(HBĐT) - Không đăng ký kết hôn (nhưng có làm đám cưới theo phong tục địa phương từ năm 1997 và đã chung sống với nhau có tới 2 mặt con và có nhiều tài sản chung) nên người dân xóm Tù Mù, xã Yên Hòa (Đà Bắc) đã mặc nhiên coi Lý Văn Hoan (sinh năm 1974) và Lý Thị Sen (sinh năm 1977) cùng trú ở địa chỉ trên là vợ chồng.

 

Sau hơn 11 năm chung sống, đến năm 2008, giữa chị Sen và anh Hoan thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, khiến chị Sen thường xuyên vắng nhà (chỉ về nhà vào dịp nghỉ hè của các con và dịp tết). Không biết vợ đi đâu, Lý Văn Hoan muốn giữ chị Sen ở nhà vì mấy bố con sống với nhau cũng buồn, chưa kể đến ý nghĩ :vợ đi vắng lâu thế, chắc là có quan hệ ngoại tình với ai rồi. Tuy nhiên, đề nghị của Hoan không được chị Sen chấp nhận khiến Hoan sinh ra buồn chán. Trong thời gian chị Sen vắng nhà, Hoan đã tự ý bán ngôi nhà gỗ và chiếc xe mô tô là tài sản chung của hai người để tiêu xài khiến mâu thuẫn giữa hai người càng gay gắt. Tết Nguyên đán năm 2012, sau khi về ăn Tết cùng gia đình, Sen nói chuẩn bị đi làm, Hoan không đồng ý. Sen không nghe lời Hoan khiến Hoan tức giận, bỏ xuống nhà em trai của Sen để uống rượu. Khi về nhà không thấy Sen đâu, Hoan cầm dao đi tìm. Thấy Sen xách túi đi về hướng xã Đoàn Kết, Hoan vội vàng đuổi theo. Khi đuổi kịp Sen, Hoan bảo Sen về nhà chung sống, làm ăn nhưng Sen không nghe. Hoan giằng túi xách của Sen rồi hai bên lời qua, tiếng lại. Bực mình vì đàn ông nói mà vợ không nghe lời, Hoan đã dùng con dao đem theo chém liên tiếp vào vùng chân, đùi của Sen. Quá trình Sen giằng co, chống đỡ, Sen đã bị Hoan chém tiếp vào lưng và mu bàn tay trái.

 

Sau khi chém Sen, Hoan sợ hãi vứt dao vào rừng và bỏ trốn khỏi địa bàn, Sen được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đà Bắc. Sau này, cơ quan chức năng đã giám định và kết luận, Sen bị tổn hại sức khỏe 25,6%.

 

Với hành vi phạm tội này, Lý Văn Hoan đã bị Tòa án nhân dân huyện Đà Bắc tuyên phạt 30 tháng tù giam về tội “cố ý gây thương tích” và phải bồi thường cho Lý Thị Sen 24 triệu đồng.

 

Vụ án đã khép lại nhưng dư âm của vụ án khiến nhiều người dân ở huyện vùng cao Đà Bắc phải suy ngẫm. Vì dù thế nào đi chăng nữa, Hoan và Sen cũng đã từng có thời gian dài chung sống, “đầu ấp, tay gối”, cũng đã làm cha, làm mẹ và có cuộc sống yên ấm. Hy vọng từ câu chuyện buồn của nhà Sen, Hoan sẽ đem lại cho nhiều người bài học về trách nhiệm đối với gia đình, trách nhiệm tuân thủ pháp luật trong quan hệ hôn nhân để không có những chuyện buồn tương tự xảy ra.

 

 

                                                                        Hà Chi

                                                                   (Sở Tư pháp)

 

 

 

Các tin khác


Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục