Mẹ, vợ và người thân luôn mong mỏi các cấp, các ngành sớm có quyết định suy tôn liệt sỹ cho thượng úy Đỗ Mạnh Linh.

Mẹ, vợ và người thân luôn mong mỏi các cấp, các ngành sớm có quyết định suy tôn liệt sỹ cho thượng úy Đỗ Mạnh Linh.

(HBĐT) - Hơn 21 tháng trôi qua nhưng mỗi khi nhắc đến những chuyên án, đường dây, ổ nhóm tội phạm buôn bán, vận chuyển ma túy bị triệt phá trên địa bàn, CBCS CA tỉnh ít nói đến chiến công và thành tích của mình. Trong câu chuyện của họ là nỗi đau về những đồng đội đã hy sinh. Đặc biệt, họ luôn đau đáu với nỗi niềm bao giờ thượng úy Đỗ Mạnh Linh, Đại đội phó Đại đội CSCĐ, người đã hy sinh khi cùng đồng đội tham gia chuyên án vận chuyển ma túy lớn (tháng 5/2011) mới được công nhận là liệt sỹ?

 

Xin nhắc lại tình tiết vụ án: Ngày 18/5/2011, nhận được tin báo về hoạt động của các đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn đi theo hướng Hòa Bình - Hà Nội, tổ công tác gồm Cục C47 và các đơn vị lực lượng CA tỉnh đã triển khai phương án truy bắt tại km 109 + 800, QL 6 thuộc địa bàn xã Phong Phú (Tân Lạc). Đây là chuyên án ma túy lớn nên các phương án đối phó với sự liều lĩnh, manh động của đối tượng đã được lực lượng CA tính toán và chuẩn bị kỹ lưỡng. Khi chiếc xe chở ma túy mang hiệu Toyota Prado của đối tượng bị lực lượng CSGT làm nhiệm vụ yêu cầu dừng lại để kiểm tra, đối tượng đã bật xi nhan và điều khiển xe chạy chậm như chuẩn bị nép vào lề đường. Nhưng khi cách CBCS CSGT khoảng 1m hắn đã rú ga tông thẳng vào lực lượng làm nhiệm vụ rồi bỏ chạy. Do bố trí trước nên khoảng 300 m sau ở chốt chặn thứ 2, lực lượng CA đã rải bàn chông ra đường. Lao lên bàn chông, xe của đối tượng bị xịt 3 lốp  nhưng hắn vẫn rú ga chạy tiếp. Đến chốt thứ 3, lực lượng cảnh sát cho hai xe tải chặn đường nhưng đối tượng đã cố tình húc thẳng vào một xe tải của lực lượng CA, làm bị thương trung úy Đỗ Mạnh Linh (SN 1983, Đại đội phó Đại đội CSCĐ) và thượng sĩ Hoàng Minh Thành, chiến sỹ CSCĐ. Mặc dù đã được đưa đi cấp cứu kịp thời nhưng do vết thương quá nặng, đồng chí Đỗ Mạnh Linh đã hy sinh lúc 1h20’ ngày 19/5/2011. Do bị đâm xe dừng lại, đối tượng đã chốt cửa dùng đèn pin đập vào thái dương và dùng mảnh kính vỡ cắt cổ tay với ý định tự sát. Tổ công tác đã kịp thời khống chế, bắt giữ. Tại hiện trường đã thu giữ trên xe có 50 bánh hêrôin, 2 gói ma túy tổng hợp và hơn 70 triệu đồng. Sau khi đồng chí Đỗ Mạnh Linh hy sinh,  Đảng ủy CA Trung ương, lãnh đạo Bộ CA, lãnh đạo một số Tổng cục, Vụ, Cục, Bộ CA, lãnh đạo tỉnh, CA tỉnh và các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân tổ  25,  phường Chăm Mát (TP Hòa Bình) đã đến viếng, chia buồn với gia đình và đưa tiễn đồng chí Đỗ Mạnh Linh về nơi an nghỉ cuối cùng.

 

Sự hy sinh của đồng chí Đỗ Mạnh Linh đã nêu tấm gương sáng về phẩm chất cao đẹp của người chiến sỹ CAND, vì bình yên cuộc sống. Đồng chí Đỗ Mạnh Linh đã được phong hàm vượt cấp từ trung úy lên thượng úy. Tổng cục Cảnh sát PCTP (Bộ CA), CA tỉnh đã tổ chức phát động CBCS học tập tấm gương dũng cảm tấn công truy quét tội phạm của đồng chí Đỗ Mạnh Linh bằng những hành động cụ thể như: Ra sức học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức để thực hiện có hiệu quả CVĐ “CAND nghiêm túc thực hiện điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”. Không ngừng nâng cao chất lượng công tác nghiệp vụ cơ bản, tăng cường phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm đặc biệt nghiêm trọng và tập trung triển khai các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh ngăn chặn các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn trên các tuyến, địa bàn trọng điểm...

 

Hơn 21 tháng đã trôi qua, mẹ Thượng úy Đỗ Mạnh Linh, bà Nguyễn Thị Mùi và  vợ anh là chị Nguyễn Thị Huyền, cán bộ Phòng Đào tạo, trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình cùng nghẹn ngào, tức tưởi khi tiếp chuyện chúng tôi. Họ chỉ có một nguyện vọng duy nhất là người thân của mình được công nhận là liệt sỹ.

 

Lãnh đạo CA tỉnh cho biết: CA tỉnh và gia đình thượng úy Đỗ Mạnh Linh đã hoàn tất mọi hồ sơ thủ tục chuyển Bộ CA và Bộ LĐ-TB&XH để trình Chính phủ đề nghị suy tôn liệt sỹ và cấp bằng  tổ quốc ghi công  cho thượng úy Đỗ Mạnh Linh. Đơn vị luôn mong muốn thượng úy Đỗ Mạnh Linh sớm được công nhận là liệt sỹ để thân nhân được hưởng các chế độ chính sách theo quy định. Tuy nhiên, không rõ do vướng mắc ở đâu nên đến nay vẫn chưa có kết quả trả lời.

 

Thượng úy Đỗ Mạnh Linh hy sinh khi vợ anh mới mang thai được hơn 2 tháng. Đến nay, con trai họ, cháu Đỗ Nguyễn Minh Đăng đã chạy lon ton, biết gọi bà, gọi mẹ. Vào dịp 27/7 và lễ, tết, Công an tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương và bà con hàng xóm vẫn đến thăm hỏi, tặng quà động viên gia đình nhưng đến bao giờ anh được công nhận là liệt sỹ? Xin nhường câu trả lời cho Bộ CA và Bộ LĐ-TB&XH.

 

 

                                                                                 Đức Phượng

 

 

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục