Một số hộ dân cư trú ở tiểu khu 1, thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) bức xúc, cho rằng Công ty CP gạch tuylen Đại Hưng hoạt động gây ô nhiễm môi trường và chặn đường dân sinh đến bến sông Bùi. Ảnh: T.H

Một số hộ dân cư trú ở tiểu khu 1, thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) bức xúc, cho rằng Công ty CP gạch tuylen Đại Hưng hoạt động gây ô nhiễm môi trường và chặn đường dân sinh đến bến sông Bùi. Ảnh: T.H

(HBĐT) - Cho rằng hồ sơ chuyển nhượng đất bị giả mạo chữ ký để phần đất mà họ bán đã được sang tên, hợp thức hóa cho doanh nghiệp sản xuất gạch, 4 hộ gia đình gồm: ông Nguyễn Văn Cường, bà Trần Thị Liệu, bà Đoàn Thị Phương và bà Nguyễn Thị Nhã ở tiểu khu 1, thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) đã nộp đơn khiếu kiện đến các cấp có thẩm quyền. Việc khiếu kiện kéo dài 3 năm nay nhưng vẫn chưa có hồi kết. Để tìm hiểu rõ nguyên nhân sự việc, chúng tôi (PV) đến tiểu khu 1, thị trấn Lương Sơn để được gặp gỡ, trao đổi với nhân chứng tìm hiểu sự việc.

 

Năm 2009, một số hộ dân có đất khai hoang, canh tác ven dòng sông Bùi đã bán cho anh Chu Đức Trí (cư trú tại tiểu khu 1, thị trấn Lương Sơn). Khi mua đất của các hộ, anh Trí cho biết sẽ sử dụng làm trang trại và phát triển du lịch sinh thái. Tuy nhiên, anh Trí đã chuyển nhượng toàn bộ diện tích đất trên cho anh Nguyễn Khắc Lưu, Giám đốc Công ty CP gạch tuylen Đại Hưng. Sau đó, anh Lưu làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Từ đây phát sinh một vấn đề: trong hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có ghi đầy đủ tên, chữ ký của người bán và các hộ có đất giáp ranh. Tuy nhiên, một số hộ cho rằng đó là chữ ký giả vì họ không  bán đất cho anh Lưu. Nỗi bức xúc, căng thẳng được nhân lên khi Công ty CP gạch tuylen Đại Hưng được cấp phép và đi vào hoạt động năm 2010. Các hộ dân khu vực xung quang cho rằng, khi san lấp mặt bằng xây dựng nhà máy, Công ty đã lấn chiếm đất sông Bùi, ngăn dòng chảy làm ngập úng diện tích canh tác của các hộ dân. Việc xây dựng nhà máy đã chặn con đường dân sinh mà các hộ gia đình ở đây vẫn đang sử dụng. Khi nhà máy đi vào hoạt động đã gây tiếng ồn, khói, bụi... ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân.

 

Trao đổi với anh Nguyễn Khắc Lưu, Giám đốc Công ty CP gạch tuylen Đại Hưng được biết: Phần đất của các hộ gia đình nêu trên, Công ty gạch Đại Hưng mua lại của anh Chu Đức Trí. Khi mua đất của các hộ trên, anh Trí có giả mạo chữ ký hay không thì tôi không nắm rõ, còn việc xây dựng nhà máy sản xuất gạch trên địa bàn, chúng tôi đã được UBND tỉnh  giao đất và cấp phép hoạt động. Công ty sản xuất gạch với công nghệ cao nên có thể khẳng định mức độ gây ô nhiễm môi trường không như người dân phản ánh. Hơn nữa, mỗi năm 2 lần, cơ quan chức năng có đến quan trắc mức độ ô nhiễm môi trường, kết quả cho thấy mức độ ô nhiễm không cao (ở mức độ cho phép). Nếu như qua quá trình quan trắc, mức độ ô nhiễm quá giới hạn, cơ quan chức năng yêu cầu, Công ty sẽ khắc phục.

 

Trả lời thắc mắc về những chữ ký được cho là giả mạo trong hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, anh Chu Đức Trí cho biết: Đúng là năm 2009 tôi có mua phần đất khai hoang ven sông Bùi của các hộ dân. Việc mua bán được thực hiện dưới hình thức trao tay, tôi đã trả đủ tiền cho các hộ. Sau đó vì không có nhu cầu sử dụng, tôi đã bán lại cho anh Lưu (Giám đốc Công ty CP gạch tuylen Đại Hưng). Việc mua bán cũng được thực hiện dưới hình thức trao tay, sau này, anh Lưu mới làm hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong quá trình làm hồ sơ, anh Lưu có giả mạo chứ ký của người dân hay không tôi không biết.

 

Với nỗi bức xúc của người dân và “quả bóng trách nhiệm” được đá đi, đá lại giữa anh Chu Đức Trí và anh Nguyễn Khắc Lưu khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Có hay không việc làm hồ sơ với chữ ký giả để chuyển nhượng đất, làm hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở đây? Với những hộ dân đã bán đất cho anh Trí, từ năm 2010 đến nay đã 3 lần đưa đơn lên tỉnh, một lần lên Trung ương để khiếu kiện. Trong đợt tiếp công dân của UBND tỉnh (ngày 16/8/2013), các hộ dân này đã đối thoại trực tiếp với Chủ tịch UBND tỉnh. Qua  ý kiến của công dân, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn tiếp tục kiểm tra, xem xét, giải quyết, làm rõ trình tự, thủ tục thu hồi đất, quá trình sử dụng đất, mục đích sử dụng đất dự án đã được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Giao Chánh Thanh tra tỉnh chủ trì, kiểm tra, đôn đốc trách nhiệm. Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn: làm rõ vướng mắc, khó khăn trong giải quyết khiếu nại của công dân báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 30/9/2013. Tuy nhiên, ngày 8/10/2013, chúng tôi có mặt ở Lương Sơn, gặp gỡ những công dân đang khiếu kiện và cả những người bị kiện họ đều cho biết: Chưa được cơ quan chức năng của huyện gọi tới. Theo những hồ sơ, văn bản mà những người dân khiếu kiện cung cấp, vụ việc này đã được xem xét, giải quyết nhiều lần nhưng vẫn chưa dứt điểm. 4 hộ đứng đơn kiện và gần 40 chữ ký của đại diện các hộ dân trong KDC cho thấy, đây là vụ khiếu kiện có tính chất phức tạp, kéo dài cần có sự vào cuộc một cách nghiêm túc, kịp thời của các cấp, ngành hữu quan để làm rõ sự việc góp phần gìn giữ trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

 

 

                     

                                                                                   PBĐ-TL

 

 

Các tin khác


Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục