Xã Thái Thịnh (TPHB) thực hiện luân chuyển sách từ trụ sở UBND  ra điểm bưu điện văn hóa xã tạo điều kiện để người dân tiếp cận,  tìm hiểu, nắm bắt, nâng cao kiến thức hiểu biết pháp luật.

Xã Thái Thịnh (TPHB) thực hiện luân chuyển sách từ trụ sở UBND ra điểm bưu điện văn hóa xã tạo điều kiện để người dân tiếp cận, tìm hiểu, nắm bắt, nâng cao kiến thức hiểu biết pháp luật.

(HBĐT) - Thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 2/6/2005 của Bộ Chính trị về “Chiến lược cải cách tư pháp (CCTP) đến năm 2020”, nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy và BCĐ CCTP tỉnh, cấp ủy Đảng, chính quyền và các cơ quan tư pháp của tỉnh đã có nhiều cố gắng để góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, đồng thời góp phần thực hiện các mục tiêu chiến lược của tỉnh.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng BCĐ CCTP tỉnh nhấn mạnh: Qua 8 năm (2005 - 2013) thực hiện Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ Chính trị, tỉnh ta đã đạt được một số thành tựu quan trọng, đáp ứng được những yêu cầu  trong quá trình phát triển KT-XH của tỉnh. Đồng thời, phát huy tác dụng tích cực trong đấu tranh phòng - chống tội phạm, bảo vệ công lý và quyền con người. Quá trình thực hiện Nghị quyết 49-NQ/TW đã làm thay đổi nhận thức của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, cán bộ và  nhân dân trong tỉnh về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của các cơ quan tư pháp và công tác tư pháp. Các cấp uỷ cũng đã xác định đúng vai trò, tầm quan trọng của các cơ quan tư pháp, thường xuyên quan tâm đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo công tác tư pháp. Tổ chức và hoạt động của các cơ quan tư pháp từng bước được kiện toàn, số lượng và chất lượng đội ngũ cán bộ ngày càng được nâng cao. Từ đó tạo những bước tiến rõ nét trong hoạt động tư pháp của tỉnh. 

 

Trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 49-NQ/TW, các cơ quan tư pháp gồm Viện KSND tỉnh, TAND tỉnh, các cơ quan điều tra hai cấp, Cục THA tỉnh đã chủ động thực hiện trọng tâm công tác CCTP theo chức năng, nhiệm vụ một cách hiệu quả. Qua đó đã góp phần giữ vững ANTT, tạo sự ổn định phục vụ phát triển KT-XH, thực hiện các mục tiêu chiến lược của tỉnh. Các cơ quan tư pháp đã điều tra, truy tố, xét xử, thi hành số lượng lớn các vụ án đạt yêu cầu cao; xét xử theo phương thức tranh tụng công khai tại phiên toà. Bám sát sự chỉ đạo của cấp uỷ, hoạt động của các cơ quan tư pháp đã phục vụ tốt các yêu cầu chính trị của địa phương, đặc biệt trong đấu tranh trấn áp tội phạm giữ vững ổn định ANCT - TTATXH trên địa bàn tỉnh. Theo đó, trong điều tra, các cơ quan điều tra đã chủ động, kịp thời và thực hiện đúng quy định của pháp luật trong điều tra, xử lý tội phạm. Trong đó, chú trọng nâng cao chất lượng công tác điều tra, tập trung giải quyết các vụ án trọng điểm, vụ án nghiêm trọng, vụ án được dư luận xã hội quan tâm. Nhờ vậy, chất lượng tiến độ điều tra các vụ án được nâng lên, số bị can đình chỉ vì không có tội đã giảm rõ rệt và các vụ án phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung ngày càng giảm. Theo thống kê, trong năm 2012 và tính đến hết tháng 9/2013 không có trường hợp bị can nào bị đình chỉ vì không phạm tội. Tỷ lệ trả hồ sơ giữa các cơ quan tiến hành tố tụng cũng đã từng bước giảm dần. Năm 2005, tỷ lệ này là 7,09%, năm 2006 là 6,26% nhưng đến năm 2011 đã giảm xuống còn 2,07% và năm 2012 là 1,62%. Công tác điều tra, xử lý tội phạm đảm bảo đúng pháp luật, tỷ lệ điều tra, khám phá án hàng năm đạt trên 70%, trong đó, trọng án đạt trên 95%. Tính từ năm 2005 đến hết tháng 6/2013, cơ quan CSĐT đã khởi tố, điều tra 5.755 vụ án với 6.964 bị can. Trong đó, đã kết thúc điều tra, chuyển VKS đề nghị truy tố 4.134 vụ với 6.370 bị can. Hầu hết số án trên đều được giải quyết đúng trình tự, thời gian để đưa ra xét xử theo luật định. Chất lượng công tác kiểm sát các hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự được nâng cao, từng bước nâng cao chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa. Nhờ đó, trong thời gian qua không có trường hợp nào VKS truy tố mà Tòa án tuyên không phạm tội.

Với mục tiêu lấy hoạt động xét xử làm trung tâm, tranh tụng tại tòa làm trọng tâm, thời gian qua, ngoài nâng cao chất lượng điều tra, khởi tố vụ án, ngành Tòa án tỉnh cũng đã từng bước nâng cao chất lượng án xét xử, hạn chế thấp nhất tình trạng kết án oan, sai. Cho dù số lượng án mà ngành Tòa án thụ lý trong những năm qua đều tăng nhưng tỷ lệ giải quyết trung bình hàng năm đều đạt trên 97%. Chất lượng giải quyết, xét xử các vụ án được đảm bảo. Các vụ án được đưa ra xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội. Hoạt động tranh tụng tại phiên tòa cũng được tăng cường và có nhiều chuyển biến tích cực. Các bước tiến hành tố tụng được diễn ra dân chủ, khách quan.

 

Cùng với đẩy mạnh các hoạt động tư pháp, công tác THA cũng đã thường xuyên được quan tâm đảm bảo 100% các bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật được đưa ra thi hành kịp thời, đúng luật. Trong những năm qua, cơ quan THA đã ra quyết định THA phạt tù 6.599 bị án và đã thi hành án tử hình 16 trường hợp. Để có được những kết quả trên, những năm qua, ngành tư pháp tỉnh đã không ngừng quan tâm đẩy mạnh xây dựng đội ngũ cán bộ có năng lực, trình độ. Đội ngũ cán bộ thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Nhờ đó, đến nay, đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ có chức danh tư pháp đều phát triển số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu được giao. Tính đến nay, toàn ngành VKS tỉnh hiện có đến 88,16% cán bộ có trình độ ĐH và CĐ; số cán bộ ngành TAND tỉnh có trình độ ĐH và CĐ cũng chiếm đến 93,37%.

 

Mặc dù ở một số lĩnh vực, công tác CCTP của tỉnh cũng còn những hạn chế nhất định nhưng những kết quả trên là tiền đề quan trọng để tỉnh ta tiếp tục đẩy nhanh lộ trình cải cách nhằm xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh như mục tiêu, tinh thần Nghị quyết 49-NQ/TW đã đề ra.

 

 

                                                                                Mạnh Hùng 

 

 

Các tin khác


Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục