. Thông qua việc tham gia hoạt động của các đoàn thể còn xây dựng quy ước, hương ước của từng thôn, giữ vững mối đoàn kết các dân tộc, nhân dân thực hiện tốt nếp sống văn minh, gia đình văn hoá, phương án vây bắt tội phạm, tuyên truyền, vận động các thành viên trong gia đình không mắc các tai - tệ nạn xã hội, giữ vững ổn định an ninh nông thôn.  

Trong năm 2012, công an viên xã Cao Sơn phối hợp với các lực lượng an ninh trên địa bàn huyện xử lý 13 vụ việc, chuyển hồ sơ Công an huyện xử lý 6 vụ. Ngoài ra, xã còn vận động được 2 đối tượng nghiện ma túy cai nghiện tại cộng đồng. Công an viên thường xuyên tổ chức tuần tra, rà soát các đối tượng nghiện hút trên địa bàn để có biện pháp khống chế, kiểm soát. Đồng thời, thường xuyên duy trì, đổi mới hình thức và phương thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước cho nhân dân. Hàng năm, lực lượng công an xã đã tổ chức tuyên truyền, vận động 100% số hộ ký cam kết đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở, giữ vững an ninh nông thôn, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH tại địa phương.

 

                                                                                   Việt Lâm

 

Các tin khác


Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục