(HBĐT) - Là phường trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh và TPHB, Phường Phương Lâm (TPHB) được xác định là địa bàn phức tạp về ANTTXH. Nằm dọc theo quốc lộ 6A với chiều dài 4 km, rộng 1 km, phường có 3.440 hộ với 13.308 khẩu, được chia thành 35 tổ dân phố.

 

Do điều kiện, đặc thù có các địa điểm như chợ Phương Lâm là chợ lớn của tỉnh với hơn 600 hộ kinh doanh, có bến xe khách trung tâm thành phố, nhà văn hóa, sân vận động… đã nảy sinh nhiều vấn đề về ANTTXH, trong đó, tình hình mua bán và sử dụng ma túy những năm gần đây diễn ra tương đối phức tạp.    

 

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, phòng - chống tội phạm, tệ nạn xã hội phường Phương Lâm, từ năm 2008 đến nay đã khởi tố 95 vụ với 103 đối tượng về tội mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý. Tuy nhiên, tình hình hoạt động của tội phạm ma tuý vẫn có xu hướng gia tăng cả về số đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý cũng như số người nghiện. Tính đến tháng 12/2012, trên địa bàn phường hiện có 6 điểm bán lẻ ma tuý với 119 đối tượng nghiện, trong đó, 116 đối tượng nam và 3 đối tượng nữ, các đối tượng này chủ yếu là lao động tự do.

 

Xuất phát từ tình hình thực tế trên, để tăng cường, đẩy mạnh và phát huy tối đa sức mạnh tổng hợp của chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn phường trong phối hợp tổ chức thực hiện đồng bộ, có hiệu quả công tác phòng - chống ma tuý từ cơ sở đến phường. Đặc biệt là kiềm chế gia tăng của tội phạm ma tuý và người nghiện ma tuý, phấn đấu duy trì vững chắc, giữ vững tổ dân phố không tệ nạn ma tuý hiện có, đồng thời, nâng dần số tổ dân phố có ít hoặc không có tệ nạn ma tuý. Năm 2013, phường Phương Lâm đã triển khai thực hiện đề án xây dựng mô hình điểm phường Phương Lâm không có tệ nạn ma tuý. Thời gian triển khai bắt đầu từ tháng 1 - 12/2013. Mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2013 sẽ lập 20 hồ sơ đưa đi cơ sở chữa bệnh giáo dục lao động xã hội; lập 10 hồ sơ giáo dục đối tượng cai nghiện cộng đồng tại KDC; điều trị 60 đối tượng được uống thuốc metharon thay thế chất gây nghiện; phối hợp với đội điều tra tội phạm về ma tuý Công an thành phố, phòng cảnh sát điều tra tội phạm ma tuý (công an tỉnh) triệt phá 90% điểm bán lẻ ma tuý.

 

Để thực hiện được mục tiêu trên, phường Phương Lâm đã tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc phòng - chống ma tuý trên địa bàn. Tăng cường nâng cao năng lực chuyên môn cho lực lượng nòng cốt và tuyên truyền giáo dục cho các tầng lớp nhân dân về phòng chống ma tuý. Tổ chức cho các tổ dân phố, cơ quan, doanh nghiệp, trường học đăng ký và thực hiện cam kết xây dựng tổ dân phố, cơ quan doanh nghiệp, trường học không có tệ nạn ma tuý và tổ chức CVĐ “Toàn dân tham gia phòng - chống tệ nạn ma tuý”. Trong đó, chú trọng thiết lập, củng cố, duy trì, nâng cao hiệu quả thu thập thông tin liên quan đến tệ nạn ma tuý qua đường dây nóng, hòm thư tố giác tội phạm, động viên, tạo điều kiện nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm ma tuý và người nghiện ma tuý tại cộng đồng. Song song với đó tiến hành rà soát, lập danh sách nhữn người nghiện ma tuý trên địa bàn phường, phân loại người nghiện ma tuý để áp dụng biện pháp cai nghiện phù hợp và có cơ chế động viên, khuyến khích người đã cai nghiện ma tuý tích cực lao động sản xuất phòng - chống tái nghiện.

 

Với việc xây dựng mô hình phường không có tệ nạn ma tuý, phường Phương Lâm đã tăng cường sự quản lý Nhà nước trên lĩnh vực an ninh trật tự, đồng thời huy động sức mạnh toàn dân tham gia bảo vệ an ninh tổ quốc, góp phần giữ vững sự ổn định chính trị, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma tuý phục vụ phát triển KT - XH của phương, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn phường.

 

                                                                       Hồng Ngọc

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục