Cho đến chiều ngày 15/7 vẫn còn hàng trăm người dân xóm Muôn  tụ tập quanh chiếc máy xúc bị bắt giữ tại bai Bi.

Cho đến chiều ngày 15/7 vẫn còn hàng trăm người dân xóm Muôn tụ tập quanh chiếc máy xúc bị bắt giữ tại bai Bi.

(HBĐT) - Cho rằng phương tiện của Công ty CP khai thác khoáng sản Thủ đô chi nhánh đặt tại xã Kim Sơn làm hỏng đường của xóm, ngày 8/7, hàng trăm người dân trong xóm Muôn đã đổ ra bao vây, bắt giữ phương tiện, đòi phải đền bù với số tiền lên đến... 100 triệu đồng để tu sửa đường. Xung quanh sự việc này, chúng tôi đã về Kim Sơn để lắng nghe ý kiến người dân, chính quyền và doanh nghiệp.

 

Chỉ tại vũng... trâu đầm (!)

 

Về xóm Muôn khi sự việc người dân bắt giữ máy xúc của Công ty CP khai thác khoáng sản Thủ đô (Công ty Thủ đô) vẫn còn nóng. Tại bai Bi vẫn còn hàng trăm người dân tập trung xung quanh chiếc máy xúc nằm án ngữ giữa đường. Trưởng xóm Muôn Bùi Văn Khải cho biết: Chiếc máy xúc của Công ty Thủ Đô bị người dân trong xóm bắt giữ từ chiều tối ngày 8/7, vì họ cho rằng, nó đã làm hỏng đường. Mặc dù được cấp uỷ, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, đại diện Công ty Thủ đô cam kết “hỏng ở đâu sẽ khắc phục, sửa chữa ở đó” để người dân cho chiếc máy xúc ra khỏi địa bàn, lấy đường đi lại nhưng người dân không chịu. Không cho phương tiện ra khỏi địa bàn mà người dân còn ra điều kiện với Công ty muốn đưa máy xúc phải đền bù cho dân số tiền 30 triệu đồng rồi sau đó là 100 triệu đồng. Đến chiều ngày 11/7, qua trao đổi với anh Bùi Văn Khải, chúng tôi được biết số tiền mà người dân đòi Công ty phải đền bù đã được nâng lên đến... 1 tỷ đồng, để chia cho 4 tổ sản xuất trong thôn làm quỹ duy tu, bảo dưỡng đường. Cho đến thời điểm chiều ngày 15/7, theo thông tin từ ông Quách Đình Yến, Trưởng Công an xã Kim Sơn, người dân vẫn chưa cho máy xúc ra khỏi bai Bi và giữ nguyên yêu cầu Công ty Thủ đô phải đền bù số tiền 1 tỷ đồng. Đương nhiên, trước đòi hỏi vô lý đó, không được chấp nhận và người dân cũng kiên quyết không cho máy xúc ra khỏi địa bàn. Nguyên nhân dẫn đến sự việc trên theo ông Bùi Văn Yên, Chủ tịch UBND xã Kim Sơn: Vào ngày 23/6, Công ty Thủ Đô đưa máy ủi, máy xúc vào khu vực sản xuất, quá trình đưa máy vào đã làm hư hỏng một số đoạn đường trong thôn. Tuy vậy, Công ty cũng đã tu sửa những chỗ bị hỏng, xuống cấp. Việc sửa chữa đường, tính đến sáng ngày 8/7, Công ty đã thực hiện xong với sự giám sát của đại diện nhân dân và được Trưởng thôn Bùi Văn Khải thay mặt chi bộ, chính quyền (gọi tắt là Ban quản lý - BQL) thôn Muôn xác nhận, nghiệm thu. Tuy nhiên, sau khi sửa đường xong, thể theo nguyện vọng của BQL thôn, nhờ máy xúc của Công ty múc một vũng để lấy chỗ cho... trâu đầm tại khu vực bai Bi. Khi máy đến xúc thì bị hàng trăm người dân kéo ra bắt giữ với lý do làm hỏng đường bê tông tại bai Bi và đòi bồi thường cho dân. “Từ thực tế vụ việc, chúng tôi cho đây là một đòi hỏi vô lý bởi máy xúc chưa gây ảnh hưởng, làm hỏng hóc gì tới đoạn đường bê tông khu vực bai Bi. Nếu có hỏng, chúng tôi cũng sẽ tự nguyện khắc phục, sửa chữa theo đúng như cam kết với nhân dân” - ông Đỗ Xuân Cảnh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Thủ đô bức xúc.

 

Nhìn lại vụ việc, theo ông Quách Đình Yến, Trưởng Công an xã Kim Sơn, nguyên nhân sâu xa dẫn đến mâu thuẫn, bức xúc và chiếm giữ tài sản trái phép của người dân thôn Muôn trong những ngày vừa qua là do người dân cho rằng, Công ty được cấp giấy phép khai thác khoáng sản và đã làm lễ động thổ đi vào khai thác nhưng chưa thông qua nhân dân trong thôn. Ngoài ra, người dân lo sợ khi Công ty đi vào khai thác, nhân dân trong thôn lại trực tiếp chịu ảnh hưởng về môi trường và các vấn đề xã hội nảy sinh. Vì lẽ đó, ngày 8/5, BQL thôn Muôn đã làm đơn đề nghị với cấp ủy, chính quyền xã Kim Sơn và yêu cầu Công ty Thủ Đô: "Phải thông qua giấy phép khai thác trước hội nghị xã viên để nhân dân trong thôn nắm được; phải được sự thống nhất của nhân dân; Công ty phải xây dựng công trình phúc lợi cho tập thể thôn Muôn, cụ thể là 1 nhà văn hoá thôn trị giá 1,5 tỷ đồng có sức chứa 250 ghế và các nội thất cho nhà văn hoá thôn...." Những bức xúc này, mặc dù về cơ bản đã được làm rõ trong cuộc gặp gỡ giữa đại diện lãnh đạo Công ty và nhân dân vào ngày 22/6 với sự chứng kiến của lãnh đạo huyện, xã, BQL thôn. Tại cuộc họp, đồng chí Bùi Văn Dùm, Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi đã nêu rõ: Đây là dự án đã được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác khoáng sản số 62/QĐ-UBND ngày 9/9/2009 vẫn còn có giá trị, hiệu lực pháp luật. Kể từ khi được cấp giấy phép cho đến nay, Công ty vẫn đang hoạt động theo đúng với quy định của pháp luật. Hồ sơ dự án đã được trình và các cấp có thẩm quyền từ tỉnh đến huyện, xã và BQL thôn đại diện cho nhân dân thông qua. Tại cuộc họp, đại diện Công ty cũng thẳng thắn nói rõ việc xây dựng nhà văn hóa thôn trị giá 1,5 tỷ đồng là yêu cầu quá sức đối với doanh nghiệp.  

 

“Người dân đang vi phạm pháp luật”

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Văn Dùm, Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi nhấn mạnh: Việc người dân bắt giữ phương tiện là chiếc máy xúc của Công ty Thủ Đô là một hành vi vi phạm pháp luật. Tôi cho rằng không có một căn cứ nào để người dân làm như vậy. Nếu doanh nghiệp sai, máy xúc của họ làm hỏng đường đi lại của dân, doanh nghiệp đó phải có trách nhiệm sửa chữa lại và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Việc xử lý phải do chính quyền địa phương, cơ quan chức năng cấp có thẩm quyền giải quyết theo đúng quy định của pháp luật chứ người dân hoàn toàn không có quyền bắt giữ phương tiện, tài sản của doanh nghiệp.

 

Cũng chung quan điểm đó, đồng chí Quách Văn Toản, cán bộ Công an huyện Kim Bôi nhấn mạnh: Từ vụ việc trên, có thể thấy rõ ràng là người dân đã vi phạm pháp luật khi tự ý bắt giữ phương tiện, đòi tiền của doanh nghiệp. Vụ việc này có tác động, ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT tại địa phương. Trước mắt, chúng tôi phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tập trung tuyên truyền cho người dân hiểu để họ đồng ý cho doanh nghiệp đưa máy ra khỏi khu vực bai Bi lấy đường cho nhân dân đi lại. Đồng thời, tập trung làm rõ những vi phạm, ai vi phạm như thế nào sẽ xem xét xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

 

Trước sự việc này, đồng chí Bùi Văn Yên, Chủ tịch UBND xã Kim Sơn cho rằng, sự việc xảy ra đã vượt ra ngoài tầm kiểm soát, gây không ít khó khăn cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết sự việc của cấp ủy, chính quyền địa phương. Hiện tại, với sự chỉ đạo trực tiếp, sát sao của lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện và sự phối hợp của lực lượng công an huyện, UBND xã cũng đã huy động lực lượng công an ra hiện trường nhằm đảm bảo ANTT - TTATXH, đồng thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết vụ việc, tuyên truyền, vận động người dân không tụ tập đông người, bãi bỏ ngay những yêu cầu đền bù không hợp lý và để cho doanh nghiệp đưa máy xúc ra khỏi bai Bi lấy đường cho dân đi lại. Ông Đỗ Xuân Cảnh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Thủ đô chia sẻ: Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe ý kiến của nhân dân để sớm giải quyết vụ việc nhưng trên cơ sở phải hợp tình, hợp lý, đúng pháp luật.

 

                                                            Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục